iN-PUBLiC และการถ่ายภาพแนวสตรีท : คุยกับ ริชาร์ด บราม และเดวิด กิบสัน

iN-PUBLiC และการถ่ายภาพแนวสตรีท : คุยกับ ริชาร์ด บราม และเดวิด กิบสัน

เวลา 05 กุมภาพันธ์ 2556 | 15:00-17:00

สถานที่ ห้องออดิทอเรียม TCDC


ริชาร์ด บราม และเดวิด กิบสัน สองสมาชิกหลักของ iN-PUBLiC กลุ่มช่างภาพแนวสตรีทชั้นนำของโลก จะมาพูดคุยเกี่ยวกับผลงานชิ้นเด่นของตน และคัดเลือกภาพถ่ายชีวิตบนท้องถนนที่ตนประทับใจมานำเสนอ

นอกจากนี้ วิทยากรทั้งสองท่านจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้ถามคำถามเกี่ยวกับทุกแง่มุมของการถ่ายภาพแนวสตรีท ตลอดจนนำมุมมองและผลงานภาพถ่ายของผู้เข้าร่วมเวิร์กช็อป “การถ่ายภาพแนวสตรีท : กรุงเทพฯ” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 – 3 กุมภาพันธ์ มาพูดคุยในการเสวนาอีกด้วย

เสวนานี้จัดโดย TCDC ร่วมกับ British Council โดยเป็นกิจกรรมประกอบนิทรรศการ “iN-PUBLiC: นิทรรศการภาพถ่ายชีวิตบนท้องถนน”


เกี่ยวกับวิทยากร

เดวิด กิบสัน

เดวิด กิบสัน มีประสบการณ์ด้านการถ่ายรูปแนวสตรีทมาเป็นเวลากว่า 25 ปี และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง iN-PUBLiC ผลงานของเขาถูกตีพิมพ์และนำไปจัดนิทรรศการอย่างแพร่หลาย รวมถึงได้จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ Museum of London ประเทศอังกฤษ และปรากฏอยู่ในหนังสือของสำนักพิมพ์เธมส์แอนด์ฮัดสันชื่อ Street Photography Now ซึ่งเป็นหนังสือที่รวมผลงานของสุดยอดช่างภาพบนท้องถนนระดับโลก

นอกจากนี้เขายังจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปการถ่ายภาพแนวสตรีทในกรุงลอนดอนและเมืองต่างๆ ทั่วโลก ในปี 2555 เขาได้จัดเวิร์กช็อปการถ่ายภาพที่เมืองหลวงต่างๆ ทั่วโลก ได้แก่ เอเธนส์, อัมสเตอร์ดัม,วอร์ซอว์, สิงคโปร์ และสตอกโฮล์ม


“มันช่างเป็นอะไรที่แปลกเหลือเกิน การถือกล้องเดินไปเรื่อยๆ โดยไม่คาดหวังว่าจะได้ถ่ายภาพอะไรเป็นพิเศษ แต่ในที่สุดเราก็จะต้องไปเจออะไรแปลกๆ เข้าจนได้ เมื่อเจอจังหวะที่ดี การถ่ายรูปบนท้องถนนก็กลายเป็นสิ่งที่ง่ายและน่าสนุกที่สุด การที่จะโชคดีเจอช็อตเด็ดๆ นั้นไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่ผมก็ตั้งใจค้นหามันต่อไป แรงบันดาลใจเป็นปัจจัยสำคัญ คุณต้องหามันให้เจอ สร้างมันให้ได้ เดิมทีผมได้รับแรงบันดาลใจมาจากอองรี คาร์ทีเยร์-เบรซง และเอเลียต เออร์วิทท์ แต่ตอนนี้แรงบันดาลใจของผมมาจากหลายๆ แหล่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือศิลปะ


ริชาร์ด บราม

ริชาร์ด บราม เคยทำงานเป็นช่างภาพสำหรับงานพีอาร์และอีเวนต์ ในปี 2527 ที่เมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนตักกี สหรัฐอเมริกา ก่อนจะย้ายมาอยู่ที่ลอนดอนในปี 2540 และกลายเป็นหนึ่งในสมาชิกรุ่นแรกของ iN-PUBLiC ผลงานของริชาร์ดถูกนำไปจัดแสดงไว้ตามสถาบันต่างๆ เช่น หอสมุดแห่งชาติของประเทศฝรั่งเศส (Bibliothèque Nationale de France) และพิพิธภัณฑ์ George Eastman House International Museum of Photography ในนิวยอร์ค ผลงานของเขาถูกนำมาจัดนิทรรศการมากมายทั้งในสหรัฐอเมริกาและเยอรมนี นอกจากนี้เขายังจัดเวิร์กช็อปการถ่ายภาพแนวสตรีทที่หอศิลป์ Tate Modern ในกรุงลอนดอน และล่าสุดที่กรุงทบิลิซี ประเทศจอร์เจีย และเมืองเทล เอวิฟ ประเทศอิสราเอล ปัจจุบันริชาร์ดอาศัยอยู่ที่นิวยอร์ค

“ผมเรียกตัวเองว่าเป็นช่างภาพถ่ายภาพผู้คนบนท้องถนน ถ้าเป็นสมัยก่อน ผมคงบอกแค่ว่า ‘ผมเป็นช่างภาพ’ และจริงๆ แล้วผมหมายถึงการถ่ายภาพผู้คนบนท้องถนนนั่นแหละ ภาพถ่ายของผมส่วนใหญ่มาจากความสับสนอลหม่านที่เกิดขึ้นแบบสุ่มในพื้นที่สาธารณะ เป็นความแปลกที่อยู่ในบรรยากาศของชีวิตประจำวัน ผมถ่ายรูปเกือบทุกวันและมักพกกล้องติดตัวไปด้วยเสมอ ภาพถ่ายเหล่านี้คือไดอารี่ส่วนตัวของผม มันไม่ต้องอาศัยการจัดฉากใดๆ ทั้งสิ้น มีแค่ความจริงที่ถูกถ่ายทอดออกมาซึ่งก็มีความแปลกอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว”


สำรองที่นั่งผ่านระบบ Online Reservation หรือที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ TCDC โทร. 02 664-8448 ต่อ 213, 214 และสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกแพลตินัม สำรองที่นั่งได้ที่โทร. 02 105-7499 ตั้งแต่เวลา 10:30 – 21:00 (ปิดวันจันทร์)


หมายเหตุ

กรุณาสำรองที่นั่งล่วงหน้าออนไลน์หรือทางโทรศัพท์

เริ่มเปิดลงทะเบียนหน้างานก่อนการบรรยายเริ่ม 1 ชั่วโมง ผู้ที่สำรองที่นั่งไว้แล้ว โปรดมาลงทะเบียนยืนยันการเข้าร่วมงานก่อนงานเริ่มอย่างน้อย 30 นาที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ TCDC โทร. 02 664 8448 ต่อ 213, 214


สำรองที่นั่ง

Views: 33

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service