เสวนา Asian Modernities

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม เวลา 14:00น.

โดย John Clark, Adele Tan, ถนอม ชาภัคดี, Brian Curtin และ Gregory Galligan

ที่ The Reading Room, Bangkok, สีลมซอย 19


The Reading Room และ Thai Art Archives เสนอ วงเสวนาในประเด็นเกี่ยวกับหนังสือของ John Clark ชื่อ Asian Modernities: Chinese and Thai Art Compared, 1980-1999 (2010; Power Publications, Univ. of Sydney) ซึ่งเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ศิลปะที่กล่าวถึงการเปรียบเทียบศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัยของจีนและไทยตั้งแต่ปี 2523-2552


ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย John Clark (มหาวิทยาลัยซิดนีย์), Adele Tan (หอศิลป์แห่งชาติสิงคโปร์), ถนอม ชาภัคดี (มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒประสานมิตร), Brian Curtin (มหาวิทยาลัยกรุงเทพ), and Gregory Galligan (Thai Art Archives).


หนังสือ Asian Modernities: Chinese and Thai Art Compared, 1980-1999 เป็นงานวิจัยที่สร้างพื้นที่และความสำคัญให้กับศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัยของเอเชีย โดยไม่ยึดติดกับการกล่าวอ้างศิลปะอเมริกันและยุโรปเท่านั้น หนังสือเล่มนี้มีพื้นฐานมาจากการศึกษาค้นคว้าทั้งงานเขียนและบทสัมภาษณ์ของ John Clark เกี่ยวกับศิลปะจีนและศิลปะไทย Asian Modernities ยังสร้างทฤษฎีเกี่ยวกับลำดับเวลา และระดับความสัมพันธ์ ของความเป็นสมัยใหม่ และปรากฏการณ์ที่สำคัญสองอย่างในโลกยุคใหม่ คือ ความเป็นโลกาภิวัฒน์และ ความเป็นสากลและไร้พรมแดนของเอกลักษณ์/อัตลักษณ์ในงานศิลปะ


John Clark เป็นอาจารย์สอนประวัติศิลปะเอเชีย ที่มหาวิทยาลัยซิดนีย์ และเป็นนักวิชาการคนสำคัญในสาขาศิลปะเอเชีย เขาเป็นผู้ปราศรัยหลักของเลคเชอร์สำคัญในหลายเมือง ทั้งปักกิ่ง เบอร์ลิน ลอนดอน และโตเกียว งานเขียนของเขาได้ตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการและนิตยสารด้านศิลปะมากมาย เขาเขียนหนังสือและทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการหนังสือหลายเล่ม เช่น Modern Asian Art (1998) และ Modernities of Chinese Art (2010).


* เสวนาเป็นภาษาอังกฤษ และมีสรุปความเป็นภาษาไทยเป็นระยะๆ


+ Charles LaBelle: ทอล์ค และเปิดตัวหนังสือ

วันพุธที่ 21 ธันวาคม เวลา 19:00น.

ที่ The Reading Room, Bangkok, สีลม 19

&

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม เวลา 16:00น.

ที่ The Reading Room, Chiang Mai, ร้าน Book Re:public


The Reading Room เสนอเลคเชอร์/ทอล์คโดยศิลปินอเมริกัน Charles LaBelle ในวันพุธที่ 21 ธันวาคม ที่ The Reading Room กรุงเทพ และวันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม ที่ The Reading Room เชียงใหม่ โดยเป็นการเชื่อมโยงกับงานแสดงเดี่ยวครั้งแรกของศิลปินในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นงานวาดเส้นจัดวางที่เกี่ยวเนื่องและได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรม ที่ Number 1 Gallery (17 ธ.ค. - 21 ม.ค.)


Charles LaBelle จะพูดคุยเกี่ยวกับโปรเจคของเขาที่ชื่อ 'Buildings Entered' ซึ่งเป็นโปรเจคที่เขาได้เริ่มทำเมื่อสิบสี่ปีที่แล้ว โดยเขาจะเก็บข้อมูลอาคารทุกแห่งที่เขาได้เข้าไปด้วยการวาดภาพหรือถ่ายภาพ โปรเจคนี้เป็นงาน conceptual ที่ทั้งเป็นเสมือนไดอารี่ส่วนตัว และเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของศิลปินและพื้นที่สาธารณะที่ได้มาบรรจบกัน โดยงานศิลปะส่วนหนึ่งที่เน้นเรื่องความสัมพันธ์ของอาคารสถาปัตยกรรม ในแง่มุมของการเป็นส่วนเชื่อมต่อจากร่างกายของมนุษย์ จากโปรเจค Buildings Entered นี้ได้นำมาตีพิมพ์ลงในหนังสือ Corpus ที่จะนำมาเปิดตัวในงานทอล์คด้วย


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานของ Charles LaBelle: www.charles-labelle-home.blogspot.com


* เสวนาเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมแปลเป็นภาษาไทย


--

Narawan Pathomvat

The Reading Room

2 Silom Soi 19

Bangkok 10500

66(0)2.635.3674

66(0)89.666.7978

kyo@readingroombkk.org

www.readingroombkk.org

Views: 101

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service