การบรรยายในหัวข้อ: Siren and Scenery
โดย สุทธิรัตน์ ศุภปริญญา และ ปฐมพงศ์ มานะกิจสมบูรณ์
วันเสาร์ ที่ 16 กันยายน 2560 เวลา 14.30 – 16.30 น.
ณ ห้องไอยรา (บริเวณตรงข้ามหอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน)
การบรรยายครั้งนี้จะดำเนินรายการเป็นภาษาไทยเท่านั้น
(The program will be conducted in Thai only)

การบรรยายเกี่ยวกับผลงานศิลปะและความสนใจใน “เสียงสัญญาณ” และ“ภาพของพื้นที่” ของ สุทธิรัตน์ ศุภปริญญา โดยเธอได้คัดสรรผลงานที่มีที่มาของทั้งสององค์ประกอบ หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้งในรูปแบบผลงาน วิดิโอ (Video) ศิลปะติดตั้ง (Installation) และ ศิลปะรูปแบบอื่นๆ ที่มีสัญญาณบางอย่างให้ผู้ชมขบคิดต่อ หรือ ตั้งคำถามต่อสารนั้นๆ ผลงานของเธอกล่าวถึงสถานการณ์ที่ได้เผชิญ โดยสัมพันธ์กับโครงสร้างทางสังคมและการเมือง การเปลี่ยนแปลงของพื้นที่และภูมิศาสตร์ ไปจนถึงใช้ความเป็นปัจเจกบุคคล, ประสบการณ์ตรง และการศึกษาวิจัย ในการแปลความหมายของสารที่ได้รับ

ผลงาน “ไฟเคลื่อนดิน” หรือ When Need Moves the Earth ในนิทรรศการ Soil and Stones, Souls and Songs นี้ เป็นงานศิลปะที่มีโอกาสได้เข้าถึงภาพของพื้นที่เฉพาะของโรงงานไฟฟ้า มันเป็นทั้งพื้นที่ห่างไกลจากเมืองและถูกจำกัดการเข้าถึง มันยังเป็นทั้งที่มาของภยันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ของท้องถิ่นนั้นๆ และความสะดวกสบายของผู้คนที่ใช้กระแสไฟฟ้าในเมืองใหญ่ อย่างไรก็ตามผลงานชิ้นนี้เป็นเพียงหนึ่งในงานผลงานอีกหลายๆชิ้นของศิลปิน การบรรยายนี้จะทำให้ผู้ชมเห็นภาพใหญ่ที่เกี่ยวเนื่องกันของการทำงานของเธอมากขึ้นตั้งแต่การเกิดแรงบันดาลใจ การก่อตัวของความคิดและขบวนการทำงานของแต่ละโครงการที่ส่งต่อกัน

โดยหลังจากการบรรยาย จะมีบทสนทนาระหว่าง สุทธิรัตน์ ศุภปริญญา และ ปฐมพงศ์ มานะกิจสมบูรณ์ เพื่อสะท้อนในหลายๆแง่มุมเกี่ยวกับวิธีคิดและการทำงานของผลงานเหล่านั้น ตามด้วยการเปิดให้ผู้ร่วมฟังการเสวนา
ถาม-ตอบในตอนท้าย

ทั้งนี้กิจกรรมการศึกษาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ Soil and Stones, Souls and Songs ที่จัดขึ้นโดยหอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน คาดิสต์ และพารา ไซต์ สนับสนุนโดย สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นนิทรรศการสัญจรสำคัญชุดใหม่ คัดสรรขึ้นบนพื้นฐานของสายสัมพันธ์ของความตึงเครียด และเรื่องเล่าที่พบเห็นได้จากความเป็นจริงในปัจจุบัน จากการผลิตเชิงศิลปะวัฒนธรรม และจากแนวคิดร่วมสมัยในเขตเอเชีย และพื้นที่อื่นๆ โดย ภัณฑารักษ์ คอสมิน คอสตินาส และอินทิ เกเรโร่

Views: 62

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service