เด็กหนุ่มคนนั้นค่อยๆ ก้มหัวลงกับพื้น ยกขาขึ้นชี้ฟ้าจากนั้นก็ออกแรงปั่นตัวเองให้หมุน เป็นการเล่นท่า head spin ที่เรียกเสียงเฮจากผู้ชมได้ดี 

บีบอย (B-boy) เป็นการเต้นที่มีรากความสนใจมาจากวัฒนธรรมฮิพฮอพในแถบละตินอเมริกา และเข้ามาอยู่ในความสนใจของเด็กไทยได้พักใหญ่ ซึ่งการเต้นรูปแบบนี้มีเอกลักษณ์อยู่ที่การผสมผสานท่าเต้นกับเสียงเพลง ทำให้เป็นจุดสนใจแก่ผู้พบเห็นได้ไม่ยาก 

กรุงเทพฯ ถือเป็นศูนย์กลางของการเต้นบีบอย มีเด็กๆ รวมกลุ่มกันเต้นอย่างเอาจริงเอาจัง ซึ่งส่วนมากก็มักจะเป็นแชมป์ในการแข่งขันแทบทุกเวทีที่มีการประกวด แต่ในปีนี้ การแข่งขัน Battle of the Year Thailand 2011 ที่จัดโดย บริษัท อาดามัส เวิลด์ จำกัด สนับสนุนโดย บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ทีมต่างจังหวัดสามารถคว้าแชมป์การแข่งขันระดับประเทศไปได้ ซึ่งทีมที่เอ่ยถึงนั้น ก็คือ One Peace UD TOWN (วันพีซ ยูดี ทาวน์) จังหวัดอุดรธานี 


ณรงค์ฤทธิ์ ช่างดำ หรือ น้องโจ้ วัย 19 ปี สมาชิกทีม One Peace UD TOWN บอกว่า รู้สึกดีใจมากที่ปีนี้ทำสำเร็จ เพราะเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้มาหลายปี เคยเป็นแชมป์แค่ในระดับภาค แต่มาปีนี้สามารถล้มแชมป์เก่าได้ ก็ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวอีสาน 


"ผมคิดว่าที่เราชนะครั้งนี้น่าจะมาจากความสามัคคีของพวกเรา เราจับเข่าคุยกันเลยว่า ครั้งนี้จะไปมั้ย ถ้าไปต้องเต็มที่ ทุกคนคุยกัน มันคือความสามัคคี คือถ้าขาดความสามัคคีมันจะไม่ประสบความสำเร็จแบบนี้" 


น้องโจ้ เล่าว่า สนใจการเต้นบีบอยมา 5 ปีแล้ว โดยเริ่มจากการเป็นนักร้องในวงดนตรีลูกทุ่งในจังหวัดนครราชสีมา ความสามารถด้านการร้องเพลงของน้องโจ้ไม่เป็นรองใคร เคยขึ้นเวทีประกวดและคว้ารางวัลมาครองได้หลายครั้งหลายหน แต่จุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาหันมาสนใจการเต้นบีบอยนั้นมาจากความประทับใจแรกที่ได้เห็นการเต้นรูปแบบนี้ที่งานย่าโม 


"เป็นการเต้นแบบเปิดหมวก ผมไปดูก็ชอบเลย จากนั้นก็เลยมาลองเต้นกับพี่ๆ ที่เขาตั้งกลุ่มเต้นกันอยู่ พอเริ่มเก่งเราก็เริ่มอยากจะไปแข่งขัน ตอนนั้นเลยทำเรื่องขอทางเทศบาล ขอใช้ลานย่าโมเป็นสถานที่ซ้อมเต้น พอสั่งสมประสบการณ์จนรู้สึกว่าอยู่ตัวแล้ว ก็มาอยู่อุดรธานี" 


ฟังเหมือนง่ายแต่เส้นทางการเป็นนักเต้นของเขาก็ต้องผ่านอุปสรรคมาพอสมควร เริ่มจากครอบครัวที่ไม่อนุญาตตั้งแต่แรก ด้วยคิดว่าเป็นกิจกรรมที่อันตราย แต่น้องโจ้ก็หนีออกมาซ้อมทุกครั้ง กระทั่งวันหนึ่ง... 


"ผมได้มาแข่งขันรายการ Battle of the Year ปี 2008 ตอนนั้นทีมเราชนะได้ที่ 1 ซึ่งคุณพ่อคุณแม่มาดูด้วย เขาเห็นแบบนั้น เขาก็ไม่ห้ามอีกแล้ว คือที่เขาห้ามก่อนหน้านี้เพราะเขาไม่รู้จักมาก่อน แต่พอมาเห็นว่ามันก็ไม่ได้อันตรายอะไรก็เลยสนับสนุน" 


การตัดสินใจจากบ้านมาใช้ชีวิตอยู่อีกจังหวัดหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย น้องโจ้เคว้งคว้างอยู่พักใหญ่เพราะยังจับต้นชนปลายกับชีวิตไม่ถูก แต่เมื่อตัดสินใจว่าจะเอาดีทางนี้เขาก็พร้อมลุยเต็มที่ 


น้องโจ้ไปสมัครคัดตัวเป็นสมาชิกทีม One Peace UD TOWN ในปี 2009 ซึ่งตอนนั้นทีมนี้ก่อตั้งขึ้นแล้ว และมีสถานที่ฝึกซ้อมเป็นประจำอยู่ในศูนย์การค้ายูดีทาวน์ จังหวัดอุดรธานี น้องโจ้เข้ามาเป็นสมาชิกในทีม และทำงานเป็นอาจารย์สอนการเต้นให้กับเด็กๆ ด้วย เขาว่า เด็กอุดรฯ ค่อนข้างสนใจกิจกรรมนี้ ทุกๆ วันจะมีน้องๆ เยาวชนมาเรียนการเต้นอย่างน้อย 40 คนต่อวัน 

 

 

"เด็กบางคนเลิกเรียนแล้วตอนเย็นก็ไปเข้าร้านเกม ร้านเน็ต เพราะพ่อแม่ไม่ได้มีเวลามาดูแล แต่พอเรามาทำงานตรงนี้ เราเห็นว่ายูดีทาวน์เขาสนับสนุนเต็มที่ ให้เด็กๆ ทำกิจกรรม ก็คิดว่าช่วยลดพฤติกรรมของเด็กติดเกมไปได้ส่วนหนึ่ง" 
ด้วยความเป็นเด็กเรียนรู้เร็ว น้องโจ้จึงได้โอกาสจากผู้บริหารยูดีทาวน์ ให้เข้าไปทำงานในแผนกการตลาด ส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับศูนย์การค้า ซึ่งน้องโจ้ก็แสดงศักยภาพด้วยการจัดแสดงศิลปะแขนงต่างๆ จนตอนนี้เป็นตัวหลักของการจัดกิจกรรมไปแล้ว 


อย่างไรก็ตาม ความฝันของเขาคือการเต้น เพื่อนๆ ในทีมก็มีฝันเดียวกัน และเมื่อทีม One Peace UD TOWN ได้ประกาศตัวเป็นผู้นำในการเต้นอย่างสมบูรณ์แบบในปีนี้ พวกเขาก็คาดหวังว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตที่ดีต่อไป 


สำหรับทีม One Peace UD TOWN มีสมาชิก 11 คน คือ จักรี ทหารนะ (เจ), อุดม ยมดี (อุ้ย), เฉลิมวุฒิ นวลประเสริฐ (วุฒิ), กิตติ ไกรเกื้อ (เพชร), ทศพล วงนารี (บ็อกเซอร์), ธีรวิศว์ สิทธิเสนา (น็อต), พงศกร วรรณพันธ์ (ป้อม), วีรยุทธ พูทอง (วี), ณัฐวุฒิ อุปรา (เป้), อธิป โพจักร (อั้น) และณรงค์ฤทธิ์ ช่างดำ (โจ้) พวกเขาทั้งหมดกำลังใช้เวลาซุ่มซ้อมอย่างหนัก ตั้งแต่ 10.00-22.00 น.ทุกวัน เพื่อคว้าแชมป์การแข่งขัน Battle of the Year South Asia ซึ่งปีนี้ประเทศไทย ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยมีตัวแทนเข้าร่วมแข่งขัน 7 ประเทศ คือ สิงคโปร์, อินเดีย, มาเลเซีย, เวียดนาม, ลาว, เนปาล และไทย 


"คู่แข่งที่น่ากลัวคือ เวียดนาม ลาว สิงคโปร์ แต่เราก็เต็มที่ เพราะเราก็คาดหวังเยอะ ไม่ที่ 1 ก็ที่ 2 คือถ้าแพ้ก็เสียใจ ถ้าชนะก็ดีใจ" 


เอกลักษณ์โดดเด่นอีกอย่างของทีมลูกอีสาน One Peace UD TOWN คือการนำเครื่องดนตรีไทยอย่างระนาดมาใช้กับการเต้นบีบอย เป็นการแสดง performance ที่ประทับใจกรรมการ แต่การแข่งขันระดับเอเชียนี้น้องโจ้และสมาชิกทีม One Peace UD TOWN จะมีอะไรมากระชากใจกรรมการบ้าง ต้องไปลุ้นไปเชียร์กัน 


การแข่งขัน Battle of the Year South Asian จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2554 ณ พาร์ค พารากอน กรุงเทพฯ สำหรับผู้ชนะจะได้ไปชิงแชมป์โลกในการแข่งขัน Battle of the Year International 2011 ณ ประเทศฝรั่งเศส ส่งกำลังใจให้พวกเขาได้ใน www.botythailand.net

 

 

 

โดย: นิภาพร ทับหุ่น

ที่มา: bangkokbiznews.com / 14 กันยายน 2554

Views: 557

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service