กระดานชนวน VS IPAD

เป็นเรื่องที่เสี่ยงพอสมควรก็ว่าได้ สำหรับการที่จะเขียนเรื่องใดซักเรื่องที่มันไม่ใหม่ อาจจะเรียกว่า “เก่า” หรือเป็นเรื่องที่ไม่ทันต่อกระแส มีอยู่ 2 กรณีก็คือ กรณีแรกเขียนแล้ว แป๊ก!!! กับอีกกรณีก็คือเขียนแล้ว cool !!! ถ้าเป็นกรณีที่สองนั้นไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าเป็นกรณีแรกนั้น ก็ต้องบอกว่า...

คงไม่แปลกที่เดี๋ยวนี้เราจะเห็นนักเรียนชั้นมัธยมใช้ ipad ในระหว่างนั่งรอก๋วยเตี๋ยว ถ้าไม่คิดอะไรมากนั่นคงเป็นการฆ่าเวลาระหว่างรออาหารมื้อนั้น มีทีท่าว่าจะมีให้เห็นบ่อยยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่ในร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งเดียวเป็นแน่ การใช้ ipad เข้ามามีอิทธิพลของคนเมืองอย่างมาก ด้วยขนาดกะทัดรัดพกพาสะดวก การใช้งานที่ถูกออกแบบมาให้ง่าย (มากๆ) เมื่อผนวกเข้ากับ lifestyle ของมนุษย์ (เด็กเมือง) อย่างเราๆ แล้วด้วย ยิ่งทำให้ตัว ipad เองเข้ามามีบทบาทอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กระทั่งสิ่งพิมพ์ปัจจุบันยังหันมาให้ความสำคัญในการออกแบบตัวเองให้สัมพันธ์กับการใช้งานบน ipad กระทั่งยอมสูญเสียพฤติกรรมการอ่านที่มีมายาวนาน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการอ่านสิ่งพิมพ์อย่างหนังสือพิมพ์ หรือนิตยสารใน ipad ไม่ดี หรือนี่อาจเป็นการปฏิวัติวัฒนธรรมที่ถือปฏิบัติกันทั่วโลก ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง apple คงเป็นอีกองค์กรหนึ่งที่มีอิทธิพลด้านสื่ออันดับต้นๆ ของโลกใบนี้

ในเรื่องเทคโนโลยีนั้น คงต้องยอมรับในด้านนวัตกรรมว่า...มันเจ๋งจริงๆ เมื่อลองนึกย้อนกลับไปซักประมาณ 4-5 ปีก่อน การอ่านถูกปรับให้อยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ นี่ยังไม่ทันจะชิน (แต่ผมไม่เคยชินเลย) ก็จะให้เปลี่ยนมาให้อ่านกระดาน ipad การพลิกกระดาษทีละแผ่น กลายเป็นเลื่อนเมาท์ขึ้นบ้างลงบ้าง และจนกระทั่งใช้นิ้ว (ที่คิดว่าถนัด) สะกิดจากทางขวามาทางซ้าย สะกิดจากทางซ้ายกลับมาทางขวา สะกิดล่างขึ้นบน สะกิดจากบนลงล่าง สะกิดมันทุกทิศทุกทาง ถ้านึกเล่นๆ อนาคตคงใช้ดวงตาของเราเป็น sensor ควบคุมเป็นแน่

ด้วยขนาดที่เล็ก กะทัดรัดของ ipad ทำให้ง่ายต่อการพกพา ข้อมูล เอกสาร รูปภาพ วีดิโอ ฯลฯ ไปได้ในทุกที่ เท่านั้นยังไม่พอ ยังสามารถเชื่อมโลกทั้งโลกเอาไว้ได้อีกต่างหาก แทบจะเป็นที่สถิตของข้อมูล และโลกดิจิทัลไปแล้วก็ว่าได้ สะดวกสบายจนผู้ใช้แทบจะไม่ต้องลำบากเหมือนอย่างเคย ไหนจะต้องพกกระเป๋าใบโต เอกสารปึกใหญ่ หนังสือ นิตยสาร กระดาษ เครื่องเล่นmp3 ฯลฯ นี่เป็นเพียงความสามารถบางส่วนของ ipad แต่เมื่อเทียบกับกระดานชนวนของไทยเรา ด้วยรูปแบบ และขนาดที่ใกล้เคียงกัน ต่างกันที่วัสดุ การผลิต ส่วนวิธีการใช้งานนั้นกลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง กระดานชนวนใช้สำหรับเขียนจดบันทึก เป็นอุปกรณ์การเรียนสำหรับนักเรียน เขียนๆๆ จนเต็มหน้ากระดานแล้วก็ลบ!!! การใช้งานมีเท่านี้จริงๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจากกระบวนการทำงานของกระดานชนวนก็คือ “การจดแล้วจำ” บันทึกไว้ในสมองของผู้ใช้ และแน่นอนว่าความสามารถในการจำนั้นไม่เสถียร แต่กลับเกิดการใช้งานของสมองขึ้นในการใช้กระดานชนวนทุกๆ ครั้ง

ในโลกเสมือนที่เราถอดจิตถอดใจเข้าไปที่ไหนสักแห่งในนั้น จะเป็นใคร ทำอะไรก็ได้ที่อยากจะทำ แยกขาดจากกาย เวลา สถานที่จริงโดยสิ้นเชิง เราได้ใช้ความสามารถที่มีตามธรรมชาติอย่างเต็มที่แล้วจริงหรือ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าในความเหมือนที่แตกต่างกันของสิ่งประดิษฐ์ทั้ง 2 สิ่งนี้ ก็ยังมีมนุษย์เป็นผู้ใช้ เป็นตัวตั้งต้นด้วยกันทั้งนั้น จะเป็นผู้ใช้แบบไหนขึ้นอยู่กับพวกเราที่เป็นฝ่ายเลือก ใช้ขีดความสามารถของมนุษย์อย่างเต็มที่ หรือจะยอมฝากความสารถทั้งหมดไว้กับสิ่งอื่น...คุณเลือกได้นี่


Views: 147

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service