Super Dunker สตรีทบอลสะท้านฟ้า





ครั้งแรกที่นักเขียนการ์ตูนชาวไทยได้รับรางวัล Gold Award และการ์ตูนไทยคว้ารางวัลจากเวที 3rd International MANGA Award

จักรพันธ์ ห้วยเพชร หรือ ต้น ซูเปอร์ดั๊งเกอร์ นักวาดการ์ตูน อายุ 31 ปีของไทย เจ้าของผลงานการ์ตูนเรื่อง "Super Dunker สตรีทบอลสะท้านฟ้า" ได้รับรางวัล Gold Award ซึ่งเป็นรางวัลชนะเลิศจากการประกวด 3rd International MANGA Award จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น


จากผลงานการ์ตูนทั้งหมด 303 เรื่อง จาก 55 ประเทศทั่วโลก ที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้ โดย "ซูเปอร์ดั๊งเกอร์" ถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่งที่มีพรสวรรค์ในการเล่นสตรีทบา สเกตบอล ทำออกมาในรูปแบบการ์ตูนสร้างสรรค์ พร้อมทั้งสอดแทรกไปด้วยทักษะความรู้เรื่องสตรีทบอลควบคู่ความรู้วงการ บาสเกตบอลที่จัดทำอย่างลงตัว ถือเป็นการ์ตูนเรื่องแรกของเขาที่ได้รับการตีพิมพ์โดย สำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์ ในเครือกลุ่มบริษัทบันลือกรุ๊ป


ทั้งนี้พิธีมอบรางวัลได้จัดให้มีขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา โดยมี นายโคอิชิ ทาเคมาสะ (Mr.Koichi Takemasa) State Secretary for Foreign Affairs ของญี่ปุ่นเป็นผู้มอบรางวัล โดยสมาชิกของคณะกรรมการตัดสินมีความเห็นว่า เนื้อหาของการ์ตูนเรื่องนี้ให้ความหวังแก่เด็กและเยาวชน เนื่องจากตัวละครหลักของเรื่องพยายามเอาชนะสถานการณ์เลวร้ายต่างๆ ที่เขาต้องเผชิญ


ทางด้าน จักรพันธ์ ห้วยเพชร ผู้ได้รับรางวัลในครั้งนี้กล่าวในพิธีมอบรางวัลว่า...
"...แรกเริ่มที่ผมเขียนซูเปอร์ดั๊งเกอร์ขึ้นมานั้น ผมเพียงมุ่งหวังที่จะได้เห็นการ์ตูนสักเล่มหนึ่งที่เป็นผลงานของผมเอง แต่ในระหว่างนั้นตัวการ์ตูนที่ผมสร้างขึ้นก็ล้วนแต่สะท้อนให้เห็นถึงสิ่ง สำคัญอย่างหนึ่งในชีวิต นั่นคือ ความพยายามย่อมนำมาสู่ความสำเร็จ ซึ่งในวันนี้ผมก็ได้ความสำเร็จนั้นมาอยู่ในมือแล้ว นอกจากนี้ผมยังภูมิใจที่นักเขียนการ์ตูนอย่างผมสร้างชื่อเสียงดีๆ ให้ประเทศไทยที่รักของผมได้ เป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่พสกนิกรอย่างผมพยายามทำเพื่อให้พระมหากษัตริย์ของผมทรงมีความสุข


ขอบคุณสำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์ ในเครือกลุ่มบริษัทบันลือกรุ๊ป และโอวัลตินที่ให้การสนับสนุน ครอบครัวและเพื่อนที่คอยให้กำลังใจตลอดมา สุดท้าย ขอขอบคุณคณะทำงานของ International MANGA Award และกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นที่จัดตั้งรางวัลนี้ขึ้น จนทำให้ผมได้มาปรากฏตัวบนเวทีนี้ ขอบพระคุณครับ"


จักรพันธ์ ห้วยเพชร เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยในวันศุกร์ที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมงานแถลงข่าวและงานเลี้ยงแสดงความยินดี ที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้จัดขึ้นในประเทศไทย เมื่อวันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม 2552 เวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น 2



สำหรับการประกวด International MANGA Award นั้น จัดตั้งขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2550 ด้วยการริเริ่มของ นายทาโร อาโซะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นในขณะนั้น ผู้เป็นนักอ่านการ์ตูนตัวยง โดยมอบแก่นักเขียนหนังสือการ์ตูนชาวต่างชาติที่สร้างสรรค์ผลงานการ์ตูน โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 สำหรับกรรมการที่คัดเลือกนั้นจะเป็น อ.มาจิโกะ ซาโตนากะ (ผู้เขียนเลดี้แอนน์), Monkey Punch (ผู้เขียนลูแปง 3rd), อ.ทาคาโอะ ยางุจิ (ผู้เขียน Tsurikichi Sampei นักตกปลา), คุณเทรุโอะ มิยาฮาระ อดีตหัวหน้ากอง บก.โชเน็นแมกกาซีน และโยริอากิ ยาคุโบะ อดีตหัวหน้ากอง บก.โชเน็นซันเดย์


และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่นักเขียนการ์ตูนชาวไทยได้รับรางวัล Gold Award ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของการประกวดในครั้งนี้
ส่วนหนังสือ "ซูเปอร์ดั๊งเกอร์ สตรีทบอลสะท้านฟ้า" หนังสือการ์ตูนสร้างสรรค์ฝีมือคนไทย "ต้น-จักรพันธ์ ห้วยเพชร" ภายใต้การดูแลของสำนักพิมพ์คุณภาพ บันลือบุ๊คส์ ในเครือกลุ่มบริษัทบันลือกรุ๊ป เป็นหนังสือการ์ตูนความรู้ที่สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับกีฬาบาสเกตบอล ออกวางตลาดไปแล้ว 2 เล่ม โดยเล่มล่าสุดเล่มที่ 3 และ 4 พร้อมวางตลาดในเดือนธันวาคมนี้ โดยเรื่องย่อมีอยู่ว่า...


"ไม่รู้เป็นเพราะความโชคดีหรือโชคร้าย ที่พาให้ โตโต้ หนุ่มน้อยชนบทจากพัทยากับ ร็อกกี้ นักบาสฝรั่งจอมเพี้ยนจาก NBA ต้องบังเอิญมาพบกัน และด้วยความที่ต่างภาษา ร็อกกี้จึงชวนโตโต้พูดภาษากีฬาที่ตัวเองถนัด นั่นคือ การเล่นบาสเกตบอล ความสัมพันธ์ถูกเชื่อมต่อกันในเกมกีฬา พัฒนาจากคนแปลกหน้าจนกลายเป็นสนิทสนม การคลุกคลีฝึกฝนกันทุกวัน ทำให้หนุ่มน้อยโตโต้พัฒนาฝีมือกลายเป็นนักบาสมือทองโดยไม่รู้ตัว เมื่อโตโต้เข้าไปเรียนในเมืองก็อยากจะเล่นบาสเกตบอลกับเพื่อนๆ ที่โรงเรียนบ้าง แต่ก็โดนกลั่นแกล้งสารพัด แต่โตโต้ก็ไม่ละความพยายาม จนเขาได้มาพบกับ ไตเติ้ล เพื่อนคนแรกที่ถึงกับอึ้ง เมื่อเห็นโตโต้กระโดดขึ้น Dunk! จนห่วงแทบพัง ไตเติ้ลจึงไม่รีรอที่จะตั้งทีม เมื่อทั้งคู่ได้มาเจอกันทั้งสองจะร่วมสานฝันให้กันและกันอย่างไร ขอเชิญคุณร่วมติดตามและสานฝันไปด้วยกันกับพวกเขา"


นี่จึงเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของวงการการ์ตูนไทยที่สามารถยกระดับให้ เป็นที่ยอมรับในเวทีสากลได้


สำหรับเรื่องราวชีวิต ความคิด และการสร้างสรรค์ผลงานการ์ตูนของ 'ต้น-จักรพันธ์ ห้วยเพชร' นั้น ติดตามอ่านอย่างละเอียดได้ใน 'จุดประกายวรรณกรรม' ฉบับอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2553 นี้


Life Style : Read & Write
วันที่ 18 ธันวาคม 2552

Views: 713

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service