สวนสวรรค์ของดีไซเนอร์ชื่อก้องโลก Valentino

 
นักออกแบบเสื้อผ้าฝีมือระดับแถวหน้าของโลก Valentino 
----------------------- 

นับจากวินาทีที่ชาวโลกตะลึงงันกับความงดงามและหรูสง่าของชุดวิวาห์ที่ Jackie Kennedy สวมใส่ในวันเข้าพิธีสมรสอีกครั้งกับอภิมหาเศรษฐี Aristotle Onassis เมื่อเดือนตุลาคม 1968 วินาทีนั้นเสมือนหนึ่งเป็นการประกาศความสำเร็จในชีวิตนักออกแบบเสื้อผ้าของ Valentino Garavini แห่งอิตาลีที่สามารถปลุกกระแสความคลั่งไคล้ในแฟชั่นชั้นสูงให้ติดตลาดโลกขึ้นมาโดยฉับพลัน 

จากวันนั้นถึงวันนี้คนทั้งโลกรู้จักและเรียกดีไซเนอร์มือทอง ผู้นี้ด้วยชื่อแรกว่า Valentino เท่านั้นก็พอ และชื่อของเขาได้กลาย เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับโลกแห่งการออกแบบของอิตาลีด้วย 

จึงไม่น่าแปลกเลยที่สวนในครอบครองของเขาจะเต็มไปด้วยความน่าอภิรมย์ ผู้ได้ย่างเหยียบเข้าไปสัมผัสจะตื่นตะลึงกับความสวยงามราวกับได้ยืนอยู่บนสรวงสวรรค์ก็ไม่ปาน อุทยาน La Vignola ของ Valentino อยู่ห่างจากกรุงโรมเพียงหนึ่งชั่วโมง ขับรถ ตั้งอยู่ในชนบทบริเวณพรมแดนแคว้น Tuscany ทางตอนกลางของอิตาลี ซึ่งเป็นดินแดนแห่งความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่ง เพาะปลูกสำคัญที่มีทั้งไร่องุ่นสำหรับทำไวน์สลับกับสวนมะกอก ที่ดินบางแปลงเป็นทุ่งสีทองของนาข้าวสาลีที่เต็มไปด้วยรวงข้าวรอการเก็บเกี่ยว มองไปอีกมุมหนึ่งก็จะสบายตากับทุ่งหญ้าเขียวขจีที่กำลังล้อลมอยู่ไปมา และถ้าได้ไปเยือนในช่วงฤดูใบไม้ผลิ สวนไอริซดอกสีฟ้าครามกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาจะทำให้ผู้มาเยือนลืมไปเลยว่ากำลังอยู่ในโลกมนุษย์เพราะคิดว่าตัวเองล่องลอย อยู่บนสรวงสวรรค์ที่มีแต่ในความฝันเท่านั้น 

 
เรือนกระจกสำหรับนำกระถางต้นส้มไปพักไว้ในฤดูหนาว ด้านหน้าปลูกไม้เลื้อยอย่างเวอร์จิเนีย ครีปเปอร์และกุหลาบที่แข่งกันออกดอกสวยงามละลานตา 
-----------------------



ที่ La Vignola มีบ้านพักตากอากาศหรือวิลล่าสีเหลืองอมน้ำตาลแบบดั้งเดิมตั้งเด่นอยู่ท่ามกลางสวนขนาดมหึมาบนพื้นที่สูงลาดชันลดหลั่นกันแบบขั้นบันไดแล้วกลืนหายเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยขุนเขาของแคว้น Tuscany ได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ 

Valentino ตกหลุมรักบ้านสวนหรูสง่าแห่งนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว หลังจากได้ครอบครองสมใจเขาไม่รีรอที่จะเข้าไปบูรณะฟื้นฟู ให้กลายเป็นสวนร่มรื่นสไตล์บาโรก (baroque garden) ทันทีโดยได้รับความช่วยเหลือจาก Paolo Pejrone นักจัดสวนผู้เชี่ยว ชาญด้านภูมิสถาปัตย์โดยเฉพาะ 

สวนที่นักออกแบบแฟชั่นชื่อก้องโลกผู้นี้โปรดปรานเป็นที่สุดเต็มไปด้วยของประดับตกแต่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้น รูปปั้นครึ่งตัว สิ่งก่อสร้างรูปทรงกลมทำด้วยหิน แจกัน ศาลาพักผ่อนทรงสถูป เรือนกระจกสำหรับปลูกส้มสมัยศตวรรษที่ 18 สระน้ำ พีระมิด ป่าละเมาะที่หนาแน่นไปด้วยต้นไม้ขนาดเล็กใบสีเขียวเข้ม กระถางปั้นด้วยดินเหนียวสีน้ำตาลแดงแบบไม่เคลือบ หรือกระถางเทอร์ราคอตต้า (terracotta pots) ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสินทรัพย์ที่เขาได้มาตอนตัดสินใจซื้อสวนแห่งนี้ทั้งสิ้น 

Valentino ตอกย้ำถึงความพึงพอใจที่ได้ครอบครองสมบัติ ชิ้นสำคัญนี้ว่า "ไม่จำเป็นต้องเข้าไปเปลี่ยนแปลงอะไรเลย" 

จึงไม่น่าแปลกถ้าจะเห็นสิ่งก่อสร้างทำจากหินอยู่ในสภาพ ชำรุดทรุดโทรมเล็กน้อย เพราะแม้งานฟื้นฟูบูรณะแล้วเสร็จ เจ้าของก็ยังต้องการให้คงสภาพชำรุดนั้นเอาไว้ ส่วนตะไคร่น้ำที่เกาะอยู่ตามรูปปั้นก็ไม่มีการขัดถูทำความสะอาดแต่อย่างใด คงปล่อยให้ มันเจริญงอกงามจนแลดูสวยงามเป็นศิลปะตามธรรมชาติมากกว่า จะแลดูเหมือนเป็นความเสียหายจากการทำลายของกาลเวลา 

 
ต้นส้มที่ La Vignola ซึ่งปลูกในกระถางมาหลายชั่วอายุคนมีอายุร่วม 100 ปีแล้ว ในฤดูหนาวคนปลูกจะยกไปหลบหนาวในเรือนกระจก 
----------------------- 

 
ทิวทัศน์ของแคว้น Tuscany ซึ่งมีพุ่มกุหลาบและไม้ดอกอื่นๆ ในสวนของ Valentino เป็น foreground ของภาพ 
----------------------


La Vignola เป็นผลงานออกแบบเชิงภูมิสถาปัตย์ที่เน้นรูปทรงเรขาคณิตสไตล์เรอเนซองส์ของอิตาลีอย่างเคร่งครัด เห็นได้ จากบริเวณทางเดินของสนามหญ้าด้านหน้าปูด้วยแผ่นหินขนาด ใหญ่สำหรับงานปูพื้นและตัดขอบด้วยอิฐก้อนกลมเล็กๆ สีน้ำตาล แดง การปูทางเดินตัดสนามหญ้าไปมาลักษณะนี้ทำให้รูปลักษณ์ของสนามขณะมองจากมุมสูงเป็นเหมือนตะแกรงขนาดยักษ์เราดีๆ นี่เอง 

อย่างไรก็ตาม รูปทรงเรขาคณิตที่แลดูแข็งทื่อนี้สามารถทำให้อ่อนโยนลงได้ด้วยวิธีการแสนง่าย นั่นคือ การปลูกต้นไม้หลากชนิดสารพัดรูปทรง คุณจะได้เห็นกอกุหลาบแข่งขันผลิช่อดอกจนดูละลานตาไปหมด ตามด้วยต้นไม้กระถางที่ตัดแต่งเป็นรูปก้อนหิมะกลมๆ แสนน่ารัก รวมทั้งต้นไลแลคและต้นส้มที่ออก ลูกดกให้สีสันสดใสอยู่ในกระถางมากมาย 

เมื่อมองไปที่บริเวณผนังด้านหนึ่งของถ้ำที่สร้างด้วยหิน ไม่มี ใครเลยที่จะไม่อุทานด้วยความอัศจรรย์ใจเมื่อได้เห็นช่อดอกวิสเทอเรียสีขาวบริสุทธิ์ห้อยระย้าลงมาตามความชันของผนังเหมือน "น้ำตกช่อวิสเทอเรีย" ก็ไม่ปาน 

ส่วนด้านหน้าของเรือนกระจกสำหรับยกกระถางต้นส้มเข้าไปพักหลบอากาศหนาวเหน็บในฤดูหนาวนั้นเล่าก็สดชื่นด้วยสีเขียวของไม้เลื้อยอย่างเวอร์จิเนีย ครีปเปอร์หรือกุหลาบที่ปล่อยให้เลื้อยไต่ขึ้นไปตามธรรมชาติ แถมพกด้วยความสวยงามเจริญตาเจริญใจยามที่ดอกแข่งกันผลิบานสะพรั่งและส่งกลิ่นหอมตลบอบอวลไปทั่วทั้งบริเวณ 

Valentino ชี้ให้ดูถึงเถากุหลาบที่เลื้อยไปตามผนังด้านหน้าของเรือนกระจกพร้อมชูช่อดอกสะพรั่งละลานตาและอธิบายว่า 

"กุหลาบพวกนี้แข่งกันออกดอกเยอะแยะไปหมดจนดูเหมือน มันไม่มีระเบียบเอาเสียเลย จะว่ามันบ้าดอกก็ไม่น่าจะผิด ดูราวกับ มันตั้งใจจะทำให้คนสวนปวดหัวยังไงยังงั้น ความขัดแย้งในลักษณะ นี้ทำให้ผมชอบมาก เป็นความไร้ระเบียบที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กับความบอบบางน่าทะนุถนอมของกลีบดอกซึ่งให้ความงามสง่าอย่างน่าทึ่ง ด้วย มันเปรียบได้กับผลงานแฟชั่นของผมนั่นเอง ผมชอบออกแบบ เสื้อผ้าสไตล์ที่ว่ามีผ้าชีฟองบางเบาปล่อยชายลงมาจากไหล่ของหญิงสาว มันให้ความรู้สึกบอบบางแต่ดึงดูดยั่วยวนใจเสียจริงๆ" 

 
สนไซปรัสต้นสูงใหญ่ที่ปลูกเป็นแนวยาวจนแลดูเหมือนเป็นผนังมหึมาที่ให้ร่มเงาบริเวณทางเดินได้อย่างวิเศษ ยามแถวของยอดสนต้องแสงแดดก็ก่อให้เกิดภาพแปลกตาน่าพิศวงได้เหมือนกัน 
-------------------- 

 
ช่อดอกวิสเทอเรียมากมายแข่งกันห้อยย้อยลงมาจากผนังหินของถ้ำจนแลดูเหมือนเป็น "น้ำตกช่อวิสเทอเรีย" น่าตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก 
--------------------


กุญแจสำคัญที่ทำให้ผู้มาเยือนทุกคนประทับใจในบ้านพักที่ La Vignola แบบไม่มีวันลืมได้เลยก็คือ การทำให้พวกเขาได้สัมผัสและมีประสบการณ์ดื่มด่ำกับสวนสวยที่ได้รับการออกแบบตกแต่งอย่างหรูเลิศตลอดเวลา โดยห้องพักทุกห้องจะมีประตูเปิดออกสู่เทอร์เรซของบริเวณสวนเพื่อให้แต่ละคนได้เดินรับอากาศ บริสุทธิ์และชื่นชมกับความร่มรื่นงดงามของพันธุ์ไม้นานาชนิดได้เต็มอิ่มตามอัธยาศัย ภายในห้องพักแต่ละห้องนั้นเล่าก็จะมีช่อดอกไม้ที่ทั้งสวยและหอมตกแต่งมากมายเพื่ออวดแหล่งปลูกจากในสวนนั่นเอง เมื่อถึงเวลารับประทานอาหารทุกคนจะประทับใจกับจานสลัดผักสดที่เสิร์ฟมากับพาสต้ารสเลิศ ความพิเศษอยู่ที่ว่าผักเหล่านั้นเก็บจากแปลงผักความยาว 100 เมตรที่เจ้าของกันพื้นที่ไว้เป็นแปลงผักสวนครัวนั่นเอง 

สำหรับ Valentino แล้วเขายอมรับว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่อุบัติขึ้นในสวนสวรรค์แห่งนี้มีแรงบันดาลใจจากความรักที่มีต่อดอกไม้ของเขานั่นเอง "สวนแห่งนี้จะไม่มีวันเป็นอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ได้เลยหากปราศจากดอกไม้อันหลากหลายเหล่านี้ ดอกไม้เป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับผม พูดได้เลยว่าผมหลงใหลเอามากๆ ดอกไม้เป็นแรงบันดาลใจสำหรับงานออกแบบทุกคอลเลกชั่นของผมและมันก็เป็นต้นกำเนิดของชีวิตด้วย"

************

Views: 65

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service