Antonio Gaudi สถาปนิกผู้สร้างสีสันให้กับเมืองบาร์เซโลนา


 
ผู้ใดที่ได้มาเยือนเมืองบาร์เซโลนา แม้จะมาเพียงวันเดียว ก็จะต้องได้ยินหรือได้เห็นชื่อของชายผู้นี้อย่างน้อยไม่ต่ำกว่าสามครั้ง Antonio Gaudi เพราะว่าเขาเป็นสถาปนิกคนสำคัญที่ทำให้บาร์เซโลนากลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีสีสันทางวัฒนธรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก 

Antonio Gaudi เกิดในครอบครัวค่อนข้างยากจน เป็นลูกของช่างซ่อมอุปกรณ์ทำความร้อน ภายในบ้าน และในวัยเด็ก ยังเป็นโรคปวดเมื่อยกล้าม เนื้อ ซึ่งในบางครั้งทำให้เขาไม่สามารถเล่นกับเพื่อนในวัยเดียวกันได้ตามปกติแบบเด็กทั่วๆ ไป เขายังต้องประสบกับอาการปวดกล้ามเนื้อนี้อยู่แม้จะเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้วก็ตาม 

เขาเกิดที่เมือง Reus ในจังหวัด Tarragona เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 1852 และที่เมืองนี้เอง เขาได้ผ่านการศึกษาขั้นพื้นฐานจนจบระดับมัธยมศึกษา 

ด้วยความตั้งใจที่จะเรียนทางด้านสถาปัตยกรรม เมื่ออายุได้ 17 ปี เขาได้ย้ายเข้ามาอยู่ในเมืองบาร์เซโลนา แต่เนื่องจากขาดเงินทุนในการศึกษา เขาจึงต้องทำงานควบคู่กันไปด้วย และในช่วงนี้เองที่เขาได้มีโอกาส ร่วมงานกับสถาปนิกชื่อดังหลายคน อย่างเช่น Josep Fontsere, Joan Martorell เป็นต้น 

เมื่ออายุได้ 26 ปี เขาก็ได้รับวุฒิบัตรเป็นสถาปนิก จากนั้นมาเขาก็ได้สร้างผลงานขนาดเล็กหลายชิ้น จนมาถึงผลงานสำคัญที่ชื่อว่า Vitrina de Casa Comella เป็นการออกแบบกระจกในบ้านเพื่อนำไปแสดงในงานเอ็กซ์โป ที่กรุงปารีสในปี 1878 นับแต่นั้นมาเขาก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงการสถาปัตย กรรม ผลงานของเขาได้เป็นที่ประทับใจของนักธุรกิจใหญ่ของเมืองบาร์เซโลนา ที่มีชื่อว่า Eusebi Guell ซึ่งในเวลาต่อมาได้กลายเป็นลูกค้าและผู้สนับสนุนหลักของ Gaudi 

 
Casa Comella


Gaudi ไม่ได้เป็นเพียงผู้ปฏิวัติวงการสถาปัตยกรรมเท่านั้น เขายังได้คิดค้นอะไรใหม่ๆ ขึ้นอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะการตกแต่งพื้นและผนังด้วยเซรามิกหลากสี เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสันสดใส ลักษณะรูปทรงที่แปลกใหม่ ในทุกโครงงานของเขา 

Antonio Gaudi ได้สร้างผลงานไว้มากมาย มีชื่อเสียงตั้งแต่สมัยยังมีชีวิตอยู่ และในที่สุดวันสุดท้ายของเขาก็มาถึง ในวันที่ 7 มิถุนายน 1926 มีข่าวว่าเกิด อุบัติเหตุรถรางสาย 30 ชนชายชราคนหนึ่งเสียชีวิต ไม่มีใครคิดว่าเขาผู้นั้นจะเป็น Gaudi สถาปนิกชื่อดังแห่งยุค 

ศพของเขาได้ถูกฝังไว้ใน La Sagrada Familia ซึ่งเป็นผลงานที่โด่งดังที่สุดของเขา ซึ่งในปัจจุบันสิ่งก่อสร้างนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองบาร์เซโลนาไปแล้ว 

เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในผลงานทั้งหมดของ Gaudi 

La Sagrada Familia 

 

 



เป็นผลงานที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของ Gaudi เป็นโบสถ์ของคาทอลิก รูปทรงแปลกประหลาดมาก ตั้งอยู่กลางเมืองบาร์เซโลนา เป็นรูปแบบพิเศษเฉพาะตัวของ Gaudi แต่ก็ยังพอมีร่องรอยของสถาปัตยกรรม แบบโกธิคหลงเหลือให้เห็นอยู่บ้าง โบสถ์นี้เริ่มสร้างขึ้นเมื่อปี 1882 โดย Francisco de Paular Villar ต่อมา Guadi ได้มารับงานต่อด้วยวัยเพียง 31 ปี เขาได้เปลี่ยน แบบโครงสร้างใหม่หมดตามแบบที่เขาคิดขึ้นมาเอง ซึ่งมีรูปทรงที่แปลกตามาก จากปีที่เริ่มสร้างจนถึงปัจจุบัน แม้งานก่อสร้างคืบหน้าไปแค่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ชื่อ La Sagrada Familia ได้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก มีกำหนดก่อสร้างหอคอยทั้งหมด 18 หอคอย ปัจจุบันเสร็จไปแล้วเพียง 8 หอคอย มีการประมาณการกันว่า ต้องใช้เวลาอีก 30 ปี จึงจะสร้างเสร็จทั้งหมด 

Casa Batllo 

 



เป็นตึกที่แทรกอยู่ในอาคารพาณิชย์ทั่วไปกลางเมืองบาร์เซโลนา ในปี 1904 Jose Batllo Casanova นักธุรกิจในยุคนั้นต้องการปรับปรุงอาคารที่อยู่อาศัย ซึ่งแต่เดิมเป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไป ได้มอบหมายงานนี้ ให้กับ Gaudi เขาได้เนรมิตให้เป็นตึกที่รูปทรงแปลกไปมาก แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับตัวอาคารเดิมและอาคารรอบข้าง ทำให้ เป็นที่จับตามองในเชิงคัดค้านจากทางเทศบาลเมือง แม้ว่าในเวลาต่อมาเมื่อสร้างเสร็จแล้วในปี 1906 กลับได้รับเลือกให้เป็นอาคารที่ดีที่สุดประจำปีนั้นของเมืองบาร์เซโลนา 

Parque Guell 

 



มีลักษณะเป็นเมืองในสวน ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงบริเวณชานเมือง มีลักษณะคล้ายเมืองในเทพนิยาย มีปราสาท บันได น้ำพุ ลานชมวิว ส่วนใหญ่จะตกแต่งด้วยเซรามิกหลากสี เป็นงานที่นักธุรกิจจากครอบครัว Guell มอบหมายให้ Guadi ซึ่งแต่เดิมกำหนดจะทำเป็นบ้านจัดสรร แต่เมื่อทำเสร็จแล้วกลับขายไม่ได้ จึงได้กลายมาเป็นสวนสาธารณะดังในปัจจุบัน และองค์การ ยูเนสโกได้กำหนดให้เป็นส่วนศิลปะที่ได้รับการคุ้มครอง พิเศษในระดับนานาชาติ 

La Pedrera 

 



เป็นตึกที่อยู่ตรงหัวมุมถนน ก่อสร้างระหว่างปี 1901-1910 มีลักษณะโครงสร้างเป็นโค้งเว้าทางด้านหน้า เป็นที่ดึงดูดความสนใจอย่างมาก อีกทั้งเป็นโครงสร้างที่ทำจากหินธรรมชาติที่นำมาแกะสลักกันที่บริเวณจุดก่อสร้าง ทำให้เกิดลักษณะพิเศษเฉพาะตัว 

ผลงานชิ้นที่สำคัญที่สุดของ Antonio Gaudi คือ La Sagrada Familia แม้ว่ายังสร้างไม่เสร็จ และเขาไม่มีโอกาสได้ชื่นชมกับผลงานนี้เมื่อสร้างเสร็จ แต่ก็ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองบาร์เซโลนาไปแล้ว สิ่งนี้บ่งบอกถึงความสำคัญและความยิ่งใหญ่ของสถาปนิกผู้นี้ ทุกผลงานของเขาที่กระจายอยู่ทั่วเมืองบาร์เซโลนา ได้กลายเป็นจุดนัดพบของนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือนเมืองนี้ อีกทั้งยังเป็นจุดหมายปลายทาง ของผู้ที่ต้องการแสวงหาคุณค่าใหม่และรูปแบบใหม่ของโลกสถาปัตยกรรม 

Cripta de Colonia Guell. 

 

****************

ที่มา: ผู้จัดการ
โดย: ธนิต แก้วสม

Views: 226

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service