Carlo Dolci ศิลปินชาวฟลอเรนซ์ ที่สำคัญที่สุดแห่งคริสต์ศตวรรษที่ 17

 

Carlo Dolci เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ปี ค.ศ.1616 ที่ฟลอเรนซ์ เมืองศูนย์กลางของศิลปะในช่วงเวลานั้น แม้ว่าพ่อของเขาจะเป็นกะลาสีเรือ แต่ตาของเขาเป็นศิลปิน เขาจึงมีโอกาสเข้าฝึกงานกับ Jacopo Vignali ตั้งแต่อายุเพียง 9 ปี กระนั้นก็ตาม งานของเขาส่วนใหญ่กลับได้รับแรงบันดาลใจจาก Agnolo Bronzino และ Caravaggio การที่เขาเป็นคนเคร่งศาสนาและตั้งใจทำงานมาก เพราะเขาถือคติว่าการทำงานคือการอธิษฐาน ภาพเขียนส่วนใหญ่ของเขาจึงเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนา นอกจากนี้เขายังใช้เทคนิคที่ซับซ้อนในการวาดภาพ ทำให้ภาพของเขามีความละเอียดอ่อนสูงและสวยงามจนเป็นที่ต้องการของตลาดมากในเวลานั้น แต่ความพิถีพิถันมากเกินไปของเขากลับทำให้เขาไม่สามารถวาดภาพที่มีขนาดใหญ่ได้ อีกทั้งยังทำให้เขาไม่สามารถวาดภาพได้รวดเร็วเท่ากับความต้องการของลูกค้าด้วย จึงทำให้เขามีฐานะยากจน เพื่อนของเขามักล้อเขาเล่นว่า หากไม่อยากอดตายคงต้องวาดภาพให้เร็วกว่านี้ แม้ว่าผลงานของเขาจะเป็นที่ต้องการ แต่ภายหลังเขากลับเป็นโรคซึมเศร้า เพราะเขาเห็น Luca Giordano ที่มีชื่อเล่นว่า fa presto ซึ่งแปลว่าเขียนภาพเร็ว วาดภาพแบบเดียวกันกับที่เขาต้องใช้เวลากว่าเดือนจึงจะเสร็จสำเร็จลงในเวลาเพียงห้าชั่วโมงเท่านั้น 

การที่ภาพของ Carlo Dolci เป็นที่ต้องการมาก เป็นเพราะเขาสามารถวาดผ้าที่มีสีฉูดฉาดได้ดูเหมือนจริง จนผู้ชมแทบจะอดใจไม่ได้ที่จะไม่เอื้อมมือไปสัมผัส อีกทั้งยังสามารถวาดเครื่องประดับและสีหน้าท่าทางของผู้คนในภาพจนดูราวกับเป็นภาพสามมิติด้วย เช่นภาพ The Adoration of the Kings ที่ถูกจัดแสดงที่แกลเลอรี่แห่งลอนดอน ซึ่งเป็นผลงานชิ้นโบแดงชิ้นหนึ่งของเขา ภาพของขวัญสีทองสุกสกาว ลวดลายของเสื้อผ้าที่ปกคลุมเรือนร่างของกษัตริย์ทั้งสองพระองค์ รวมทั้งรัศมีที่เปล่งประกายบนพระเศียรของพระเยซูองค์น้อยสมจริงราวกับจะทะลุออกมานอกผืนผ้าใบ แสดงให้เห็นอัจฉริยภาพของศิลปินได้เป็นอย่างดี หากผู้ชมมีโอกาสพินิจภาพนี้นานๆ จะรู้สึกต้องมนต์หรือถูกดึงดูดไปอีกโลกหนึ่งที่สงบเยือกเย็นและเต็มไปด้วยความรู้สึกศรัทธาต่อพระเยซูองค์น้อยที่อยู่ต่อหน้านี้อย่างแน่นอน 



ส่วน The Virgin and Child with Flowers ภาพพระแม่มารีที่ถือดอกลิลลี่และคาร์เนชั่นร่วมกับพระเยซูองค์น้อยที่ถือดอกกุหลาบซึ่งถูกจัดแสดงในบริเวณใกล้เคียงกันนั้นไม่เพียงแต่จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการใช้สีฉูดฉาดกับผ้าเท่านั้น ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการวาดภาพ Still Life หรือภาพเหมือนจริงของดอกไม้ของศิลปินอีกด้วย ภาพ Salome with the Head of St. John the Baptist เป็นอีกภาพหนึ่งที่นิยมเขียนกันในช่วงเวลานั้น แต่ไม่มีศิลปินคนใด ไม่ว่าจะเป็น Bernardino Luini, Caravaggio หรือแม้แต่ Titian ที่วาดภาพชื่อเดียวกันนี้ได้เหมือนจริงและละเอียดอ่อนเท่า Dolci เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแววตา สีหน้า ท่าทาง เครื่องประดับ และเสื้อผ้าของ Salome 

ดังนั้น สมควรแล้วที่ Carlo Dolci จะได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินชาวฟลอเรนซ์ที่สำคัญที่สุดแห่งคริสต์ศตวรรษที่ 17 Very Happy 

************

ที่มา : ประชาชาติ (หน้าพิเศษ D-Life) 
โดย พ.ญ.นภาพร ลิมป์ปิยากร 
คอลัมน์ อิ่มอารมณ์ศิลป์ 
วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4140 

Views: 79

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service