THE JIMI HENDRIX EXPERIENCE ELECTRIC LADYLAND ประสบการณ์ครั้งงดงามและยิ่งใหญ่



ตกใจหมดเลย พอเราหยิบอัลบั้มแสนปลื้มที่ออกมาล่าสุดให้เพื่อนรุ่นน้อง (ที่จริงรุ่นหลาน) ดู แต่เจ้าน้องคนนั้นกลับทำหน้าเหรอหรา แล้วถามว่า...เขาเป็นใคร ร้องเพลงแนวไหน ผมไม่รู้จัก

ก็จะไม่ให้ตกใจได้อย่างไร เพราะคนที่น้องเขาไม่รู้จัก คือ Jimi Hendrix กีตาร์เทพรุ่นทูนขึ้นหิ้งอมตะนิรันดรกาล มีมือพระกาฬทั้งหลายยอมรับนับถือ เช่น สตีวี เรย์ วอห์น ผู้วายชนม์ ท่านเซอร์พอล แมคคาร์ทนีย์ ผู้แก่เฒ่า คุณป๋าแคลปตัน ผู้แก่เก๋า ฯลฯ แถมยังมีสาวกทั้งที่เป็นมือกีตาร์และมืออื่นๆ รวมทั้งคนรักเพลงร็อคทั่วโลกมากมายเต็มไปหมดให้การคารวะบูชา สถาบันต่างๆ นานาก็พากันสรรเสริญเยินยกให้เป็นสุดยอดมือกีตาร์

ยิ่งใหญ่ระดับนี้ ไม่รู้จักได้อย่างไรกัน พอเราทำหน้าตาลีลาดูถูกดูแคลนใส่ ไอ้รุ่นน้องตัวดีมันก็บอกว่า อย่ามาร้ายใส่นะ พี่ล่ะ รู้จัก โปเตโต้ บิ๊กแอส บอดี้สแลม หรือเปล่า...พี่ก็รู้ของพี่ ผมก็รู้ของผม

จริงของเขา คนละรุ่น คนละสมัย คนละรสนิยม ความคิดเห็นไม่ตรงกัน แต่ก็ไม่ได้เป็นศัตรูกัน เพราะเราก็รักในเสียงดนตรีเช่นเดียวกัน และเราก็ต่างหยิบยื่นแลกเปลี่ยนข้อมูลและเพลงซึ่งกันและกัน ไม่มีผิด ไม่มีถูก ไม่มีแพ้ ไม่มีชนะ มีแต่สุนทรีย์ล้วนๆ มีแต่ประสบการณ์งามๆ ที่ไร้พิษหมดภัย

ขอบอกข้อมูลของ คุณจิมมี่ เฮนดริกซ์ คนนี้ให้กับผู้ที่ยังไม่รู้จักเขาว่า เขาคือผู้ยิ่งใหญ่ไร้คนเทียมเท่า เกิดมาในนาม Johnny Allen Hendrix โตมาเปลี่ยนเป็น James Marshall Hendrix และมาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางบนถนนสายดนตรีในนาม Jimi Hendrix

เขาอยู่สร้างผลงานยิ่งใหญ่ทิ้งไว้บนโลกยุ่งๆ ใบนี้จนถึงอายุแค่ 27 ปีเท่านั้น ก็จากไปโดยทิ้งความคลางแคลงใจไว้ให้กับแฟนเพลงทั่วโลกว่าเขาฆ่าตัวตาย หรือบังเอิญกินยาเกินขนาด (แบบ ฮีท เลดเจอร์ โจ๊กเกอร์ชั้นเยี่ยมคนนั้นนั่นไง) 



จิมมี่ เกิดเมื่อ 27 พฤศจิกายน 1942 ที่ซีแอตเติล วอชิงตัน มีพี่น้องร่วมสายเลือดเป็นผู้ชาย 2 คน และผู้หญิงอีก 2 คน พ่อกับแม่แยกทางกันตอนเขาเพิ่งจะ 9 ขวบ ถัดมาอีกไม่กี่ปีแม่ก็เสียชีวิต เขาเป็นคนขี้อาย อ่อนไหว เก็บตัวอยู่ในโลกของเสียงเพลง ฟังเพลงจากแผ่นเสียงสะสมของพ่อมาตั้งแต่ยังตัวเปี๊ยก รู้จักมักคุ้นกับลีลาดนตรีบลูส์กับโซลของ บีบีคิง มัดดี้วอเตอร์ส อัลเบิร์ต คิง เอสเมอร์ เจมส์ เคอร์ติส เมย์ฟิลด์

เครื่องดนตรีชิ้นแรกในชีวิตที่เขาเล่นคือหีบเพลง เขาเป่าเป็นท่วงทำนองไพเราะเสนาะหูตั้งแต่อายุแค่ 4 ขวบ แล้วก็หัดเล่นกีตาร์กระป๋องกระแป๋ง แม้กระทั่งคว้าไม้กวาดมาวาดลวดลายก็บ่อยครั้ง จนกระทั่งสิบกว่าขวบพ่อเห็นใจและอดรนทนไม่ไหวเลยเอาแซกโซโฟนแสนรักของตนเองไปขาย แล้วซื้อ Supro Ozark กีตาร์ไฟฟ้าสีขาวตัวงามมาเป็นของขวัญให้ลูกชายคนที่พรสวรรค์เปล่งประกายเจิดจ้าคนนี้

อัจฉริยะทางกีตาร์ตัวน้อยคนนี้ ฝึกฝนอย่างจริงจังจนเจนจัด เริ่มทำงานเป็นกีตาร์แบ๊คอัพให้กับ ลิตเติลริชาร์ดหนวดงาม แล้วในที่สุดก็ฟอร์มวงของตัวเองชื่อ Jimmy James and The Blues Flames ราวปี 1965 แล้วได้มาพบกับ แชส แชนด์เลอร์ มือเก๋าจากวง The Animals ที่ชักจูงให้จิมมี่เหินฟ้าสู่ลอนดอน ออกผลงานเดี่ยวโชว์ฝีมืออันยอดเยี่ยม

แล้วก็มาตั้งวงใหม่ใช้ชื่อว่า The Jimi Hendrix Experience รับตำแหน่งร้องและพลิ้วกีตาร์หว่าหวาใจ ร่วมกับ โนเอล เร็ดดิ้ง กีตาร์มือฉมังที่เปลี่ยนมาเล่นเบส และมิทช์ มิทเชลล์ มือกลอง

จิมมี่โดดเด่น โด่งดัง เก่งกาจ ผงาดอยู่บนถนนสายดนตรี มีแฟนเพลงเพิ่มพูน ขาร็อคเทิดทูนบูชา ด้วยลีลาที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน เขาเป็นมือกีตาร์สุดยอดของโลก สร้างผลงานชั้นเลิศไว้มากมาย แม้เขาจะอายุสั้นไปหน่อย และมีชีวิตให้คุณูปการต่อวงการดนตรีอยู่เพียงไม่ถึง 10 ปี แต่ความเยี่ยมยุทธ์ของเขายังคงสร้างภาคประทับใจติดตรึงแฟนเพลงมาจนถึงทุกวันนี้



สำหรับ The Jimi Hendrix Experience Electric Ladyland อัลบั้มเซ็ตพิเศษ มีทั้งซีดีผลงานเพลงเยี่ยมๆ ของเขา 16 เพลง และมีดีวีดีสารคดีเล่าแจ้งแถลงไขขั้นตอนและเรื่องราวกว่าจะมาเป็น Electric Ladyland ซึ่งแสนที่จะน่าสนใจและหาดูได้ยากนะจะบอกให้

ส่วน 16 เพลงนั้นก็เป็นผลงานขั้นชูแขนแล้วก้มตัวโค้งคำนับยี่สิบทีก็ยังไม่พอ ก็มี Voodoo Chile เพลงชนะเลิศชนะใจอยู่ถึง 2 เวอร์ชั่น เวอร์ชั่นแรกมีเพื่อนพ้องน้องพี่ศิลปินนามอุโฆษทั้งหลายมาร่วมแจมอย่างสนุกเมามันยาวนานถึง 15 นาที ส่วนเวอร์ชั่นสองใช้ปิดท้ายอัลบั้ม เป็นฝีมือของ 3 หนุ่ม Experience นั่นเอง

แค่เพลงเดียวใน 2 เวอร์ชั่น คอเพลงร็อคคนรักเฮนดริกซ์ก็ปลื้มลืมไม่ลงแล้ว นี่ยังมี Crosstown Traffic, Gypsy Eyes, Still Raining, Still Dreaming และอื่นๆ อีกมากมายที่ให้ประสบการณ์ในการฟังเพลงร็อคอย่างงดงามและยิ่งใหญ่

คนที่รู้จักเขาต้องไม่ยอมพลาดอัลบั้มเซ็ตพิเศษนี้ และคนที่ไม่รู้จักเขาก็ไม่ควรพลาดทำความรู้จักกับปรมาจารย์ผู้ตายไวแต่ทิ้งไว้ซึ่งผลงานเลิศ Jimi Hendrix คนนี้


โดย ยายพิม
ที่มา มติชน คอลัมน์ อันดนตรีมีคุณ
วันที่ 05 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11348

Views: 487

Reply to This

Replies to This Discussion

Voodoo Chile เป็นเพลงที่สอนให้มือกีตาร์ทั่วโลกรู้จัก Cry baby ครับ

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service