Cut & Paste เรียลลิตี้นักกราฟฟิก


ปัจจุบันเวทีประลองฝีมือวัดขีดความสามารถและชิ้นงานสร้างสรรค์มีหลากหลายวงการ ไม่จำกัดเฉพาะด้านดนตรี การแสดง และกีฬาเท่านั้น ดังเวทีล่าสุดคือ เวทีสำหรับนักกราฟฟิกไทยให้ได้ประชันฝีมือสร้างสรรค์กันสดๆ ในงาน Cut & Paste (Thailand) กิจกรรมการแข่งขันสร้างสรรค์ผลงานกราฟฟิกทั้ง 2D และ 3D ในรูปแบบเรียลลิตี้เป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทางบริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) หรือเอชพี ได้ร่วมเป็นผู้สนับสนุนครั้งนี้กับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือซิป้า และนิตยสารซีจีพลัส เพื่อช่วยกันผลักดันให้เกิดการพัฒนาวงการกราฟฟิกไทยให้ก้าวไกลและแข่งขันกับต่างชาติได้อย่างภาคภูมิ

งาน Cut & Paste ถือเป็นงานที่ชาวกราฟฟิกทั่วโลกต่างรอคอย โดยเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2548 ที่มหานครนิวยอร์ก ก่อตั้งโดย John Fiorelli มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เวทีดังกล่าวเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบ และต้องการให้คนทั่วไปได้เห็นการทำงานของดีไซเนอร์ในขั้นตอนการทำงาน ซึ่งเคยจัดมาแล้วในเมืองชั้นนำกว่า 16 เมืองทั่วโลก อาทิ ลอสแองเจลีส ซานฟรานซิสโก พอร์ตแลนด์ บอสตัน ฯลฯ นับเป็นการแข่งขันแบบ Reality สำหรับกราฟฟิกดีไซเนอร์เป็นครั้งแรก ผู้เข้าแข่งขันมีเวลาจำกัดในการแสดงฝีมือสร้างสรรค์ตามโจทย์ที่กำหนดให้ไว้สดๆ ต่อหน้าผู้ชมงานราวกับดูคอนเสิร์ต แบ่งการแข่งขันเป็น 2 ประเภทคือ 3D และ 2D และมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ต่างๆ และมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละด้านมาตัดสินงานและประกาศผลในวันเดียวกัน

งานนี้ผู้เข้าชมสามารถสนุกไปกับปาร์ตี้ในงานตลอดการแข่งขัน ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเปิดโอกาสให้กับคนไทยได้เข้าร่วมแข่งขันงานกราฟฟิกระดับโลก โดยไม่จำกัดเพศและอายุ และได้รับความสนใจจากนักกราฟฟิกไทยร่วมส่งผลงานเข้าแข่งขันเป็นจำนวนมาก สำหรับผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันประเภท 2D Design ได้แก่ นายทศพร กลั่นแก้ว และผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันประเภท 3D Design ได้แก่ นายสุชาติ ยะขำ กฤษณ์ กิตติทัตน์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาด ผลิตภัณฑ์ซัพพลายและกราฟฟิก โซลูชั่น บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบันงานด้านกราฟฟิกอาร์ตยังจำกัดอยู่ในอุตสาหกรรมเฉพาะดังที่กล่าวมา ทางเอชพีจึงต้องการส่งเสริมให้งานกราฟฟิกอาร์ตเป็นที่รู้จักกว้างขวาง และมีการนำไปใช้งานในเชิงพาณิชย์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นการเปิดโอกาสให้บุคลากรในแวดวงกราฟฟิกได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง และยังเป็นเวทีในการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ในวงกว้าง ซึ่งนักกราฟฟิกไทยหลายๆ ท่านนั้นมีฝีมือที่โดดเด่นไม่แพ้นานาชาติ และงานนี้น่าจะเป็นงานที่เปิดโอกาสให้นักกราฟฟิกไทยได้แสดงศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่

ทศพร กลั่นแก้ว หรือที่รู้จักกันในวงการกราฟฟิกคือ ตั้ม Spanky ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศในประเภท 2D กล่าวว่า ผลงานที่ได้รับรางวัลนั้น ได้รับโจทย์ให้ออกแบบโปสเตอร์เกี่ยวกับ United จึงตีโจทย์เป็นในเรื่องของมุมมองของมนุษยชาติ

"ความเป็น Human Right คือการอยู่ร่วมกันของความเป็นมนุษย์ ไม่มีแบ่งแยกสีผิว ไม่มีเชื้อชาติ ไม่มีศาสนา การได้รางวัลชนะเลิศในประเภท 2D ครั้งนี้ น่าจะมาจากการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง การวางแผนงานที่ดี โดยฝึกคิดโครงงานสร้างสรรค์ก่อน จากนั้นนำมาฝึกฝนปฏิบัติจริงอย่างสม่ำเสมอ"

ประมวลผลงานจากผู้เข้าร่วมประกวดในงานในครั้งนี้แล้ว จะเห็นได้ว่าความคิดสร้างสรรค์และฝีมือในการผลิตผลงานของกราฟฟิกดีไซน์เนอร์ไทยไม่ได้เป็นสองรองใคร หากได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังทั้งจากภาครัฐและเอกชน กราฟฟิกไทยก้าวไกลไประดับโลกได้อย่างแน่นอน.

By ThaiPost
Created 6 ก.พ. 2553
x-cite kidz Category > เยาวชน >

Views: 148

Reply to This

Replies to This Discussion

ดีเลยครับ....สุดยอด

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service