ก้อย สุวรรณเกต (Koi Suwannagate) ดีไซเนอร์ไทยแรงในนิวยอร์ก

 

ก้อย สุวรรณเกต อีกหนึ่งดีไซเนอร์ไทยที่ฝากฝีมือในชุดของ มิเชล โอบามา แบรนด์ของเธอยังเป็น 1 ใน 10 คอลเลคชั่นสปริงยอดนิยมนิวยอร์ก 2009 

อาณาจักร 'แฟชั่นระดับโลก' เป็นทั้งความสวยงาม อารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ ชื่อเสียง และ 'ทำเงินมหาศาล' ชาวตะวันตกมักครอบครองตำแหน่งผู้นำของโลกแฟชั่น แต่อาณาจักรนี้ก็เปิดประตูต้อนรับนักออกแบบอีกซีกโลกเช่นกัน 

นักออกแบบไทยหลายคนในหลายวงการไม่เพียงเป็นที่รู้จักในประเทศ แต่ยังมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในระดับโลก เช่นล่าสุดที่ 'ฐากูร พานิชกุล' เจ้าของเสื้อผ้าแบรนด์ ‘ฐากูร (thakoon)’ สร้างชื่อเสียงให้นักออกแบบไทยเมื่อ มิเชล โอบามา เลือกชุดผ้าไหมพิมพ์ลายจากคอลเลคชั่นปี 2009 ของฐากูรสำหรับใส่บนเวทีประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต ในวันที่ บารัก โอบามา กล่าวตอบรับการเป็นตัวพรรคเพื่อลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ อย่างเป็นทางการ 

ในขณะที่คนส่วนใหญ่ชื่นชมกับชื่อของนักออกแบบชาวไทยคนนี้ ยังมีนักออกแบบไทยอีกหลายคนในศาสตร์แห่งการออกแบบอีกหลายแขนงที่มีผลงานโดดเด่นและมีชื่อเสียงบนเวทีโลก ในศาสตร์ของศิลปะการออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่น นันทิรัตน์ สุวรรณเกต คือสาวไทยคนหนึ่งที่วงการแฟชั่นในมหานครแฟชั่นของโลก เปิดแขนต้อนรับภายใต้แบรนด์ชื่อ ก้อย สุวรรณเกต (Koi Suwannagate) 



คุณก้อย-นันทิรัตน์ สุวรรณเกต จบการศึกษาจาก The Fashion Institute of Design & Merchandising (FIDM) ทำงานเป็นดีไซเนอร์ในสหรัฐอเมริกามายาวนาน เคยได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Vogue ฉบับสหรัฐอเมริกาให้เป็น 1 ใน 10 ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่น่าจับตามองมากที่สุดในสหรัฐ และได้รับทุนสนับสนุนการสร้างสรรค์ผลงานจาก สมาคมแฟชั่นของสหรัฐอเมริกา และนิตยสาร Vogue สหรัฐอเมริกา (CFDA/Vogue Fashion Fund Award) นักแสดงฮอลลีวูดและบุคคลที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกา นิโคล คิดแมน, เดมี มัวร์, เคอร์สเตน ดันสต์, โอปราห์ วินฟรีย์, นาตาลี พอร์ตแมน, คริสตินา ริชชี ต่างชื่นชมผลงานของเธอ ความสำเร็จจากการสร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่องทำให้เสื้อผ้าที่เธอออกแบบได้ร่วมจัดแสดงเป็นส่วนหนึ่งของ ‘นิวยอร์กแฟชั่นวีค’ เป็นครั้งแรกในปี 2008 

“อยู่ที่ลอสแองเจลิส ทำงานและผลิตผลงานในสายนี้มาตั้งแต่ปี 2001 หลังจากได้รับการสนับสนุนจาก Council of Fashion Designers of America ในปี 2007 เลยตัดสินใจเปิดตัวคอลเลคชั่นที่นิวยอร์ก ตอนนั้นที่นิวยอร์กมีการแข่งขันกันสูง ถือว่านิวยอร์กสร้างแรงบันดาลใจ เพราะก้อยได้ทำงานกับคนเก่งๆ หลายคน เราเริ่มประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจ” คุณก้อยเล่าให้ฟัง 

“แอนนา วินทัว (Anna Wintour บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร Vogue) ได้ให้การสนับสนุนโชว์ ss’07 ของก้อยๆ มีโอกาสดีๆ ที่ได้ทำงานร่วมกับแบรนด์ที่เป็นที่นิยมมากมายอย่าง Swarovski, Manolo Blahnik, shisedo, Bumble & Bumble, และ Phillip Lim” 

แต่การจะเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในธุรกิจแฟชั่นในเมืองใหญ่อย่างนิวยอร์กไม่ได้อาศัยเพียง 'โอกาส' และ 'การสนับสนุน' 

“คุณต้องมีความโดดเด่นและเป็นตัวของตัวเองในการยืนหยัดอยู่ท่ามกลางคนหมู่มาก” 

ส่วนหนึ่งของ 'ความเป็นตัวของตัวเองที่โดดเด่น' มาจาก 'แรงบันดาลใจ' 

“ส่วนใหญ่จะได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติและสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว ก้อยชอบรูปทรงของธรรมชาติและแปลงสิ่งเหล่านั้นออกมาสู่รูปลักษณ์ของเสื้อผ้า เสื้อผ้าที่ก้อยออกแบบส่วนมากจะตัดเย็บด้วยมือ ซึ่งวัสดุที่เราเอามาใช้ก็จะสร้างแรงบันดาลใจประกอบไอเดียที่มีอยู่เราก็จะเริ่มเสริมแต่งและสนุกไปกับมัน งานส่วนใหญ่จะได้รับอิทธิพลจากรูปร่างของผ้าแคชเมียร์” 

การตัดเย็บเสื้อผ้าด้วยมือถือเป็นงานหนัก คุณก้อยให้เหตุผลที่ยอมเหนื่อยว่า 

“เป็นความชอบส่วนตัวและเป็นวิธีที่คุ้นเคย ก้อยชอบที่จะทำสิ่งที่ไม่ใช่แค่ของทั่วไปที่หาได้ทั่วไป อยากทำสิ่งไม่ธรรมดาชอบที่จะดัดแปลง ตัดออกเป็นชิ้นๆ แล้วเอามาปะติดปะต่อกันในรูปแบบใหม่ที่จะทำให้ชุดนั้นกลายเป็นชุดที่สวยงามและโดดเด่น” 

แม้จะโด่งดังในต่างประเทศ และมีนางแบบชาวต่างชาติพร้อมจะเดินแบบให้แต่คุณก้อยมักจะเลือก นางแบบชาวไทย มาร่วมในโชว์เสมอ 

“ก้อยคิดว่านางแบบไทยเป็นส่วนหนึ่งของผู้หญิงที่สวยที่สุด และก้อยชอบที่จะใส่บางส่วนของวัฒนธรรมไทยลงในเสื้อผ้า เพื่อสะท้อนความเป็นตัวตนของเราให้มากขึ้นว่าเราเป็นใคร” 

แม้คนส่วนใหญ่จะรับรู้ความสำเร็จของคุณฐากูร แต่ความจริงแล้วคุณก้อยก็ได้รับการติดต่อให้ออกแบบชุดให้ มิเชล โอบามา เช่นกัน 

“เธอดูสง่างาม ทันสมัยและเรียบง่าย เธอไม่สวมใส่เสื้อผ้าที่มีรายละเอียดมากเกินไป ทุกอย่างที่เธอสวมใส่นั้นดูคลาสสิกด้วยการตัดเย็บที่ประณีตและใช้เครื่องประดับแฟชั่นเป็นตัวเสริมเติมความร่าเริงสดใสเล็กน้อย เธอมีบุคลิกและรูปร่างที่ดี เพราะฉะนั้นชุดรูปทรงกระชับจะดูสวยเมื่อเธอสวมใส่ และเธอเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผสมผสานระหว่างความสูงส่งและติดดิน.. 



Women’s Wear Daily ติดต่อมาให้ออกแบบชุดที่อยากเห็น มิเชล โอบามา ใส่ในคืนวันงานเต้นรำ เธอเป็นคนทันสมัย เป็นผู้หญิงเก่งที่มีความมั่นใจ และมีความเป็นธรรมชาติสูงมาก เลยนึกถึงเสื้อคลุมที่มีแขนเสื้อเรียวยาวน่าจะดูดีและมีรสนิยม นอกจากนั้นอยากใช้ผ้าไหมเนื้อบางรูปผีเสื้อตกแต่งแบบไม่มีรูปแบบเพื่อเพิ่มสัมผัสของความครึกครื้นและความสนุกสนานสำหรับการเฉลิมฉลองในคืนที่น่าตื่นเต้นของเธอและประธานาธิบดีโอบามา” คุณก้อยบอก 

ก้อย สุวรรณเกต ได้รับการติดต่อเสนอแบบร่างชุดราตรีสำหรับ 'มิเชล โอบามา' ในงานเต้นรำครั้งแรกของคู่หมายเลขหนึ่งแห่งสหรัฐหลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการของบารัก โอบามา ร่วมกับดีไซเนอร์ชื่อดังอีกหลายคน เช่น มาร์ก เจค็อบส์ ดีไซเนอร์ที่เคยทำงานออกแบบเสื้อผ้าสำเร็จรูปให้กับแบรนด์ หลุยส์ วิตตอง, เบ็ตซี่ จอห์นสัน ดีไซเนอร์หญิงยุคบุกเบิกแฟชั่นของนิวยอร์ก ความโดดเด่นของเสื้อผ้านั้นถูกใจไอคอนฮอลลีวูดตั้งแต่สมัย มินนี่ ไดรเวอร์ ซินดี ลอว์เปอร์ คอร์ทนี่ เลิฟ (สมัยสาวๆ), ไอแซค มิซราฮี ดีไซเนอร์ชาวอเมริกันที่เกิดและเติบโตในบุคลิน นิวยอร์ก เจ้าพ่อแห่งเสื้อผ้าแนวคุณนายอเมริกัน, คาร์ล ลาเกอร์เฟล ดีไซเนอร์ที่สร้างชื่อให้กับห้องเสื้อคลาสสิกระดับโลกหลายแห่ง และยังมีดีไซเนอร์ชื่อดังอีกหลายคนที่ได้รับการติดต่อให้ทำงานชิ้นนี้ คริสเตียน ลาครัวซ์, ไมเคิล คอร์, ออสกา เดอ ลา เรนตา, เทรซี่ รีส, นิโคล มิลเลอร์, แคโรไลนา เฮอร์เรรา, เรเชล รอย เป็นอาทิ 

“คนส่วนใหญ่รู้จักก้อยจากงานตัดเย็บเสื้อไหมพรมและสเวตเตอร์ เพราะฉะนั้นสำหรับงานเลี้ยงที่เป็นทางการ ก้อยอยากออกแบบเสื้อคลุมโดยใช้วัสดุตามปกติแต่ออกแบบบางอย่างให้เหมาะสมกับคืนพิเศษ ซึ่งน่าจะเป็นหนึ่งในคืนสำคัญที่เธอต้องจดจำดังนั้นชุดนั้นต้องทำให้เธอรู้สึกงดงาม ใส่แล้วต้องรู้สึกสบายเพื่อที่เธอจะได้เต้นรำและสังสรรค์กับทุกคนได้” คุณก้อยกล่าวถึงงานสเกตช์ชุดราตรีที่เธอได้รับการทาบทาม 

มาในปีนี้ Women’s Wear Daily ใส่ชื่อ Koi Suwannagate ให้อยู่ในรายชื่อ 1 ใน 10 คอลเลคชั่นสปริงยอดนิยมปี 2009 ร่วมกับ มาร์ก เจค็อบส์, ชาเนล, ดริส แวน นอเตน, ลองแวง, จิออร์จิโอ อาร์มานี่, จิล แซนเดอร์, โดลเซ่ แอนด์ กาบานา, หลุยส์ วิตตอง และโรดาร์เต้ 

เดินทางมายาวไกลบนถนนสายแฟชั่น ถามว่าอยากทำอะไรต่อไปในอนาคต คุณก้อยตอบว่า 

“อยากจะมีอิสระในการออกแบบและสร้างสรรค์อะไรก็ตามที่อยากจะทำ บางทีอาจจะเปิดร้านเสื้อผ้าสวยๆ ตามสั่ง” 
เป็นคำตอบที่น่าจะพูดแทนใจดีไซเนอร์ส่วนใหญ่ของทั้งโลกที่ปรารถนาที่จะแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ของตนเองอย่างอิสระโดยไม่ต้องมีกับดักธุรกิจมาควบคุม 

และนั่นอาจเป็นเพราะ สำหรับคุณก้อยแล้วความหมายของเสื้อผ้าคือ 

“สิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวคุณ” 

------------------

เก้าอี้ไม้ 
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 

Views: 423

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service