ชี้ 'ภาพเขียนสีน้ำมันของสีว์ เปยหง' ที่ประมูลขายกว่า 300 ล้านบาท เป็นผลงานนักศึกษา!

ภาพ ‘เรือนร่างของเจียง ปี้เวย’ ที่ถูกเคาะขายการประมูล ที่ราคาสูงลิบ กว่า 300 ล้านบาท โดยระบุว่าเป็น ‘ภาพเขียนสีน้ำมันของสีว์ เปยหง’ 
----------------------------------------------- 

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มศิษย์เก่าสถาบันศิลปะกลางแห่งปักกิ่ง (Central Academy of Fine Arts) ได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกตามฟอรัมออนไลน์ต่างๆ ตั้งข้อสงสัยต่อภาพเขียนสีน้ำมันของจิตกรจีนชื่อดัง ที่ถูกประมูลขายไปในราคาสูงถึงกว่า 300 ล้านบาท “มันน่าจะเป็นภาพเขียนที่นักศึกษาคนหนึ่งเขียนในชั่วโมงฝึกหัด” 


“พวกเราเป็นนักศึกษาสถาบันศิลปะกลางแห่งปักกิ่ง รุ่นหนึ่ง (1982-1984) ขณะนี้เพื่อนนักศึกษาร่วมรุ่นกระจายไปทำงานและอาศัยอยู่ตามแห่งต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เมื่อไม่นานมานี้ พวกเราได้พูดคุยกันทางอินเทอร์เน็ต แสดงความสงสัยต่อข่าวชิ้นหนึ่ง...” ข้อความในจดหมายเปิดผนึกของศิษย์เก่าสถาบันศิลปะกลางแห่งปักกิ่งฯ ระบุ 

นั่นก็คือ ข่าวที่บริษัทการประมูลระหว่างประเทศเป่ยจิงจิ่วเกอ (北京九歌国际拍卖有限公司/Beijing Jiuge International Auction Company) ได้เปิดประมูลขายภาพเขียนนู้ด ที่ระบุว่า เป็น ‘ภาพสีน้ำมันของสีว์ เปยหง’ ชื่อ ‘เรือนร่างของหญิงสาวเจียง ปี้เวย’《人体蒋碧薇女士》ในราคา 72.8 ล้านหยวน (หรือ ราว 364 ล้านบาท) 

มิน่าประหลาดใจนักที่ภาพเขียนสีน้ำมันของจิตกรนามอุโฆษอย่าง สีว์ เปยหง ถูกเคาะขายในราคาสูงเช่นนี้ แต่ในจดหมายเปิดผนึกของศิษย์เก่าสถาบันศิลปะกลางแห่งปักกิ่งฯ ได้แสดงความสงสัยภาพเขียนสีน้ำมัน ‘เรือนร่างของหญิงสาวเจียง ปี้เวย’ ที่ประมูลขายในราคากว่า 3000 ล้านบาทนี้ ไม่ใช่ฝีมือการวาดของสีว์ เปยหง 

ศิษย์เก่าสถาบันศิลปะกลางแห่งปักกิ่งชี้ว่า พวกเขาคุ้นภาพ ‘เรือนร่างของหญิงสาวเจียง ปี้เวย’ ที่ถูกประมูลขายไปนี้มาก มันดูเหมือนผลงานที่เพื่อนนักศึกษาคนใดคนหนึ่งเขียนในชั่วโมงฝึกหัดเทอมที่สองเมื่อเดือน พ.ค.ปี 2526 ซึ่งตอนนั้นสีว์ เปยหงเสียชีวิตไปแล้ว 30 ปี หญิงที่เป็นแบบในภาพเป็นสาวน้อยจากชนบทมณฑลเจียงซูที่มาหางานทำในกรุงปักกิ่ง ในจดหมายระบุชื่อแซ่หญิงที่เป็นแบบในภาพนี้เพียง 'L' 

ตอนที่เธอมาเป็นแบบ ดึงดูดความสนใจนักศึกษามาก นักศึกษาเกือบ 20 คนเข้าไปรุมเบียดกันวาดภาพของเธอ 

“เรือนผมและเรือนร่างของ L มีความพิเศษเฉพาะตัวมาก สร้างความรู้สึกประทับใจแก่นักศึกษาหลายคน 

“พวกเราไม่อาจระบุได้ว่าเป็นผลงานของใคร แต่ในกลุ่มพวกเราจำนวนไม่น้อยได้เก็บภาพเขียนเรือนร่างคนที่เขียนในห้องเรียนฝึกหัดไว้ 

“ตอนนั้นพวกเราเรียนเขียนภาพเหมือนแบบคลาสสิก ดังนั้น ในชั่วโมงฝึกหัดทุกคนต่างพยายามเขียนให้เหมือนกับของจริงมากที่สุด ทั้งต้นแบบและในภาพจะเหมือนกันมาก ดังนั้น เมื่อพวกเราเห็นภาพบนอินเทอร์เน็ตเพียงครั้งเดียวก็รู้ทันทีว่าเป็นผลงานภาพเขียนของกลุ่มเพื่อนเรานี่เอง

 

สีว์ ปั๋วหยัง ถือภาพ ‘เรือนร่างของหญิงสาวเจียง ปี้เวย’ ที่ถูกประมูลขายในราคา 72.8 ล้านหยวน 
-------------------------------------------------

ลายมือเขียนของสีว์ ปั๋วหยัง ที่ข้างหลังภาพ ภาพ ‘เรือนร่างของหญิงสาวเจียง ปี้เวย’ ที่ถูกประมูลขายในราคา 72.8 ล้านหยวน 
----------------------------------------------------

 

“พวกเราได้อ่านข่าวอย่างละเอียด ในข่าวยังมีภาพชายชราถือภาพนี้ ในภาพได้ระบุชายชราผู้นี้คือ สีว์ ปั๋วหยัง ผู้เป็นบุตรชายคนโตของสีว์ เปยหง นอกจากนี้ยังมีข้อความที่สีว ปั๋วหยัง เขียนไว้ที่หลังภาพว่า 


‘ภาพเขียนสีน้ำมันชิ้นนี้ เป็นภาพเขียนฉบับดั้งเดิมของบิดาสีว์ เปยหง เป็นภาพเขียนยุคแรกของพ่อ ซึ่งมอบให้เป็นที่ระลึกของแม่’ ”

 

ภาพเหมือน ‘เจียง ปี้เวย’ ผลงานของสีว์ เปยหง ปี ค.ศ. 1941 (2484) 
-------------------------------------------

ภาพ ‘อาชาวิ่งทะยาน’ 《奔马》อันลือชื่อของสีว์ เปยหง 
------------------------------------------

 

สี๋ว์ เปยหง จิตกรจีน (1895-1953) ที่วงการศิลปะทั่วโลกรู้จักกันดี ยังมีผลงานชิ้นเอกที่รู้จักกันดี คือ Galloping Horse 《奔马》 ภาพนี้ถูกนำออกประมูลในเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว โดยเคาะขายในราคา 17 ล้านหยวน

 

 

 

ที่มา: manager.co.th / 20 กันยายน 2554

Views: 1673

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service