ระยะเวลาจัดงาน: 20 - 27 พฤศจิกายน 2553
สถานที่:  The Reading Room 2 Silom Soi 19













Screening Program 'Death of the Authors!'


โปรแกรมภาพยนตร์ 'ประพันธกรต้องตาย!'


Saturdays 20 & 27 November, from 2pm | วันเสาร์ที่ 20 & 27 พฤศจิกายน ตั้งแต่ 14:00 น.


 


The Reading Room and Filmvirus present 'Death of the Authors!', a screening program inspired by intimate liaison between literature and film. 'A Page of Madness' and 'Orlando' are film adaptation from famous novels by Yasunari Kawabata and Virginia Woolf; while 'The Chinese Botanist's Daughters' and 'Successive Slidings of Pleasure' sees the authors, Sijie Dai and Alain Robbe-Grillet directed films based on their own texts.


 


The Reading Room ร่วมกับ Filmvirus เสนอโปรแกรมภาพยนตร์ประพันธกรต้องตาย!โดยเป็นการกล่าวถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างภาพยนตร์กับวรรณกรรมด้วยรักและชัง การสู้รบปรบมือ ปรับแปลงพันธุกรรมระหว่างภาพเคลื่อนไหวและตัวหนังสือ ทั้งที่ผู้ประพันธ์ลงมากำกับเองหรือถูกผู้อื่นนำไปตีความใหม่แบบไม่เหลือเค้าแน่นอนว่าประพันธกรต้องตายก่อน แต่ผู้อ่านและผู้ชมจะตายช้ากว่าหรือไม่มีแต่ตัวบทแบบไหนที่จะดำรงคงอยู่ท่ามกลางสมรภูมิที่ไม่มีใครยอมใครนี้


 


Sat. 20 November, from 2pm | วันเสาร์ที่ 20พฤศจิกายน ตั้งแต่ 14:00 น.

A Page of Madness (Teinosuke Kinugasa, Japan, 1926, 60mn)

Orlando (Sally Porter, UK, 1992, 93mn)


 Sat. 27 November, from 2pm | วันเสาร์ที่ 27พฤศจิกายน ตั้งแต่ 14:00 น.

The Chinese Botanist's Daughters (Sijie Dai, China, 2006, 105mn)


Successive Slidings of Pleasure (Alain Robbe-Grillet, France, 1974, 105mn)




Film Information | ข้อมูลภาพยนตร์


A Page of Madness (Teinosuke Kinugasa, Japan, 1926, 60mn) 


หนังเงียบระดับตำนานที่ได้ชื่อว่าเป็น The Man With a Movie Camera หรือ The Cabinet of Dr. Caligari ของวงการหนังญี่ปุ่น ผลงานการกำกับของ Teinosuke Kinugasa จากบทภาพยนตร์ดั้งเดิมของ Yasunari Kawabata นักเขียนรางวัลโนเบลปี 1968 เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชายชาวประมง ที่พยายามสมัครเข้าทำงานเป็นภารโรงประจำโรงพยาบาลประสาทแห่งหนึ่ง เพียงเพื่อลักลอบนำตัวภรรยาของเขาซึ่งเป็นหนึ่งในคนไข้ออกมา ผู้กำกับ Teinosuke Kinugasa นำเสนอเรื่องราวด้วยเทคนิคการถ่ายภาพขาวดำอันหนักแน่นหวือหวาผนวกกับการตัดสลับเหตุการณ์ไปมาด้วยลีลาใกล้เคียงงาน Expressionist ของเยอรมนี สร้างภาพหลอนของผู้มีอาการป่วยทางจิตออกมาได้อย่าน่าตื่นตะลึง จนตัวหนังถึงกับเคยถูกนำไปใช้เป็นกรณีศึกษาของบรรดาจิตแพทย์และนักจิตวิทยากันมาแล้ว! หนังเรื่องนี้เคยหายสาบสูญไปเกือบ 50 ปีก่อนที่ผู้กำกับจะค้นพบฟิล์มหนังอีกครั้งในปี 1971


 


A Page of Madness - Kurutta Ippeiji is a silent film by Japanese film director Kinugasa Teinosuke, made in 1926. It was lost for fifty years until being rediscovered in a shed in 1971. The film is the product of an avant garde group of artists in Japan known as the shinkankaku-ha (or School of New Perceptions) who tried to overcome naturalistic representation. Based on a treatment by the later 1968 Nobel Prize winning novelist Yasunari Kawabata (1899-1972), writer of such classics of modern Japanese literature as The Izu Dancer and Snow Country, Kinugasa's self-financed landmark production seems a far cry from the bog-standard theatrically derived Kabuki adaptations and jidai-geki period swashbucklers being produced at the time en masse. The story of a retired sailor who has taken a job as a janitor in a lunatic asylum to look after his insane wife, locked away after attempting to drown their child, a synopsis of the plot can't begin to explain the power of the film, nor the audacity of its vision.



Orlando (Sally Potter, UK, 1992, 93mn)

นวนิยายปี 1928 ของ Virginia Woolf นักประพันธ์หญิงแนวกระแสสำนึกคนแรก ๆ ของวงการ ตัวหนังนั้นกลายเป็นภาพยนตร์ที่คนทั่วโลกชื่นชม เรื่องราวของออร์ลันโด้ หนุ่มขุนนางคนโปรดในราชสำนักของพระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 1
ที่ได้รับพระราชทานคฤหาสน์โอฬารระหว่างสงครามครั้งใหญ่กับสุลต่านที่คอนแสตนติโนเปิล เขาหลงรักและเลิกราจากเจ้าหญิงรัสเซีย เป็นกวีและราชทูตในแถบเอเชียกลางก่อนจะตื่นนอนและพบตัวเองกลายร่างเป็นหญิงได้อย่างปาฏิหาริย์ เธออยู่ร่วมประวัติศาสตร์อังกฤษกว่า
400 ปี ผ่านสงครามกลางเมือง ยุคล่าอาณานิคมสมัยวิคตอเรียน ในศตวรรษที่ 18 เธอจำเป็นต้องเลือกที่จะแต่งงานมีบุตรสืบสกุล มิเช่นนั้นจะพลาดโอกาสสูญเสียทรัพย์สินทุกอย่าง จนมาถึงศตวรรษที่ 20 ซึ่งเธอกลายเป็นแม่ของเด็กหญิงคนหนึ่ง Woolf แต่งเรื่องนี้โดยอิงถึงเรื่องการรับมรดกของเพื่อนหญิงคนหนึ่งที่เธอผูกสัมพันธ์รักใคร่มากเกินเพื่อน ในชีวิตจริงหญิงคนนั้นสูญเสียคฤหาสน์ที่เธอควรได้รับจากพระราชินีอลิซาเบธเพระเธอเกิดเป็นผู้หญิง หนังกำกับโดย Sally Potter ผู้กำกับหญิงชาวอังกฤษเจ้าของหนังอย่าง
Yes ที่เข้าฉายในบ้านเราสามสี่ปีที่แล้วที่ใช้เวลาทำหนังเรื่องนี้ถึง 3 ปีครึ่ง


 


A visually stunning screen adaptation of Virginia Woolf's 1928 novel. Writer and director Sally Potter has fashioned a cinematic masterpiece mixing a treasure house of dreamy images from different times and places, an imaginative meditation upon the genders, and a clever glimpse of English literary and social history. As the titular poet with the inexplicable ability to live 400 years, from the 1600s to modern times, (first as a man, then a woman), Swinton capitalizes on an androgynous appearance. Potter boldly rejects the prospects of trying to make Swinton seem conventionally masculine, letting the performance transcend gender categories to become a keen meditation on identity.



The Chinese Botanist’s Daughters (Sijie Dai, China, 2006, 105mn)


Li Ming ลูกครึ่งพ่อจีนแม่รัสเซียโตขึ้นในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า เธอศึกษาด้านพฤกษศาสตร์และกำลังเข้าฝึกงานกับศาสตราจารย์ Chen นักพฤกษศาสตร์ ที่พาเธอไปอยุ่ยังเกาะห่างไกล ที่ที่เขาอศัยอยู่กับ Ann ผู้เป็นลูกสาว โดยสตรีทั้งสองนางทำหน้าที่เก็บสมุนไพรและดูแลสวนพฤษศาสตร์ของศาสตราจารย์ พวกเธอใกล้ชิดกันและกันท่ามกลางบรรยากาศเขียวขจีอันสวยสดงดงามและเริ่มตกหลุมรักกันโดยที่ศาสตราจารย์ไม่รู้เรื่องอะไรเลย จนกระทั่งศาสตราจารย์แนะนำให้ Li Ming แต่งงานกับ Dan พี่ชายของ An และนั่นอาจจะเป็นหนทางเดียวที่พวกเธอจะได้อยู่ด้วยกัน ยิ่งเมื่อ Dan ไปอยู่กองทหารมากกว่าอยู่บ้านดูเหมือนทุกอย่างจะเหมาะเจาะสำหรับคู่รัก หากมันก็ยังคงเดินหน้าไปสู่โศกนาฏกรรมอยู่ดี นี่คือภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ Dai Sije นักเขียนและผู้กำกับชาวจีน ที่บ้านเรารู้จักกันดีจากนิยาย(และหนัง)บัลซัคกับสาวน้อยช่างเย็บผ้าชาวจีน’ Dai Sije เกิดในปี 1954 ในครอบครัวชนชั้นกลางช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม เขาเคยถูกรัฐบาลของเหมาเจ๋อตุงส่งไปใช้แรงงานใน Sichuan หลังจากกลับจากการใช้แรงงานเขาเรียนจนจบมหาวิทยาลัยในสาขาประวัติศาสตร์ศิลป์ ปี 1984 เขาได้รับทุนการศึกษาและออกจากจีนไปยังฝรั่งเศส จากนั้นเขาก็เริ่มสนใจทำหนังก่อนจะขยับมาเขียนหนังสือ ปัจจุบันยังคงอาศัยอยู่ในปารีส


 



A forbidden love in 80s China. Li Ming leaves the orphanage, and in order to continue studying, reaches a botanical centre managed by a shy and authoritarian professor who lives with his daughter An. Unlike her father, An is an outgoing girl and welcomes Ming with enthusiasm and joy. Before long the complicity between the girls becomes a heart wrenching and dangerous attraction. "The Chinese Botanist's Daughters" is a follow-up of French-Chinese director Sijie Dai's Golden Globe-nominated "Balzac and the Little Chinese Seamstress" made in 2002.


Successive Slidings of Pleasure (Alain Robbe-Grillet, France, 1974, 105mn)


หนังเล่าเรื่องของคอนแวนต์ที่มีสภาพคล้ายคุกซึ่งกลุ่มเด็กสาวถูกควบคุมโดยแม่ชี หญิงสาวคนหนึ่งถูกตำรวจและผู้พิพากษาสอบสวน เธอโดนกล่าวหาว่าเป็นแม่มดฆ่าเพื่อนแล้วดื่มกินเลือดเธอท้าทายอำนาจสถาบันและยั่วยวนผู้บริหารหญิงชาย แม้แต่คณะชีก็ไม่มีเว้น หนัง ของ Alain Robbe –Grillet นักเขียนและผู้กำกับฝรั่งเศสคนสำคัญ เจ้ากระแสงานเขียนทศวรรษที่ 50-60 ที่เรียกกันว่า Nouveau Roman ที่ที่รูปแบบภาษาและบรรยากาศ ถูกให้ความสำคัญมากกว่าเนื้อเรื่องหรือปมจิตของตัวละคร Robbe –Grillet ชอบผสมผสานพล็อตเรื่องของนิยายตลาดราคาถูก (โดยเฉพาะแนวเรื่องนักสืบ) และเรื่องอาชญากรรมอีโรติกเข้ากับวัฒนธรรมศิลปะมีระดับทำให้เกิดงานที่วิพากษ์กรอบหนังแนวนั้นๆ ส่องขยายสัมพันธ์ซ้อนเหลื่อมระหว่างจริตจริงลวงของตัวสื่อหนังเอง อีกทั้งยังปูดโปนความหมกมุ่นทรมานทางเพศที่เน้นเลือดโชกชุ่ม การข่มขืนหมู่การเสพผงกระชากวิญญาณ ความพิศวงต่อวัฒนธรรมแปลกตาของชนตะวันออก ความหลงใหลในเศษกระจกเงาภาพสะท้อนละคนคู่เหมือน อันทั้งหมดเป็นเอกลักษณ์ในงานเขียนและในภาพยนตร์ของเขา


 


A seductive girl, a murder of her room-mate, a detective, clergy and lawyer seduced and intrigued by the possible murderess who keeps getting naked and who may have supernatural powers. The victim is painted on with colors, wine, liquids, blood; She becomes a canvas, a victim, a mannequin, bodies are used for painting, nudity, poses, victims, artistic bondage with blood. This is Robbe-Grillet deconstructing the death of a woman on screen with some surreal touches and spiced with lesbian erotica. Experimental and intellectual writer and film-maker who is part of the 'nouveau roman' (new or anti-novel) trend, Alain Robbe-Grillet discards narratives and instead likes to delve into the metaphysics of a story and its details, descriptions and structure, letting ideas and stories develop indirectly through such explorations. The focus of his movies is on the structure and cogs of the mystery rather than the story itself. The resulting films are avant-garde, extremely non-linear and often impenetrable.



Narawan Pathomvat

The Reading Room

2 Silom Soi 19

Bangkok 10500

66(0)2.635.3674

66(0)89.666.7978

kyo@readingroombkk.org

Views: 270

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service