เสวนาเรื่อง "80 ปี รัฐธรรมนูญไทย ภายใต้รัฐ(กึ่ง)ศาสนา"

80 ปี รัฐธรรมนูญไทย ภายใต้รัฐ(กึ่ง)ศาสนา

โดย ปิยบุตร แสงกนกกุล และสุรพศ ทวีศักดิ์

ดำเนินรายการโดย พิเชฐ ยิ่งเกียรติคุณ

วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2555 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป


The Reading Room ร่วมฉลองวาระ 80 ปีรัฐธรรมนูญไทย 2475 – 2555 ด้วยงานเสวนาที่จะชวนตั้งคำถามกับรัฐธรรมนูญ กฏหมายสูงสุดของประเทศไทย ผ่านอุดมการณ์ความคิด วิวัฒนาการ และสิ่งที่ถูกขัดเกลาแฝงไว้ในรัฐธรรมนูญในแต่ละฉบับ การปะทะกันความคิดระหว่างสายคณะราษฎรและกลุ่มอำนาจเก่า ร่วมสะท้อนผ่านมุมเปรียบเทียบของมุมมองการกำเนิดรัฐสมัยใหม่และกฏหมายมหาชนในยุโรปที่แยกออกจากศาสนจักร กับวิทยากร ปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสมาชิกกลุ่มนิติราษฎร์ และ สุรพศ ทวีศักดิ์ นักปรัชญาชายขอบ และอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาหัวหิน


อ. สุรพศ ทวีศักดิ์ ผู้ศึกษาประเด็นพุทธศาสนาและการปกครองของไทย จะกล่าวถึงประเด็น การใช้พุทธสนับสนุนราชาธิปไตย การครอบงำทางความคิดเรื่องคนดีและสังคมที่ดีที่ขัดหลักการประชาธิปไตย การบัญญัติกฎหมาย เช่นกฎหมายตราสามดวง กฎหมายรีดภาษี แนวคิดอเนกนิกรสโมสรสมมติสมัย รัชกาลที่ 4 และนำมาใช้ฟื้นฟูอุดมการณ์กษัตริย์นิยมในทศวรรษ 2490 เป็นต้น


อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายยุโรป จะพูดประเด็นเปรียบเทียบจากบทเรียนของยุโรป ในการกำเนิดรัฐสมัยใหม่และกฎหมายมหาชนสมัยใหม่ในยุโรป ที่แยกออกจากศาสนจักรที่มาพร้อมกับรัฐสมบูรณาญาสิทธิ์ และค่อยเกิดรัฐที่จำกัดอำนาจตามมาในยุคหลัง และการเปลี่ยนผ่านทางสังคม บทเรียนและปรากฏการณ์เปรียบเทียบ


ร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นกันได้ ในวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2555 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ดำเนินรายการโดย พิเชฐ ยิ่งเกียรติคุณ (Siam Intelligence Unit)

Views: 96

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service