หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ขอเชิญชมผลงานวิดีโอ อาร์ต และฟังเสวนาจากสองศิลปินเกาหลี Kwon Yong Ju และ Lee Wan ในวันพุธที่ 18 ธันวาคม 2556 เวลา 18.00-20.00 น. ณ ห้องสมุดวิลเลียมวอร์เรน การบรรยายครั้งนี้จะดำเนินรายการเป็นภาษาเกาหลีและแปลเป็นภาษาไทย (ไม่มีภาษาอังกฤษ)


Kwon Yong Ju และ Lee Wan ได้รับการคัดเลือกจากมูลนิธิ Seoul Foundation for Arts and Culture, Alternative Pool (สาธารณรัฐเกาหลีใต้) ให้เข้าร่วมโครงการจิม ทอมป์สัน อาร์ต ออน ฟาร์ม 2013 (14 ธันวาคม 2556 - 12 มกราคม 2557) โดยที่ศิลปินทั้งสองท่านนี้ได้นำเสนอผลงานในรูปแบบงานจัดวางและผลงานวิดีโออาร์ต การบรรยายครั้งนี้จะเริ่มด้วยการฉายผลงานวิดีโอในรูปแบบเต็ม และการเสวนาถึงผลงานที่ผ่านมาของศิลปิน

ผลงาน Tying (ความยาว 40 นาที) โดย Kwon Yong Ju จะเชื่อมโยงให้เห็นภูมิทัศน์ทางการเมือง-จิตวิทยาของไทยและกรุงโซล วิดีโอเล่าเรื่องสลับไปมา เรื่องหนึ่งถ่ายทอดชีวิตในโรงงานทอผ้า ส่วนอีกเรื่องหนึ่งเป็นความทรงจำของเขาที่เกี่ยวข้องกับแม่ผู้เป็นคนงานในโรงงานสิ่งทอที่ประเทศเกาหลีกว่ายี่สิบปี (ทศวรรษ 1980 ถึง 2000) ในประเทศเกาหลีอุตสาหกรรมสิ่งทอนับเป็นแหล่งรายได้สำคัญในการส่งออก (ตั้งแต่ทศวรรษ 1970) แต่กลับถูกแทนที่ด้วยอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศตั้งแต่ทศวรรษ 1990 ในกระบวนการผลิตวิดีโอชิ้นนี้ เขาใช้อาคารต่างๆ ในโรงงานของจิม ทอมป์สัน เป็นตัวเดินเรื่องระหว่างความทรงจำถึงพื้นถิ่นทั้งสองแห่งของประเทศเกาหลีและประเทศไทย

ศิลปิน Lee Wan จะนำเสนอผลงานวิดีโอ Made in Thailand (ความยาว 10 นาที) โดยกล่าวอ้างถึงความเชื่อ อันเป็นหมุดหมายสำคัญที่สะท้อนความเชื่อในวิถีต่างๆ ที่คนงานท้องถิ่นยังคงนับถือและปฏิบัติในการดำเนินชีวิตและการทำงาน ช่างทอภายในโรงงานจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ได้สร้างสรรค์ผลงานร่วมกับศิลปินเพื่อบอกเล่าเรื่องราวลงบนธงที่กอปรขึ้นมาจาก “ความเชื่อ” ตามพื้นเพของแต่ละผู้คน



เกี่ยวกับศิลปิน :

Kwon Yong Ju เกิดเมื่อปีพ.ศ. 2520 อาศัยและทำงานในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ความสนใจของเขาเชื่อมโยงกับจินตนาการและกลั่นอารมณ์รักของผู้คนให้ปรากฏ เราคงต้องประหลาดใจทีเดียวเมื่อมนุษย์ต่างมีชีวิตที่คล้ายคลึงกัน ทั้งๆที่เติบโตและอยู่ในบริบทที่ต่างกัน เขาจัดแสดงนิทรรศการเดี่ยว “น้ำตก–โครงสร้างของการเอาตัวรอด” (Waterfall-Structure of Survival) ที่ Seoul Art Space Mullae เ มื่อปีพ.ศ. 2554 และ “ทุ่นเบา” (Buoy Light) ที่ Insa Art Space ปีพ.ศ. 2553



Lee Wan เกิดเมื่อปีพ.ศ. 2522 เขาได้รับปริญญาศิลปกรรมศาสตร์บัณฑิต (ประติมากรรม) มหาวิทยาลัยดงกุก (Dongguk University) ปีพ.ศ. 2547 และคงทำงานอย่างต่อเนื่อง เขาสนใจตั้งคำถามเกี่ยวกับระเบียบต่างๆ ที่ปรากฏในระบบสังคม เช่น แรงงานเศรษฐกิจ ภาษีประเพณีและอุตสาหกรรม เขาพยายามสะท้อนให้เห็นโครงสร้างภายในของระบบในหลายลักษณะ

ติดต่อสอบถามหรือขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน โทร. 02 612 6741

Email : education@jimthompsonhouse.com

ติดตามผลงานของศิลปินทั้งสองท่านในโครงการอาร์ต ออน ฟาร์ม 2013 ได้ที่ www.jimthompsonartcenter.org / www.jimthompsonfarm.com

Views: 139

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service