เสวนา Reading Room ครั้งที่ 4: Remembrance of Things Past โดย ณฐิญาณ์ งามขำ + ธนาวิ โชติประดิษฐ

เสวนา Reading Room ครั้งที่ 4: Remembrance of Things Past

โดย ณฐิญาณ์ งามขำ + ธนาวิ โชติประดิษฐ

วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม เวลา 15:00น.


ห้องสมุด Reading Room จัดซีรีย์เสวนาในหัวข้อห้องสมุด archive การเก็บข้อมูล ประวัติศาสตร์และ ความทรงจำ โดยในแต่ละครั้งจะเชิญวิทยากรจากสาขาต่างๆ มาแสดงความคิดเห็นในแง่มุมที่หลากหลาย ทั้งในด้านสังคมศาสตร์ ศิลปะ สถาปัตยกรรม วรรณกรรม ดนตรี ภาพยนตร์ ประวัติศาสตร์ และปรัชญา เพื่อเป็นการสร้างบทสนทนาและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างสาขาต่างๆ โดยในครั้งนี้จะเป็นการเสวนาในสาขาปรัขญาและประวัติศาสตร์ศิลปะ


ณฐิญาณ์ งามขำ (คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต) จะกล่าวถึงแนวคิดเรื่อง เวลา ตัวตน ความทรงจำ และประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะแนวคิดของ Hannah Arendt และ Holocaust และความเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์และการเมืองไทย

"ประวัติศาสตร์เป็นสิ่งที่ผลิตออกมาจากการเลือกจำและเลือกลืมของคนในสังคม ประวัติศาสตร์จึงเป็นชิ้นงานของการประติดประต่อเศษเสี้ยวของความทรงจำอัน ไม่มีวันสมบูรณ์แบบของมนุษย์ แต่เป็นเพียงสิ่งที่ทำให้เรามองเห็นถึงตำแหน่งแห่งที่ของเราในแผนที่ของสิ่ง ที่ล่วงผ่านและความยึดโยงระหว่างตัวเราในปัจจุบันกับอดีตที่ไม่มีวันที่จะ ย้อนกลับได้ เช่นเดียวกับประวัติศาสตร์ที่่านการคัดเลือกที่จะให้จำหรือลืม และความทรงจำก็เป็นสิ่งที่ผ่านการคัดเลือกโดยตัวซับเจคด้วยเช่นกัน ความทรงจำในแง่หนึ่งแล้วจึงเป็นการย้อนกลับไปพบปะกับตัวเอง ณ ขณะของอดีตและค้นพบปัจจุบันของตัวเองในรอยอดีตนั้น"


ธนาวิ โชติประดิษฐ (Ph.D. candidate ภาควิชา History of Art and Screen Media, Birkbeck, University of London) จะกล่าวถึงการเลือกที่จะจำและเลือกที่จะลืมของประวัติศาสตร์ชาติ ผ่านทางงานศิลปะและแนวคิดด้านประวัติศาสตร์ศิลปะไทย

"ศิลปวัตถุเป็นส่วนหนึ่งของภาชนะบรรจุและเครื่องแสดงความทรงจำและเรื่องเล่า ของชาติ แต่การจำและการลืมนั้นไม่อาจปราศจากกระบวนการ "คัดเลือก" ผ่านขั้นตอนการเขียนประวัติศาสตร์และประวัติศาสตร์ศิลปะ ตลอดจนการบำรุงรักษากายภาพของศิลปวัตถุนั้นๆ ในฐานะมรดกประเภทหนึ่ง ในความทรงจำจึงมีทั้งการ "เลือกจำ" และ "เลือกลืม"

Views: 193

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service