Workshop "Storytelling Classroom ศิลปะ และการออกแบบความคิดแบบเรื่องเล่า"

กิจกรรมเวิร์กช็อป Storytelling Classroom ห้องเรียนนักเล่าเรื่อง 101 หัวข้อ: ศิลปะการเชื่อมโยงความคิด และกระบวนการออกแบบความคิดแบบเรื่องเล่า
วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม 2562 / 11.00 - 18.00 น.
ห้อง workshop (ชั้น 2) TCDC COMMONS - W District
.
เราเคยได้ยินคำว่า "Storytelling" กันมามาก บางคนว่าคือการเอาเรื่องมาเล่า บางคนว่าคือกลยุทธ์ใหม่ของธุรกิจ บางคนว่าคือเทคนิคจูงใจคน บางคนว่าคือเคล็ดลับความสำเร็จ และอีกหลายแห่งก็ว่า มันคือวิธีการสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์ แต่มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ หรือ
.
Content is NOT King เนื้อหาหล่อๆ คำพูดเท่ๆ ไอเดียแปลกๆ ใครๆ ก็พูดได้
Storytelling is the best way to communicate people หรือการนิยามเหนือๆ เป้าหมายล้ำๆ ใครๆ ก็โชว์คูลได้เหมือนกัน
.
แต่การนำ "ไอเดีย ความคิด และเรื่องเหล่านั้น" ลงไปวางในใจผู้คนได้จริง รู้วิธี รู้จังหวะปลูกฝังลงในความคิด ไม่ต้องประดิษฐ์เล่นคำ ไม่ต้องเป็นคนดังไม่ต้องเล่นมุข ไม่ต้องพยายามฮา และรู้วิธีและมีทักษะในการทำให้ผู้คนเกิดอารมณ์และความเต็มใจได้ สิ่งเหล่านี้มีเพียง "นักเล่าเรื่อง" ที่ถูกฝึกสร้างมาอย่างเป็นกระบวนการเท่านั้นที่ทำได้
.
เพราะ "กระบวนการคิด" และ "ศิลปะการเชื่อมโยงจินตนาการให้ผู้คนด้วยเรื่องเล่า" นั้น ได้กลายเป็นทักษะเฉพาะตัวของนักเล่าเรื่องเหล่านั้น
.
แล้วทักษะ ศิลปะ วิธีคิด และเนื้อหาวิชาการนั้นมีอะไรบ้าง คลาส "ห้องเรียนนักเล่าเรื่อง 101 ในหัวข้อ: ศิลปะการเชื่อมโยงความคิดและการออกแบบความคิดแบบเรื่องเล่า" คือสิ่งที่เราเตรียมไว้ให้
.
กิจกรรมนี้เหมาะสำหรับ:
ผู้ประกอบการ นักออกแบบ นักเรียนนักศึกษาหรือบุคคลที่มีความสนใจในกระบวนการออกแบบความคิด การเขียน โดยการเล่าเรื่อง (Storytelling)
.
ค่าเข้าร่วมกิจกรรม: ***ไม่เสียค่าใช้จ่าย***
.
การเข้าร่วมกิจกรรม
- เปิดรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 20 ท่าน
- เพียงเขียนแนะนำตัวสั้นๆ และตอบคำถามจากวิทยากร (คลิก ลงทะเบียน)
- ประกาศรายชื่อผู้ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรม ภายในวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2562 ทาง Facebook: TCDC Commons – W District หรือเจ้าหน้าที่จาก TCDC จะติดต่อกลับ
***หมายเหตุ: การคัดเลือกผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นไปตามสิทธิการพิจารณาของวิทยากร และผู้ที่ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมนี้ไม่สามารถยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงสิทธิ์ได้ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม***
.
กำหนดการ
10.30 - 11.00 น. : ลงทะเบียน
11.00 - 12.00 น. : วิทยากรกล่าวแนะนำ และเริ่มบรรยายเนื้อหาช่วงที่ 1
12.00 - 13.00 น. : ---------พักรับประทานอาหารกลางวัน--------
13.00 - 15.00 น. : วิทยากรบรรยายเนื้อหาช่วงที่ 2
15.00 - 15.20 น. : -------------พักเบรค (20 นาที)----------------
15.20 - 17.00 น. : วิทยากรบรรยายเนื้อหาช่วงที่ 3
17.00 - 18.00 น. : ถาม-ตอบ
.
เนื้อหาในการจัดกิจกรรม:
1. Story: the ancient art & skills
ทำความรู้จักโลกของเรื่องเล่าและการเล่าเรื่อง ศิลปะเก่าแก่ของมนุษย์และกระบวนการใช้เรื่องเล่าเพื่อเชื่อมโยง สร้างความคิด และเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ
.
2. Think as storyteller
เวลาคิดไอเดียไม่ออก ปัญหาคือ เราไม่ได้คิดแบบเรื่องเล่า เพราะกระบวนการคิดแบบเรื่องเล่า คือรากฐานของการ "สร้างสรรค์ไอเดีย" โดยเฉพาะไอเดียในแบบของเราเองที่มีมุมมองของเราเอง ดังนั้น การเข้าใจกระบวนการคิดแบบนักเล่าเรื่อง เพื่อมองหาเรื่อง ดัดแปลงเรื่อง และสร้างเรื่องขึ้นมาสื่อสาร ก่อนพัฒนาไปสู่สื่อชนิดต่างๆ ทั้งการเขียน การพูด การใช้ภาพ อื่นๆ จึงเป็นส่วนสำคัญที่สุด
.
3. From ideas to stories
จากปัญหาที่มี ช่องว่างการสื่อสารที่เกิด เรามองหาความคิด ตีความอย่างไรให้กลายเป็นไอเดียใช้งาน จากแรงบันดาลใจ คำเพียงคำเดียว เราคิด เชื่อมโยงมันมาเป็นก้อนความคิด ออกแบบมัยใหม่กลายเป็นแก่นเรื่อง และพัฒนามันให้กลายเป็นพลอตเรื่องได้อย่างไร (ก่อนจะออกแบบแต่งเติมจังหะให้กลายเป็นเรื่องที่สมบูรณ์ต่อไป)
.
4. Learning stories & structure
เรื่องเล่าทุกเรื่องทั้งสั้นและยาว มีส่วนประกอบสำคัญที่เป็นโครงสร้างสากลทำงานอยู่ในนั้น การเรียนรู้ "เรื่อง" (Story) ให้ชัดคือการผ่าและมองเข้าไปในส่วนประกอบสากลเหล่านั้น ทำความเข้าใจหน้าที่ของมันเพื่อเรียนรู้การแก้ไขเรื่องที่หลวมให้มีพลัง และเรียนรู้วิธีออกแบบในแต่ละส่วนของมันเพื่อครีเอทไอเดียในแต่ละส่วนให้หลากหลายขึ้น
.
5. Into stories & experience
การเรียนรู้ "ศิลปะและทักษะการเล่าเรื่อง" ของห้องเรียนนักเล่าเรื่องนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่ความคิดของเราเล่าเรื่องสดในหัวได้ (ก่อนที่จะเขียน พูด ใช้ภาพ หรือสร้างสรรค์อีเวนต์ต่างๆ) ดังนั้น ในการเรียนนอกจากส่วนออกแบบความคิดและส่วนวิชาการแล้ว อีกส่วนที่สำคัญคือการ "เข้าสู่ประสบการณ์ของการเล่าเรื่อง" (สด) เพื่อเข้าใจสภาวะเวลาที่ความคิดของเราเชื่อมโยงเรื่อง เชื่อมต่อจินตนาการ ประสานความคิด และการพยายามประคองเรื่องเล่าเพื่อเล่าออกไป ในส่วนนี้เป็นการฝึกที่เน้นการเล่าเรื่อง (รับคอมเมนต์และพัฒนาเรื่องร่วมกัน)
.
วิทยากร
คุณกานต์ หงษ์ทอง
อดีต :
- นักการละครเวที นักแสดง
- นักเขียนบทภาพยนตร์ และกำกับ
- บรรณาธิการบริหาร ARENA MAGAZINE THAI EDITION, นิตยสาร PHEROMONE ASIA ผู้บริหารบริษัทภาพยนตร์และสื่อสิ่งพิมพ์
- เจ้าของรายการทีวีทาง PPTV รายการ BadTalk ชีวิตดีไม่ต้องดู และ Podcast ชีวิตดีไม่ต้องฟัง และ Storytelling Talkshow ชีวิตดีไม่ต้องมา
- เจ้าของสำนักพิมพ์ MOODY BOOK
- ผู้เขียนหนังสือ "ในนรกฝนตกเป็นความรัก" "พิกุลกัญชา" และ "รอยจูบของผู้หญิงที่คนรักของเธอไม่รัก" ฯ

ปัจจุบัน :
- นักออกแบบการสื่อสารด้วยเรื่องเล่าขององค์กรและธุรกิจ และเป็นที่ปรึกษา
- ผู้สอนพิเศษ Storytelling Art & Skills ให้กับมหาวิทยาลัยต่างๆ ป.ตรีและป.โท องค์กรเอกชน และภาครัฐ
- ผู้สอนคลาส THE STORY 3 ของ SPU
- เจ้าของเพจ "ห้องเรียนนักเล่าเรื่อง 2018" เพจความรู้เกี่ยวกับ Storytelling Art & Skills และผู้สอนหลัก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ TCDC COMMONS - W District
เปิด 10.30 - 21.00 น. (ปิดวันจันทร์)
โทร. 02 178 0096

Views: 349

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service