ปิดตำนานยอดอัจฉริยะออทิสติก "คิม พีค" ต้นกำเนิดหนังรางวัลออสการ์ "Rain Man"


ภาพยนตร์เรื่อง Rain Man
----------------------

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "คิม พีค" ยอดอัจฉริยะผู้ป่วยเป็นโรคออทิสติก ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของภาพยนตร์รางวัลออสการ์ "Rain Man" ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 58 ปี โดย "ฟราน พีค" บิดาของคิมเปิดเผยว่า ลูกชายมีอาการหัวใจวายเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนจะไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเมืองซอลท์ เลค ซิตี้ รัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเมืองที่ยอดอัจฉริยะผู้นี้อาศัยอยู่


พีค ถือเป็นอัจฉริยะที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดคนหนึ่งในโลก อันเนื่องมาจากความผสมปนเปกันระหว่างการเป็นคนไร้ความสามารถและยอดอัจฉริยะ ความสามารถในการจดจำข้อมูลความรู้จำนวนมหาศาลได้อย่างน่าอัศจรรย์ของเขา ได้สร้างแรงบันดาลใจให้นักเขียนอย่าง "แบร์รี่ มอร์โรว" นำไปสร้างสรรค์เป็นบทภาพยนตร์เรื่อง "Rain Man" ซึ่งที่นำแสดงโดย "ดัสติน ฮอฟฟ์แมน" ในปี ค.ศ.1988 (พ.ศ.2531) และได้รับรางวัลออสการ์ถึง 4 สาขา คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และ บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม


คิม พีค


คิม พีค เกิดเมื่อปี ค.ศ.1951 (พ.ศ.2494) ที่เมืองซอลท์ เลค ซิตี้ เขาถูกวินิจฉัยว่ามีอาการปัญญาอ่อนระดับรุนแรง และพ่อแม่ของเขาได้รับคำแนะนำให้ฝากพีคไว้กับสถาบันดูแลเด็กที่ป่วยเป็นโรคอ อทิสติก รวมทั้งให้ลืมเลือนเรื่องราวเกี่ยวกับลูกชายคนนี้ไปเสีย อย่างไรก็ตาม ในอีก 30 ปีต่อมา พีคกลับได้รับการยอมรับให้เป็นอัจฉริยะผู้ยิ่งใหญ่ ที่สามารถจดจำข้อมูลความรู้ได้ใน 15 สาขาวิชา เช่น ประวัติศาสตร์, วรรณกรรม, ภูมิศาสตร์, ตัวเลข, วันเดือนปี, กีฬา และดนตรี เป็นต้น


ก่อนเสียชีวิต พีคอ่านหนังสือไปมากกว่า 9,000 เล่ม (และสามารถจดจำเนื้อความในหนังสือเหล่านั้นได้อย่างแม่นยำ) เขาอ่านหนังสือ 8 เล่มต่อ 1 วัน, ภายในเวลา 10 วินาที เขาสามารถอ่านหนังสือได้ 1 หน้า, และเขาสามารถอ่านหนังสือ 2 หน้าได้พร้อมกัน โดยใช้ตาซ้ายอ่านหนังสือหน้าซ้ายมือ และใช้ตาขวาอ่านหนังสือหน้าขวามือ องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซ่า จึงได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเขา ด้วยหวังว่าเทคโนโลยีที่ใช้ในเรื่องอวกาศจะสามารถช่วยอธิบายความสามารถของ พีคได้มากขึ้น


อย่างไรก็ตาม แม้เขาจะมีความสามารถทางด้านจิตใจคือมีความจำที่ดีเยี่ยม แต่เขากลับต้องได้รับการดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพราะมีความสามารถทางด้านร่างกายที่จำกัด โดยพีคไม่สามารถทำกิจกรรมง่าย ๆ ในชีวิตประจำวันได้ เช่น การแต่งตัวให้ตนเอง หรือ การหวีผม


ฟราน บิดาของยอดอัจฉริยะออทิสติกผู้นี้ กล่าวว่า งานของเขาคือการอุทิศตนให้แก่การดูแลลูกชายเป็นเวลา 30 ชั่วโมงต่อ 1 วัน และต้องทำงาน 10 วันต่อสัปดาห์ เพื่อกระตุ้นให้คิมใช้ความสามารถออกมาให้มากที่สุด


ทั้งนี้ฟราน ได้รับคำแนะนำจากดัสติน ฮอฟฟ์แมน ระหว่างที่มาศึกษาบทบาทการแสดงในหนังเรื่อง "Rain Man" ว่า ให้นำลูกชายของตนเองออกไปหาสาธารณชน เพื่อแสดงความสามารถที่เขามีให้ผู้คนได้ประจักษ์รับรู้


ที่มา มติชน
วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Views: 436

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service