ห้องสุดหวงในดวงใจ ของ มัณฑนากร Brendan Wong

 
ห้องนอนในฝัน
--------------------

ตอลัมน์ "top 50 rooms" ในนิตยสาร House & Garden ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2010 นำเสนอผลงานการออกแบบตกแต่งห้องต่างๆ ของมัณฑนากรและสถาปนิกออสซี 50 คน รวม 50 ห้อง ซึ่งล้วนแล้วแต่สวยงามน่าสนใจ ทั้งสิ้น แต่คอลัมน์ของเรามีเนื้อที่จำกัดจึงคัดเลือกมานำเสนอเพื่อเป็นตัวอย่างเรียกน้ำย่อย

ห้องนอนในฝัน

มัณฑนากร Brendan Wong เล่าว่า ห้องนอนใหญ่ที่มีลักษณะเป็นห้องชุดนี้ตั้งอยู่ในโกดังยุคทศวรรษ 1940 ซึ่งถูกเปลี่ยนสภาพ ให้เป็นอพาร์ตเมนต์กลางนครซิดนีย์ ลูกค้าของเขาต้องการห้องพักส่วนตัวที่สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากแสงสว่างตามธรรมชาติ และคงไว้ซึ่งความพิถีพิถันในส่วนของรายละเอียดไว้ได้ครบถ้วนในเวลาเดียวกัน

จริงๆ แล้วห้องนี้มีพื้นที่ต่อเนื่องเป็นผืนเดียวกัน แต่แบ่งประโยชน์ใช้สอยออกเป็นส่วนๆ อย่างชาญฉลาดและสวยงาม ส่วนที่เป็นห้องนอนกั้นด้วยผนังขนาดสามในสี่ จากนั้นติดวอลล์เปเปอร์ผ้าไหมสั่งทำพิเศษลวดลายอ่อนช้อยและวาดด้วยมือ นอกจากจะเป็นงานศิลปะชั้นเยี่ยมแล้วยังเป็นจุดดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี

"ความเรียบของพื้น เพดาน และฝาผนังโดยไม่เน้นให้มีรายละเอียดมากมายได้กลายเป็นฉากให้กับเครื่องตกแต่งและสิ่งทอที่นำมาประดับอย่างหลากหลายได้ เพื่อให้แน่ใจว่าในห้องพื้นที่ กว้างขวางอย่างนี้จะมีรายละเอียดสะดุดตาได้มากพอ ผมจึงกรุผนัง หลังเตียงด้วยผ้าไหมลายเรียบหรู ส่วนเตียงหุ้มด้วยผ้ากำมะหยี่ สีบรอนซ์เข้าชุดกับหมอนลายสวยและผ้าห่มขนแพะ"

โคมไฟสีบรอนซ์เป็นจุดเด่นอีกจุดหนึ่งซึ่งเข้าชุดกับวอลล์เปเปอร์พอดี ห้องทั้งห้องจึงให้ความรู้สึกกลมกลืนสบายตาเหมือน ห้องนอนในฝัน


 
ห้องน้ำเจ้าระเบียบ
-----------------


ห้องน้ำเจ้าระเบียบ

เมื่อสถาปนิก Shaye McLean ได้โจทย์หินจากลูกค้าที่ต้องออกแบบห้องน้ำด้วยงบจำกัดจำเขี่ยและพื้นที่ก็แสนจะน้อยนิด แต่เธอไม่ระย่อเหมือนกัน เนรมิตห้องน้ำที่มีพร้อมทั้งอ่างอาบน้ำ ยกพื้นสำหรับยืนอาบน้ำ และมีแสงสาดส่องเข้ามาเต็มที่

ด้วยการแบ่งพื้นที่ห้องออกเป็นสองส่วน สถาปนิกสาวก็สามารถติดตั้งอ่างอาบน้ำและฝักบัวบนยกพื้นได้สบายๆ พื้นที่ส่วน ที่เหลือก็เป็นของโต๊ะเครื่องแป้ง โถสุขภัณฑ์ และที่เก็บของ

เธอเลือกปูพื้นด้วยกระเบื้องโมเสคเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วนผนังปูกระเบื้องสีขาวทำให้เด่นสะดุดตา แล้วตัดด้วย หน้าต่างกรอบไม้ซึ่งนอกจากจะสร้างความรู้สึกว่าห้องน้ำสว่างแล้ว ยังช่วยให้แลดูกว้างขวางด้วย

McLean ตบท้ายว่า "การให้ความสำคัญกับรายละเอียดทำให้เราได้พื้นที่น่ารักๆ นี้มาอย่างง่ายดาย"


 
โซนสาวน้อย
------------------------


โซนสาวน้อย

เจ้าของบ้านริมชายหาดใกล้นครเมลเบิร์นมอบหมายให้มัณฑนากร Hamish Guthrie ออกแบบห้องนอนให้ลูกสาววัย 11 ขวบ เน้นบรรยากาศสดชื่น ผ่อนคลาย และให้ความรู้สึกว่า นอกจากจะเป็นห้องนอนแสนสุขแล้ว ยังอยากใช้เป็นห้องเล่นกับเพื่อนๆ ทั้งวันด้วย

ผลที่ได้คือ เมื่ออยู่ในห้องนี้จะรู้สึกเหมือนมีลมพัดผ่านทั่วทั้งห้องอย่างแสนสบาย เพราะเลือกใช้สีขาวทาผนังตัดกับเตียงไม้สีทอง และปูพื้นด้วยวัสดุทอด้วยใยสับปะรด จากนั้นแต่งแต้มให้เกิดเนื้อสัมผัสที่มีสีสันสะดุดตาด้วยพรมทรงกลมทอด้วยเส้นใยหลากสี แลดูน่ารักกระจุ๋มกระจิ๋ม และตกแต่งด้วยเก้าอี้นวมออตโตมานขนาดมหึมา เพื่อนเล่นของสาวน้อยเจ้าของห้องต้องสนุกสนานกับการได้กระโดดโลดเต้นบนเก้าอี้แสนสบายพวกนี้อย่างแน่นอน

Guthrie เสริมรายละเอียดอีกเล็กน้อยว่า "ต้นไม้สำหรับแขวนโคมไฟให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในความฝัน ขณะที่เก้าอี้ออตโตมานก็ให้ความรู้สึกยืดหยุ่นและน่าสนุก เป็นห้องที่แลดูประณีตแต่ไม่แพงอย่างที่คิด"



 
ไม่มีกาลเวลา
----------------



ไม่มีกาลเวลา

เมื่อลูกค้าต้องการห้องนอนที่ "ให้ความอบอุ่นและสบาย ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในโรงแรม และไม่มีกาลเวลา" มัณฑนากรสาว Gina Lippis กับสถาปนิกสาว Giovina Zybert จึงช่วยกันออกแบบจนได้ห้องนอนที่รวมเอาห้องนั่งเล่นไว้ด้วยกัน

ที่เห็นเป็นผนังอยู่ด้านหลังเตียง คือผนังตู้เสื้อผ้า อีกตู้หนึ่งอยู่บริเวณ ปลายสุดของห้องฝั่งตรงข้ามกัน

การเน้นใช้สีเข้มและเป็นกลาง ทำให้ห้องนี้แลดูไม่มีกาลเวลา ส่วนความอบอุ่นและความเด่นสะดุดตาได้ จากการปูพื้นด้วยไม้ยูคาลิปตัส ขณะที่ วอลล์เปเปอร์เน้นสีน้ำตาล บรอนซ์ และเงิน ซึ่งเป็นสีหลักของเฟอร์นิเจอร์ และของแต่งห้องด้วย จุดดึงดูดสายตาอีกอย่างหนึ่งคือโคมไฟระย้าฝีมือสุดประณีต


 
ห้องอ่านหนังสือริมน้ำ
----------------------


ห้องอ่านหนังสือริมน้ำ

เพราะความรักการอ่านและหนังสือจึงนำมาซึ่งงานออกแบบ ห้องสมุดและห้องอ่านหนังสือริมแม่น้ำเท่ๆ ที่เจ้าของต้องการทั้งความผ่อนคลายและเพลิดเพลินจากหนังสือที่เขารัก

Stuart Vokes สถาปนิกเจ้าของผลงานเล่าว่า "ลักษณะห้องแคบๆ และยื่นออกไปหาแม่น้ำอย่างนี้ให้ความรู้สึกคุ้นเคยเป็นอย่างมาก เมื่อเปิดหน้าต่างบานมหึมาออก วิวสวยและสุขสงบ รอบตัวทั้งในส่วนของสวนและแม่น้ำได้ปรากฏแก่สายตาทันที

ชั้นหนังสือแบบ built-in ทำให้ห้องแลดูเพรียว ขณะที่ day bed หุ้มผ้าลายสวยน่านอนและเก้าอี้นุ่มมีเท้าแขนตรงมุมห้องนั้น เชิญชวนให้นอนและนั่งอ่านหนังสือเป็นอย่างยิ่ง ส่วนโคมไฟระย้าที่ติดตั้งให้ลอยต่ำลงมาก็ช่วยให้งานออกแบบที่เน้นความคุ้นเคยสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น


 
ปฏิวัติเขียว
-------------------------



ปฏิวัติเขียว

บ้านนี้มีเด็กๆ วิ่งเล่นเจี๊ยวจ๊าวตลอดเวลา เจ้าของจึงต้องการห้องครัวที่ "เป็นศูนย์กลางของบ้านและมีความเป็นมิตร เพื่อว่าทั้งเด็กๆ กุ๊กคนเก่ง และนักกินไวน์ตัวกลั่นจะได้ใช้ร่วมกันอย่างมีความสุข" Susanna Bilardo มัณฑนากรมือฉมังอธิบาย "วัสดุที่นำมาตกแต่งจึงต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนคือทั้งน่าสนใจและทนทานเป็นเยี่ยม นอกจากนี้ ภาพรวมของห้องครัวยังต้องแลดูน่าสนุกและให้ความเป็นกันเองด้วย"

ความโดดเด่นของห้องอยู่ที่การผสมผสานวัสดุต่างๆ และการใช้สีเขียวสดใส ด้านบนของโต๊ะทำงานตัวนอกเป็นคอนกรีตสำเร็จรูป ขณะที่โต๊ะตัวในทำด้วยสเตนเลส โต๊ะทั้งสองนอกจากจะสวยสง่าแล้วยังง่ายต่อการดูแลรักษา

หนังสือสอนทำอาหารที่วางเรียงรายอยู่บนชั้นแบบเปิดโล่ง ทำให้ชั้นหนังสือหลากสีสันนี้เต็มไปด้วยเสน่ห์ และกระดานดำนอกจากจะเอาไว้เขียนเมนูอาหารแล้ว ยังใช้บังที่เก็บไวน์ได้เป็นอย่างดี

 

 

 

ที่มา :นิตยสารผู้จัดการ 360องศา ธันวาคม 2553

Views: 247

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service