3 STEP ใกล้ชิดธรรมชาติด้วยสวนถาด

สวนถาด เป็นแนวคิดสร้างสรรค์ของคนที่รักต้นไม้ โดยนำมาจัดวางผสมผสานกับวัสดุตกแต่งในถาดดินเผาขนาดพอเหมาะ นอกจากจะช่วยสร้างทัศนียภาพจำลองให้เหมือนสวนในจินตนาการแล้ว สวนถาดยังช่วยให้หนุ่มที่รักบ้านขยับเข้าใกล้ธรรมชาติเพิ่มขึ้นอีกด้วย หน้า Smart Living สัปดาห์นี้ มี 3 วิธีง่ายๆ จัดสวนถาดเพิ่มความสงบทางใจ มาแนะนำ 

Step 1 
วัสดุ: ดินต้องเป็นเม็ดไม่ควรมีปุ๋ยปน เพราะต้นไม้อาจต้องการปุ๋ยไม่เหมือนกัน สัดส่วนการผสมดินขึ้นอยู่กับประเภทต้นไม้ ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามรูปแบบการจัดสวน อาจใช้ขอนไม้ หรือรูปทรงของก้อนหินเป็นตัวค้ำยันให้องค์ประกอบ เพิ่มแต้มแต่งให้สวนเป็นธรรมชาติขึ้น 

Step 2 
ภาชนะ: การจัดสวนควรเป็น กระถาง, กระเช้า มีหลักง่ายๆ ในการพิจารณาดังนี้ ถ้าเป็นกระถางดินเผาไม่เคลือบ เพื่อจะสามารถดูดซับน้ำ ระบายน้ำได้ดี ที่สำคัญภาชนะปลูกสวนถาดควรมีรูสำหรับระบายน้ำใหญ่พอสมควรเพื่อป้องกันรากเน่า พร้อมกันนี้ก้นกระถางควรตื้นไว้ก่อน เพราะเวลาจัดสวนถาดของคุณจะได้โดดเด่น 

Step 3 
ต้นไม้: ควรเลือกต้นไม้ที่รูปทรงเหมือนย่อส่วนธรรมชาติใบเล็กละเอียด และอยู่ในกลุ่มต้นไม้ที่จัดแต่งทรงได้ เช่น ไทร,ไผ่แดง, หลิว ควรเป็นต้นไม้ประเภทเดียวกัน คือต้องการ น้ำ แสง ดิน เหมือนกัน ส่วนองค์ประกอบอื่นๆ เช่น หินลาย หินแม่น้ำ ตุ๊กตา ขอนไม้ สามารถเลือกตกแต่งได้ตามสไตล์

 

 

ที่มา: manager.co.th / 20 กันยายน 2554

 

Views: 652

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service