รู้จัก"จเด็จ กำจรเดช" หนุ่มวัย 36 และ "ชีไรต์" เล่มล่าสุด "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ"


กรรมการซีไรต์ยกให้ "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" เป็นผลงานรวมเรื่องสั้นที่มีพลังทางศิลปะ ปรับกระบวนทัศน์ในการเล่าเรื่องที่ทำให้เห็นมุมมองอันหลากหลาย 

คณะกรรมการคัดเลือกรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ได้พิจารณาคัดเลือกหนังสือ "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" ของ จเด็จ กำจรเดช เป็นผู้ชนะรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียนประจำปี 2554 

ทั้งนี้ งานพระราชทานรางวัลซีไรต์ประจำปี 2554 (ปีที่ 33) โดย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จะเสด็จพระราชทานรางวัล ในวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2554 ณ ห้องรอยัลบอลรูม โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เวลา 19.30 น. 

"แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" เป็นรวมเรื่องสั้นที่สร้างพลังกระทบใจนำเสนอประเด็นอันหลากหลายเกี่ยวกับมนุษย์ในสังคมไทยร่วมสมัยที่มีความซับซ้อน ความยอกย้อนและความไร้สาระ ผู้เขียนได้เสนอการปะทะกันกันระหว่างความจริงกับความเสมือน ความรู้กับความเชื่อ ตลอดจนความเป็นเรากับความเป็นเขา 
ผู้เขียนได้สร้างสรรค์กลวิธีการเล่าเรื่องหลายวิธีที่ท้าทายการตีความ เช่น การตัดต่อ การซ้ำ การใช้มุมมอง การเสียดสี การสร้างสัมพันธบท ตลอดจนการสร้างตัวละครที่อยู่ในภาวะความรู้และความไม่รู้ ซึ่งสร้างความคลุมเครือและความลวง กลวิธรเหล่านี้เปิดพื้นที่ให้ผู้อ่านสร้างความหมายได้หลายระดับ 


สำหรับประวัติผู้เขียน "จเด็จ กำจรเดช" เกิด 21 พฤศจิกายน 2518 ที่สุราษฎร์ธานี ศึกษาที่วิทยาลัยศิลปหัตถกรรม นครศรีธรรมราช เป็นช่างเขียนรูป เป็นนักแต่งเพลง ร้องเพลงเล่นกีตาร์ พร้อมๆกับเขียนหนังสือ แปลเรื่องสั้นของตัวเองไว้จำนวนหนึ่งเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลงานของตนกับของนักเขียนชั้นเยี่ยมของโลกในโลกภาษาอังกฤา 

ปี 2551 รวมเรื่องสั้น (ฉบับ) ทำมือ "หนุมานเหยียบเมือง" ได้รับรางวัล THAILAND INDY AWARD 2008 

ปัจจุบันกำลังเขียนนวนิยายเกี่ยวกับผู้คนหลากหลายสัญชาติ ซึ่งโคจรมาพบกันบนเกาะแห่งหนึ่งกลางทะเลอ่าวไทย 

ทางด้านความเห็นกรรมการที่มีต่อผลงานชิ้นนี้ เริ่มจากประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลซีไไรต์ ร.ศ.ยุรฉัตร บุญสนิท อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ทักษิณ วิทยาเขตสงขลา ให้ความเห็นว่า คณะกรรมการสรุปประเด็นสอดคล้องกันว่า ผลงานรวมเรื่องสั้น "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" มีพลังของเนื้อหาใช้ความเป็นไปของสังคมร่วมสมัยในการเล่าเรื่อง ปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการเล่าเรื่องทำให้เห็นมุมมองอันหลากหลาย 

หนึ่งในกรรมการ "ธัญญา สังขพันธานนท์"นักเขียนซีไรต์ปี2530 นามปากกา "ไพฑูรย์ ธัญญา" ปัจจุบันเป็นหัวหน้าภาควิชาภาษาไทยและภาคตะวันออก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคราม กล่าวว่า รวมเรื่องสั้นของจเด็จ กำจรเดช เป็นภาพแทนนักเขียนร่วมสมัย ที่แตกต่างกับสังคมยุคก่อน อาจเพราะสังคมที่มีความซับซ้อนกระจัดกระจายและไร้พรมแดน จึงทำให้งานของเขามีความน่าสนใจ เช่น เรื่องสั้นตามชื่อของหนังสือ "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" ที่นำเสนอเรื่องราว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ บอกเล่าถึงผลกระทบบต่อคนเล็กคนน้อย แฝงไปด้วยความโรแมนติค เพราะวัฒนธรรมของคนภาคใต้ การรวมกลุ่มจิบกาแฟ เป็นกิจการรมที่เข้มแข็งมีมานาน เป็นอัตลักษณ์ของคนภาคใต้ ที่ต้องมานั่งในร้านกาแฟยามเช้า เพื่อมาแลกเปลี่ยนข้อมูลสร้างความสนุกสนานร่วมกัน แต่ถ้าแดดยามเช้าร้อนเกินไปไม่น่าจะนั่งจิบกาแฟ จึงมีประเด็นที่หลากหลายที่กระทบความรู้สึกคน 

ขณะที่กรรมการอีกคนคือ "พรชัย วิริยะประภานนท์" คอลัมนิสต์ชื่อดัง ที่ใช้นามปากการว่า "นรา" พูดถึงผลงานชิ้นนี้ว่า อ่านแล้วเกิดควาอยากรู้อยากเห็น รู้สึกใจสั่น ผลข้างเคียง คือ นอนไม่หลับ เพราะความคิดยังติดค้างอยู่ในหัว ขอเรียกความรู้สึกนี้ว่า "พลังทางศิลปะ" 

สำหรับปีนี้ มีหนังสือที่เข้ารับการพิจารณาจำนวน 83 เล่ม คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เสนอหนังสือรวมเรื่องสั้นเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 7 เล่ม ได้แก่ "24 เรื่องสั้นของฟ้า" ของ ฟ้า พูลวรลักษณ์ "เรื่องของเรื่อง" ของ พิเชษฐ์ศักดิ์ โพธิ์พยัคฆ์ "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" ของ จเด็จ กำจรเดช "กระดูกของความลวง" ของ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ "นิมิตต์วิกาล" ของ อนุสรณ์ ติปยานนท์ "บันไดกระจก" ของ วัฒน์ ยวงแก้ว และ "ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำตลอดชีวิต" ของ จักรพันธุ์ กังวาฬ 

 

 

โดย : prachachat

ที่มา : prachachat.net / 20 กันยายน 2554

Views: 838

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service