The Reading Room: John Cage Lecture; Catherine Schubert's Chinese Book Collection on Loan

John Cage and Philosophy of Experimental Music

โดย อติภพ ภัทรเดชไพศาล

วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 17.00 – 19.00 น.


The Reading Room เสนอการบรรยายเรื่อง “John Cage and Philosophy of Experimental Music” โดย อติภพ ภัทรเดชไพศาล คอลัมนิสต์ประจำหนังสือพิมพ์สยามรัฐรายวัน และนิตยสาร FINE ART และร่วมพุดคุยหลังการบรรยายโดยวิริยะ สว่างโชติ อาจารย์ประจำสถาบันภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ในวันอาทิตย์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 17.00 – 19.00 น. ณ The Reading Room


การบรรยายจะเน้นเรื่องแนวคิดของ John Cage กับการก่อตัวและบุคลิกของ Experimental Music ในระยะเริ่มต้นในช่วงปี 1950 และเรื่องอิทธิพลของปรัชญาตะวันออกที่ส่งผลต่อรูปแบบการสร้างงานของ Cage ไปจนถึงประเด็น Time และ Space ในทัศนะของ Cage และนักประพันธ์เพลง Experimental อื่นๆ ที่ส่งผลต่อการจัดการกับชิ้นงานและสถานการณ์ด้วยกลวิธีต่างๆ รวมไปถึงการเชื่อมโยงและการลบเลือนพรมแดนระหว่างศิลปะแขนงต่างๆ ผ่าน Experimental music


อติภพ ภัทรเดชไพศาล จบการศึกษาด้านการประพันธ์เพลงจาก Tashkent State Conservatory, Uzbekistan มีผลงานการประพันธ์ออกแสดงในเทศกาลดนตรีต่างๆ ทั้งในญี่ปุ่น อูเครน เกาหลี นิวซีแลนด์ ออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ค และสหรัฐอเมริกา งานเขียนที่ตีพิมพ์แล้ว “ดนตรี พื้นที่ เวลา” รวมบทความเกี่ยวกับดนตรี สังคม ประวัติศาสตร์ และปรัชญา สำนักพิมพ์ openbooks พ.ศ. 2554


การบรรยายสาธารณะนี้เป็นส่วนหนึ่ง ของวิชาดนตรีร่วมสมัย สาขา Ethnomusicology, Research Institute for Languages and Cultures of Asia, Mahidol University สนับสนุนการจัดบรรยายโดย The Reading Room, Bangkok


-----

คอเลคชั่นหนังสือและแคตาล็อคศิลปะจีนร่วมสมัยของ Catherine Schubert ที่ The Reading Room


The Reading Room ได้รับหนังสือศิลปะร่วมสมัยจีนในช่วงประมาณปลายศตวรรษที่ 1990 จนถึงต้นศตวรรษที่ 2000 จากคอเลคชั่นของ Catherine Schubert เป็นเวลาหนึ่งปี โดยหนังสือส่วนมากเป็นสูจิบัตร หนังสือรวมผลงานศิลปิน และนิตยสารต่างๆ โดยมีไฮไลท์อยู่ที่หนังสือ Black Cover Book ของศิลปิน Ai Weiwei และ แคตาล็อคของศิลปินอื่นๆ เช่น Zeng Fanzhi, Zhong Biao, Hsieh Tehching, Luo Yongjin, Lu Peng ฯลฯ


นอกจากนี้ The Reading Room และ Catherine Schubert ยังจะร่วมกันจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับศิลปะและสังคมจีนร่วมสมัย ต่อเนื่องตลอดปี

รายละเอียดและวันเวลาจัดกิจกรรมจะแจ้งให้ทราบเร็วๆนี้


เกี่ยวกับ Catherine Schubert

Catherine Schubert เกิดที่ฝรั่งเศส และศึกษาในฝรั่งเศส อเมริกา และเอเชีย เธอเริ่มทำงานด้านศิลปะที่ปารีส จากนั้นได้ย้ายมาอยู่และทำงานที่ประเทศจีนเป็นเวลากว่าสิบปี และได้ทำงานร่วมกับศิลปินร่วมสมัยของจีนมากมาย ในปี 2007 เธอได้ย้ายมาประเทศไทยและเปิดแกลเลอรี่ Catherine Schubert Fine Art เพื่อโชว์งานและโปรโมทงานศิลปินจีนและศิลปินเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนั้นแกลเลอรี่ได้กลายสภาพเป็นแกลเลอรี่ออนไลน์ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา


-----


กิจกรรมในเดือนมีนาคม: เทศกาลภาพยนตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้


The Reading Room, FilmVirus, และ People's Empowerment Foundation ร่วมเสนอ เทศกาลภาพยนตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะจัดฉายภาพยนตร์อิสระและวีดิโออาร์ท จากประเทศต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมทั้งมีเสวนาเรื่องสภาพสังคมวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับประเด็นต่างๆในโปรแกรมด้วย

รายละเอียดและวันเวลาจัดกิจกรรมจะแจ้งให้ทราบเร็วๆนี้


กิจกรรมในเดือนเมษายน: ฉายสารคดีศิลปะร่วมสมัย Art 21

The Reading Room ร่วมกับ PBS จัดฉายภาพยนตร์สารคดีโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียงที่สุดเกี่ยวกับศิลปะร่วมสมัย Art in the 21st Century โดยจะจัดฉายตอนที่เกี่ยวกับประเด็น "Change" จากซีซั่นล่าสุดซึ่งจะออกอากาศในเดือนเมษายนที่สหรัฐอเมริกา ศิลปินในสารคดีตอนดังกล่าวมี Ai Weiwei, Catherine Opie และ El Anatsui.

รายละเอียดและวันเวลาจัดกิจกรรมจะแจ้งให้ทราบเร็วๆนี้

Views: 333

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service