การที่ภาพของ Carlo Dolci เป็นที่ต้องการมาก เป็นเพราะเขาสามารถวาดผ้าที่มีสีฉูดฉาดได้ดูเหมือนจริง จนผู้ชมแทบจะอดใจไม่ได้ที่จะไม่เอื้อมมือไปสัมผัส อีกทั้งยังสามารถวาดเครื่องประดับและสีหน้าท่าทางของผู้คนในภาพจนดูราวกับเป็นภาพสามมิติด้วย เช่นภาพ The Adoration of the Kings ที่ถูกจัดแสดงที่แกลเลอรี่แห่งลอนดอน ซึ่งเป็นผลงานชิ้นโบแดงชิ้นหนึ่งของเขา ภาพของขวัญสีทองสุกสกาว ลวดลายของเสื้อผ้าที่ปกคลุมเรือนร่างของกษัตริย์ทั้งสองพระองค์ รวมทั้งรัศมีที่เปล่งประกายบนพระเศียรของพระเยซูองค์น้อยสมจริงราวกับจะทะลุออกมานอกผืนผ้าใบ แสดงให้เห็นอัจฉริยภาพของศิลปินได้เป็นอย่างดี หากผู้ชมมีโอกาสพินิจภาพนี้นานๆ จะรู้สึกต้องมนต์หรือถูกดึงดูดไปอีกโลกหนึ่งที่สงบเยือกเย็นและเต็มไปด้วยความรู้สึกศรัทธาต่อพระเยซูองค์น้อยที่อยู่ต่อหน้านี้อย่างแน่นอน
ส่วน The Virgin and Child with Flowers ภาพพระแม่มารีที่ถือดอกลิลลี่และคาร์เนชั่นร่วมกับพระเยซูองค์น้อยที่ถือดอกกุหลาบซึ่งถูกจัดแสดงในบริเวณใกล้เคียงกันนั้นไม่เพียงแต่จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการใช้สีฉูดฉาดกับผ้าเท่านั้น ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการวาดภาพ Still Life หรือภาพเหมือนจริงของดอกไม้ของศิลปินอีกด้วย ภาพ Salome with the Head of St. John the Baptist เป็นอีกภาพหนึ่งที่นิยมเขียนกันในช่วงเวลานั้น แต่ไม่มีศิลปินคนใด ไม่ว่าจะเป็น Bernardino Luini, Caravaggio หรือแม้แต่ Titian ที่วาดภาพชื่อเดียวกันนี้ได้เหมือนจริงและละเอียดอ่อนเท่า Dolci เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแววตา สีหน้า ท่าทาง เครื่องประดับ และเสื้อผ้าของ Salome
ดังนั้น สมควรแล้วที่ Carlo Dolci จะได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินชาวฟลอเรนซ์ที่สำคัญที่สุดแห่งคริสต์ศตวรรษที่ 17