เทศกาลปล่อยแสง 6 ตอน คบเด็ก สร้างชาติ (โดย TCDC)




ความเป็นมาของเทศกาลปล่อยแสง

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ขอเอาใจช่วยสนับสนุน “เด็กดีที่น่าคบ” ผู้กล้าคิดและกล้าลงมือเปลี่ยนไอเดียสร้างสรรค์ให้กลายเป็นผลงานจริง ด้วยการเปิดพื้นที่อิสระให้เหล่าอนาคตของชาติได้ร่วมปลดปล่อยศักยภาพอันไร้ขีดจำกัดใน เทศกาลปล่อยแสง 6 ตอน คบเด็ก สร้างชาติ กิจกรรมเด่นภายใต้โครงการ “Creative Thailand สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์” เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันและสนับสนุนเยาวชนของชาติให้มีโอกาสค้นหาและพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่ในแต่ละคน ได้ก้าวขึ้นเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจไทยให้เติบโตก้าวหน้าอย่างสร้างสรรค์ต่อไป

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของลานปล่อยแสง: พื้นที่อิสระสำหรับคนมีของ 
ลานปล่อยแสง คือ กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เจ้าของผลงานสร้างสรรค์จากทุกสาขาอาชีพที่กำลังมองหาพันธมิตรทางธุรกิจได้ร่วมแสดงผลงานของตนเอง พร้อมทำความรู้จักและแลกเปลี่ยนความคิดและทัศนะ ตลอดจนสามารถต่อยอดและพัฒนาธุรกิจระหว่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในครั้งนี้ ลานปล่อยแสงเปิดโอกาสให้เฉพาะนิสิต นักศึกษา ระดับปวช. ปวส. ปริญญาตรี และปริญญาโท ที่กำลังจะจบการศึกษาในปีนี้ (2553) มาร่วมวงคนมีของ นำเสนอผลงานจบการศึกษาที่มีจุดขาย เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญต้องมีโอกาสต่อยอดทางธุรกิจ บนพื้นที่อิสระที่ไม่จำกัดแวดวงและชนิดของผลงาน ภายในพื้นที่บูธออกงาน 1 ตารางเมตร แบบใครมาก่อนได้ก่อน โดยไม่ต้องเสียค่าเช่าที่

หากผลงานจบการศึกษาของคุณมีความสร้างสรรค์ น่าสนใจ และมีศักยภาพในการนำไปพัฒนาต่อยอดให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถแข่งขันได้ในตลาด คุณจะได้รับสิทธิ์เป็น 1 ใน 150 เจ้าของพื้นที่จัดแสดงผลงานกับเราแบบฟรีๆ พร้อมโอกาสการเข้าร่วมฝึกอบรมหลักสูตร “การฝึกอบรมเบื้องต้นด้านความคิดสร้างสรรค์” ในวันปฐมนิเทศผู้เข้าร่วมแสดงผลงานในลานปล่อยแสง วันที่ 29 เมษายน 2553 ณ ห้องออดิทอเรียม TCDC เพื่อฝึกอบรมความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิด “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ตลอดจนสร้างความพร้อมในการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์สู่การประกอบธุรกิจจริง รวมถึงเพื่อเพิ่มพูนศักยภาพในการผลิตสินค้าและบริการให้ตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามรายละเอียดดังนี้


เนื้อหา วัตถุประสงค์ วิทยากร
ทำไมต้องเศรษฐกิจสร้างสรรค์(Creative Economy) เพื่อสร้างความเข้าใจต่อความสำคัญของระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงของผู้ประกอบการ SMEs ในการเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ TCDC
ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบเพื่อการสร้างคุณค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความเข้าใจต่อการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ผุ้ทรงคุณวุฒิด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์
ความสำคัญของการเลือกใช้วัสดุเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความรู้ต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยการสรรหาและเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม TCDC
การสร้างความพิเศษและเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ เพื่อค้นหาและสำรวจจุดเด่น และจุดด้อยของผลิตภัณฑ์ ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

ส่งผลงานของคุณได้แล้วตั้งแต่วันนี้ – วันศุกร์ที่ 23 เมษายน 2553 ที่ www.tcdc.or.th/ploy-saengและติดตามการประกาศผลผู้ได้รับสิทธิ์พื้นที่การจัดแสดงผลงานและการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมพิเศษนี้ได้ทางเว็บไซต์ www.tcdc.or.th/ploy-saeng ในวันจันทร์ที่ 26 เมษายน 2553 ผลงานที่ได้รับการคัดเลือกจะจัดแสดงภายในงานเทศกาลปล่อยแสง 6 ตอน คบเด็ก สร้างชาติ ณ ห้องนิทรรศการ 2 ระหว่างวันที่ 11 พฤษภาคม – 27 มิถุนายน 2553

โอกาสสำคัญเพื่อต่อยอดผลงานของคุณสู่ความสำเร็จ
คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านธุรกิจและการค้า ประกอบด้วย นักธุรกิจ นักออกแบบอาชีพ นักการตลาด ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ และผู้แทนจาก TCDC จะทำการคัดเลือก 30 ผลงานที่โดดเด่นและมีศักยภาพในการพัฒนาต่อยอดสู่ตลาดธุรกิจได้จริง เพื่อทำการประชาสัมพันธ์และตีพิมพ์ผลงานผ่านทางนิตยสาร aday ฉบับประจำเดือนกรกฎาคม 2553 ตลอดจนสื่อต่างๆ และช่องทางการสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ของTCDC อาทิ เว็บไซต์ www.tcdc.or.th,www.creativethailand.org และการส่งข่าวประชาสัมพันธ์อิเล็กทรอนิกส์ (E-News) เป็นต้น ที่ซึ่งคุณจะได้กลายเป็นที่รู้จักของผู้คนในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

การสัมมนาฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การสานต่อความคิดสร้างสรรค์สู่ธุรกิจ” 
นอกจากนี้ เยาวชนเจ้าของผลงานที่แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์และมีศักยภาพทางธุรกิจซึ่งได้รับคัดเลือกทั้ง 30 ราย ยังจะได้รับคำปรึกษาเชิงเทคนิคเฉพาะด้านจากผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ เพื่อพัฒนาต่อยอดผลงานความคิดสร้างสรรค์ ให้เป็นผลิตภัณฑ์และบริการที่จำหน่ายได้จริงทางธุรกิจ ผ่านการสัมมนาฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การสานต่อความคิดสร้างสรรค์สู่ธุรกิจ” เพื่อเติมเต็มความรู้และทักษะในการสร้างสรรค์ผลงาน และการเข้าสู่ตลาดงานในอนาคต โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาสินค้าทั้งในและต่างประเทศกว่า 10 ปี พร้อมการนำเยาวชนคนเก่งเข้าเยี่ยมชมบริษัทชั้นนำที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์มาเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างประโยชน์ทางธุรกิจ เพื่อสร้างความเข้าใจในกระบวนการคิดและผลิตในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับความสามารถของเยาวชน ตามรายละเอียดดังนี้


เนื้อหา วัตถุประสงค์ วิทยากร
การแบ่งประเภทผลิตภัณฑ์
จัดแบ่งประเภทของกลุ่มผลิตภัณฑ์ อันนำไปสู่การพัฒนาสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ
1. กลุ่มสินค้าเสื้อผ้า เครื่องประดับ และแฟชั่น
2. กลุ่มสินค้าอาหาร
3. กลุ่มสินค้าของขวัญของชำร่วย
4. กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์
TCDC
กระบวนการ Workshop
- ความเข้าใจเรื่องแนวโน้มความต้องการสินค้าในแต่ละกลุ่ม
- การวิเคราะห์ต้นทุน กำลังการผลิต และความสามารถในการพัฒนาสินค้าและบริการ
- การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน
- การค้นหาและการสร้างความพิเศษของสินค้าให้แตกต่างจากสินค้าในท้องตลาด
- การแปรความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการสู่การผลิตจริง
- การสรรหาและคัดเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
- การทดลองและจัดทำสินค้าต้นแบบ
- การออกแบบและจัดทำบรรจุภัณฑ์
- การจัดแสดง (Display) สินค้าให้ดึงดูดและสะดุดตา
- การวิเคราะห์และตั้งราคาสินค้าที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า การสร้างช่องทางจำหน่าย
- การทดลองจำหน่าย และสำรวจผลตอบรับจากลูกค้า เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพ ณ The Shop@TCDC
ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐ /ภาคเอกชน และ TCDC


อ่านคุณสมบัติและกติกาการส่งผลงานเข้าร่วมคัดเลือกเพื่อจับจองสิทธิ์พื้นที่บนลานปล่อยแสงและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทศกาลปล่อยแสง @TCDC ได้ที่ www.tcdc.or.th/ploy-saeng หรือโทร 02-664-7667 ต่อ 135

กรอกใบสมัครออนไลน์

Views: 6

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service