Peter Lindbergh ปีเตอร์ ลินเบิร์ก ไม่ไยดีความอ่อนเยาว์

 

ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในชีวิตสามารถเกิดขึ้นได้ตลอด โดยที่เราไม่ทันตั้งตัว ดูอย่างช่างภาพ "ปีเตอร์ ลินเบิร์ก" ช่างภาพแฟชั่นวัย 66 ปี 

ชาวเยอรมัน ที่เขาคร่ำหวอดถ่ายภาพแฟชั่นอยู่ในวงการแฟชั่นโลกมานานกว่า 30 ปีตั้งแต่ช่วงปลายยุค 70 ที่เขาเคยทำงานถ่ายภาพแฟชั่นให้กับนิตยสารโว้ค สหรัฐอยู่นานหลายสิบปี 

แต่ในปี 1992 อยู่ดีๆ เขาก็ตัดสินใจย้ายออกจากอ้อมอกโว้ค ไปทำงานถ่ายภาพแฟชั่นให้กับนิตยสารฮาเปอร์ บาซาร์ สหรัฐ คู่แข่งสำคัญของโว้คแทน และในที่สุด หลังการร่วมงานกับฮาเปอร์ บาซาร์มานานถึง 18 ปี ทั้งที่แฟนแฟชั่นต่างคิดแบบฟันธงแล้วว่า เวลาการทำงานที่ช่างภาพวัยดึกทุ่มเททำงานให้กับฮาเปอร์ บาซาร์ยาวนานขนาดนั้น และด้วยอายุที่นำหน้าด้วยเลขหกแล้ว น่าจะเพียงพอที่จะไม่ทำให้เขาตัดสินใจเปลี่ยนที่ทำงานอีก 

แต่ในที่สุด ช่างภาพ ปีเตอร์ ลินเบิร์ก ก็ได้ตัดสินใจย้ายออกจากอ้อมอกของฮาเปอร์ บาซาร์ สหรัฐฯ กลับมาสู่อ้อมอกเก่าของโว้ค สหรัฐฯอีกครั้ง หลังจากไม่ได้ร่วมงานกันมานานถึง 18 ปีแล้ว 

 

 
Naomi Campbell, Linda Evangelista, Tatjana Patitz, Christy Turlington, and Cindy Crawford in tops, 1990, by Giorgio di Sant’Angelo (American, born Italy, 1933-1989), British Vogue, January 1990, Photograph by Peter Lindbergh (German, born 1944), Photograph courtesy of Peter Lindbergh. 
--------------------------------------------- 

 
by Peter Lindbergh 
-------------------------------------


มันต้องมีเหตุผลสำหรับการย้ายกลับมาทำงานกับนิตยสารที่แฟนแฟชั่นทั่วโลกขนานนามให้เป็น "คัมภีร์ไบเบิ้ล" แห่งแฟชั่นของช่างภาพชั้นครูรายนี้ ซึ่งเขาเป็นคนออกมาบอกกับผู้สื่อข่าวเองเลยว่า ทางผู้บริหารระดับสูงของฮาเปอร์ บาซาร์ นั่นแหละที่เป็นฝ่ายปฏิเสธไม่ต่อสัญญาทำงานกับเขา แถมทางฮาเปอร์ บาซาร์ ยังบอกกับเขาอีกด้วยว่าพวกเขา" รับไม่ได้" กับภาพถ่ายนางแบบที่สร้างสรรค์ออกมาจากการตีความผ่านเลนส์กล้องของช่างภาพปีเตอร์ ลินเบิร์ก 

ย้อนกลับไปเมื่อ 18 ปีก่อนในปี 1992 ช่างภาพชั้นครูวัย 66 ที่ตอนนั้นอยู่ในวัย 48 ได้ตัดสินใจย้ายจากการทำงานให้กับโว้ค สหรัฐฯไปทำงานกับฮาเปอร์ บาซาร์ สหรัฐฯ จากการชักชวนของ "ลิซ ทิลเบอริส" บรรณาธิการของฮาเปอร์ บาซาร์ สหรัฐฯในตอนนั้น ซึ่ง ลิซ คือหนึ่งในบก.นิตยสารแฟชั่นที่ถูกยกย่องจากวงการแฟชั่นโลกว่า เป็นหนึ่งในบก.ที่มีวิสัยทัศน์มากที่สุด ซึ่งเธอเข้ามารับตำแหน่งบก.ฮาเปอร์ บาซาร์ สหรัฐฯครั้งแรกในปี 1992 พอดีและเชิญชวนช่างภาพปีเตอร์ ลินเบิร์ก ไปร่วมสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับวงการแฟชั่นด้วยกัน 

แต่อยู่ได้ไม่นาน ลิซ ก็เสียชีวิตไปก่อนวัยอันควรในปี 1999 ซึ่งในที่สุดเมื่อไม่มีบก.ลิซอีกต่อไป ก็ดูเหมือนทีมงานปัจจุบันของฮาเปอร์ บาซาร์ สหรัฐฯจะเริ่มไม่ปลื้มกับภาพถ่ายแฟชั่นของช่างภาพผู้คร่ำหวอดรายนี้อีกต่อไป 

อย่างไรก็ตาม แม้บก.ลิซ ทิลเบอริส จะไม่อยู่บนโลกนี้แล้ว แต่อีกหนึ่งบก.แฟชั่นที่ถูกยกย่องว่ามีวิสัยทัศน์มากที่สุดในโลกก็ยังมีชีวิตอยู่ เธอคือ "แอนนา วินทัวร์" บรรณาธิการของโว้ค สหรัฐ ฉายา "นางมารสวมปราด้า" ที่แฟนแฟชั่นทั่วโลกรู้จักกันดี ซึ่งในเมื่อฮาเปอร์ บาซาร์ สหรัฐฯไม่ต้องการช่างภาพชั้นครูอีกต่อไปแล้ว 

แต่ด้วยความที่ยังไงๆ ช่างภาพปีเตอร์ ลินเบิร์ก ก็ถือเป็น "ปรมาจารย์" ด้านภาพถ่ายแฟชั่นขาวดำและภาพถ่ายแฟชั่นที่ให้อารมณ์ความรู้สึกของภาพยนตร์ย้อนยุคที่ยังมีแฟนแฟชั่นทั่วโลกคอยติดตามผลงานของช่างภาพบรมครูรายนี้ บก.แอนนาจึงไม่รอช้าที่จะใช้วิสัยทัศน์ของเธอในการช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับภาพถ่ายแฟชั่นของโว้ค สหรัฐ เธอจึงตัดสินใจชักชวนช่างภาพคนเก่งคนเก่าให้กลับมาทำงานถ่ายภาพแฟชั่นให้กับโว้ค สหรัฐอีกครั้ง หลังจากช่างภาพวัยดึกว่างเว้นการสร้างสรรค์ภาพถ่ายแฟชั่นแนวคลาสสิกให้กับโว้ค สหรัฐฯไปนานถึง 18 ปี 

ปีเตอร์ ลินเบิร์ก บอกว่า การได้กลับมาทำงานกับโว้ค สหรัฐอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนานถึงเกือบ 20 ปีมันเป็นเหมือนกับตัวเขานั้นเป็น "แกะดำ" ของครอบครัวที่หนีหายออกไปจากบ้าน แต่ในที่สุดพี่ชาย (น่าจะบอกว่าพี่สาวมากกว่านะ) ก็ออกตามหาจนพบและขอร้องให้เขากลับบ้านได้แล้ว 

โดยสุดยอดช่างภาพที่ถูกฮาเปอร์ บาซาร์ สหรัฐฯมองว่าไร้ค่าคนนี้ยังได้แสดงความเห็นที่เขามีต่อภาพถ่ายแฟชั่นยุคปัจจุบันอย่างเจ็บแสบที่เขาบอกว่า "ผมคิดว่าใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์ภาพถ่ายแฟชั่นในตอนนี้กำลังหลงทาง เพราะภาพถ่ายแฟชั่นส่วนใหญ่ที่ผมเห็นในตอนนี้จะถูกปรับแต่งด้วยคอมพิวเตอร์และประดิดประดอยกันจนเกินงามทั้งการทำผมและแต่งหน้า" 

“แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดก็คือ การพยายามทำให้ภาพของนางแบบบนภาพโฆษณาแฟชั่นและบนปกนิตยสารแฟชั่นออกมามีลุคที่ดูอ่อนเยาว์ให้ได้มากที่สุด จนทำให้นางแบบกลายเป็นผู้หญิงที่ดูไม่มีความเป็นธรรมชาติ สำหรับผมแล้วการได้เห็นภาพนางแบบถูกรีทัชมากจนเกินไปนั้นเป็นสิ่งที่น่าสงสารซะเหลือเกิน เพราะจริงๆ แล้วผู้สร้างสรรค์ภาพถ่ายแฟชั่นจะต้องใส่ความเป็นมนุษย์ที่แท้จริงลงไปในภาพถ่ายแฟชั่นเสียบ้าง จึงจะช่วยให้ผลงานภาพถ่ายที่ออกมานั้นดูดี” 

โดยผลงานภาพถ่ายแฟชั่นชิ้นแรกที่ประเดิมการกลับมาสู่อ้อมอกโว้ค สหรัฐฯเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปีของช่างภาพปีเตอร์ ลินเบิร์ก ก็ได้ออกวางแผงทั่วโลกแล้ว โดยเขาเลือกร่วมงานกับนางแบบ "นาตาเลีย โวเดียโนว่า" ซูเปอร์โมเดลชาวรัสเซียที่ขึ้นชื่อเรื่องใบหน้าอ่อนเยาว์เหมือนเด็กไร้เดียงสา แม้ว่าในชีวิตจริงเธอจะอายุ 28 และเป็นคุณแม่ลูกสามแล้วก็ตาม 

 

 

 

 
Natalia Vodianova & Ewan McGregor by Peter Lindbergh for Vogue US July 2010 
---------------------------------------------


และช่างภาพระดับปรมาจารย์ท่านนี้ ก็ได้แสดงให้เราเห็นว่า เขานั้นยังคงหลงใหลความเป็นมนุษย์ที่แท้จริงในภาพถ่ายแฟชั่นไม่เสื่อมคลาย เพราะหากเป็นนิตยสารแฟชั่นเล่มอื่นคงดีใจที่ได้นางแบบนาตาเลียมาร่วมงาน เพราะด้วยความที่เธอหน้าเด็กอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามมากเกินไป ในการแต่งองค์ทรงเครื่องเธอให้ดูเด็กลง แต่ในเมื่อนางแบบนาตาเลียตกมาอยู่ในความรับผิดชอบของช่างภาพ ปีเตอร์ ลินเบิร์ก และสไตลิสต์ชื่อดัง "เกรซ คอดดิงตั้น" ทั้งคู่จึงจัดฉากให้นางแบบนาตาเลียถ่ายแฟชั่น โดยโพสต์ท่าเป็นคุณแม่กำลังเลี้ยงลูก เหมือนกับในชีวิตจริงของเธอ พร้อมให้นางแบบสวมใส่เสื้อผ้า ที่บ่งบอกถึงความเป็นผู้หญิงที่สวยตามวัย โดยไม่มีการกระชากวัยใดๆ ทั้งสิ้น 

น่าดีใจที่ยังหลงเหลือนักสร้างสรรค์ภาพถ่ายแฟชั่น ที่มีแนวคิดแบบนี้อยู่ในโลก แต่ตอนนี้จะมีผู้หญิงซักกี่คนกันที่พร้อมจะยอมรับความเป็นมนุษย์ที่แท้จริงของตัวเอง เพราะปฏิเสธไม่ได้ ว่า โลกนี้ยังมีผู้หญิงกลุ่มใหญ่ ที่พร้อมจะฝากชีวิตไว้กับการทำศัลยกรรมอยู่ดี 

Peter Lindbergh photography 

 

 

 

Mini Anden, Missy Rayder - Vogue - January 1997 Italy 
------------------------------------------- 

 

 
Bluetramontana Style: Fashion Photographer: Peter Lindbergh 
--------------------------------------- 

 

 
Bonnie and Clyde by Peter Lindbergh 
----------------------------------- 

 
Peter Lindbergh photographed shot the 2002 calendar. Here, actress Jaime King from the film Pearl Harbour 
------------------------------------- 

 
Diane von Furstenberg by Peter Lindbergh for Harper's Bazaar October 2009 

----------------------------------- 

 
Nicole Kidman by Peter Lindbergh, Vogue Italy feb 2010 
------------------------------------- 

 
Vogue Paris March 2007 
JEANS COMME JANE 
Photographer: Peter Lindbergh 
Fashion Editor: Emmanuelle Alt 
Model: Jessica Miller 
--------------------------------------- 

 

 

------------------------- 

 

 

 
Reality is in color. Black and white 
---------------------------- 

 
--------------------------- 
Peter Lindbergh official website http://www.peterlindbergh.com/




โดย: คมน์ นพรัตน์ 
Life Style : บันเทิงต่างประเทศ 
วันที่ 2 กรกฎาคม 2553 
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ

Views: 1076

Reply to This

Replies to This Discussion

ขอนับถือครับ
very good
ขอบคุณครับ สำหรับบทความดีๆ

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service