GO GREEN IN STYLE : เปลี่ยนแนวคิด พิชิตโลกร้อนด้วยแฟชั่น

เรื่อง: โอ๊ต มณเพ๊ยร TCDCCONNECT.COM


ณ วันนี้คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่า เรื่องที่กำลังอินเทรนด์และเป็นที่ขบคิดของคนทุกเพศทุกวัยก็คือ เรื่องของการ “Go Green” หรือการออกแบบวิถีชีวิตที่เป็นมิตรต่อโลกมากขึ้น ปัจจุบัน มีเหล่าดีไซเนอร์และนักคิดจำนวนมากมายที่หยิบยกเอาแนวคิดนี้มาเป็นแรงบันดาลใจในการผลิตผลงาน โดยหนึ่งในนั้นก็คือ คุณ ชาตรี เท่งฮะ แฟชั่นดีไซเนอร์สุดล้ำจากห้องเสื้อไทยสายเลือดญี่ปุ่น Shaka London

ความสวยจากสิ่งไร้ค่า - Beauty In The Useless
ในคอลเล็กชั่นที่ผ่านมา Shaka London ได้ประยุกต์เอาคำสอนของลัทธิ Zen ที่ว่า “ดอกไม้เบ่งบานได้เสมอแม้ในกองขยะ” (Even among garbage, Flowers grow) มาเป็นแนวคิดหลักของการออกแบบ โดยมุ่งเน้นถึงความสวยงามของสิ่งละอันพันละน้อยที่ถูกมองข้าม

“ เรารู้สึกว่า ขยะมันสวยตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว เวลาไปชายหาดก็จะเก็บเศษพลาสติก-เศษขยะมาดูว่า เออ…นี่มันก็สวยดีนะ พอมาถึงวันนี้ ด้วยความที่มันตรงเทรนด์พอดี เราเลยนำเอาความชอบส่วนตัวมาทำเป็นแนวทางของเสื้อผ้า โดยเสนอมันผ่านแนวคิดที่ว่า ผู้หญิง Shaka คือ ดอกไม้ที่เบ่งบานอยู่ใน City Environment เป็นความสวยงามที่ซ่อนอยู่ในซากปรักหักพังของวัฒนธรรมสมัยใหม่” คุณชาตรีกล่าวถึงเบื้องหลังของผลงานออกแบบ

มองลึกกว่าแค่นำกลับมาใช้ – Go Beyond Recycle
ด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ “การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค” (ไม่ใช่แค่ประหยัด แต่เป็นการเปลี่ยนทัศนคติของคนให้เห็นความงามในทุกสิ่ง) ทำให้กระบวนการออกแบบเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นนี้ เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก โดยคุณชาตรีได้เล่าถึงวิธีการทำงานของเขาว่า “หลังจากที่ได้คอนเซ็ปท์หลักแล้ว เราก็เริ่มค้นหาศิลปินที่มีสไตล์งานแบบ Re-innovative recycle เพื่อนำมาอ้างอิง ก็ไปเจองานของ Tony Cragg ศิลปินชาวอังกฤษ ที่เขาสร้างงานศิลปะด้วยเทคนิคการอัด บด คัดแยก และจัดกลุ่มชิ้นส่วนของเหลือใช้ ดังนั้น ในคอลเล็กชั่นนี้ นอกจากเราจะเลือกใช้วัสดุที่ไม่เป็นพิษกับธรรมชาติ (เช่น ผ้าใยไผ่) แล้ว เรายังได้นำเทคนิคการสร้างสรรค์จากศิลปินดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการออกแบบด้วย”

“ลูกเล่นของคอลเล็กชั่นนี้จะอยู่ที่รายละเอียดการเย็บอัด กระเป๋าหลอก และ Mock effect ต่างๆ รวมไปถึงการนำแพทเทิร์นรูปทรงพื้นฐานมาประกอบกันใหม่ เช่น เอาทรงกางเกงมาทำเป็นเสื้อคลุม หรือเอาทรงเสื้อยืดมาทำเป็นชุดกระโปรง เป็นต้น”

เชื่อมโยงแนวคิด – Theme Matters
นอกจากการดีไซน์ตัวเสื้อผ้าแล้ว ทั้ง Look book ลายพิมพ์ รวมไปถึงการตกแต่งร้านสาขาใหม่ที่พัทยาของ Shaka London ก็ยังใช้คอนเซ็ปท์ Go green นี้เป็น Theme หลักในการนำเสนอด้วย

“ในส่วนของลายพิมพ์ เราหยิบงานที่ชื่อว่า Waste man ของ Tony Cragg มาทำใหม่ โดยตัวงานนี้จะสื่อถึงความจริงข้อหนึ่งที่ว่า คนเรานั้นสร้างขยะจากการบริโภคสิ่งต่างๆ มากมายในแต่ละวัน จนดูเหมือนว่า เราดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับขยะเลยทีเดียว ส่วนใน Look book นั้น เราถ่ายภาพนางแบบที่ไปยืนอยู่ท่ามกลางกองกล่อง (ขยะ) โดยตั้งใจจะสื่อถึงความสวยงาม ที่สามารถดำรงอยู่ในเศษซากสิ่งเหลือใช้ได้ อุปกรณ์ที่ใช้ถ่ายแบบตอนนั้นเราก็นำไปจัดประกอบในร้านสาขาต่างๆ เพื่อให้ร้านทั้งหมดอยู่ในคอนเซ็ปท์เดียวกัน แต่ร้านที่พัทยาจะค่อนข้างชัดเจนหน่อย เพราะ ในตัว Interior ของร้านเองก็มีการใช้วัสดุรีไซเคิลอยู่แล้ว” คุณชาตรีกล่าวปิดท้าย

Views: 647

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service