"ทิมีดี" โมเสกเซรามิก งานแฮนด์เมดตกแต่งโดนใจ

 

ภาวนา เข็มทรัพย์

       ความหลงใหลในงานออกแบบ ที่มักจะอาศัยเวลาว่างมองหาวัสดุต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในงานออกแบบตกแต่งภายใน จนไปเจอโมเสกเซรามิกที่สามารถนำมาตกแต่งชิ้นงานได้ จึงลองนำมาทำเป็นงานอดิเรก และกลายเป็นธุรกิจที่สร้างสรรค์ผลงานถูกใจลูกค้า

 

ถาดไม้อเนกประสงค์
       ภาวนา เข็มทรัพย์ หรือคุณติ๋ม เจ้าของ บริษัท ทิมีดี อาร์ตซี จำกัด เล่าว่า จากการเป็นมนุษย์เงินเดือนมานานหลายปี จนเริ่มรู้สึกถึงจุดอิ่มตัว ซึ่งที่ผ่านมาภาวนาทำงานด้านการออกแบบตกแต่งภายใน ตกแต่งสถานที่ให้กับงานอีเว้นต์ต่างๆ อาศัยความรู้ที่เรียนจบมาจากคณะการออกแบบตกแต่งภายใน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยในช่วงของการเป็นมนุษย์เงินเดือนก็ได้คลุกคลีอยู่กับงานออกแบบ พร้อมทั้งชอบเฟ้นหาวัตถุดิบใหม่ๆ เพื่อใช้ในการออกแบบ และเพื่อต่อยอดเป็นธุรกิจจนกระทั่งได้ไปเจอโมเสกคุณภาพดีที่จังหวัดนครปฐม ภาวนาจึงได้นำมาตกแต่งกระถางต้นไม้ขนาดเล็ก ซึ่งเมื่อได้ลองลงมือนำโมเสกเซรามิกมาติดทีละชิ้น ก็รู้สึกชอบ และเริ่มมองในแง่ของการทำเป็นธุรกิจที่จากเดิมทำเป็นเพียงงานอดิเรกเท่านั้น

       จนกระทั่งภาวนาเริ่มรู้สึกอิ่มตัวจากการทำงานประจำจึงลาออกมาเปิดบริษัทของตนเองที่ชื่อว่า บริษัท ทิมีดี อาร์ตซี จำกัด รับทำงานการออกแบบตกแต่งภายใน, จัดงานอีเว้นท์ และผลิตสินค้าตกแต่งบ้านที่เป็นการนำโมเสกมาเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ ทั้งงานที่เป็นเครื่องปั้นดินเผา งานเซรามิก และงานไม้ ซึ่งพื้นผิวเหล่านี้สามารถนำโมเสกมาจัดวางให้สวยงามได้

แจกันขนาดกลาง
       “การที่เรานำโมเสกมาติดลงบนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งแจกัน ถาด กรอบรูป โต๊ะ และเก้าอี้ ถือว่าเป็นงานที่ค่อนข้างยากเพราะ การที่เราได้ผลิตภัณฑ์มาสัก 1 ชิ้น ก็ต้องวางรูปแบบโมเสกทั้งสี และลวดลาย ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ คือ ผู้ผลิตต้องมีความรู้ด้านการออกแบบลวดลายต่างๆ ด้วย เพื่อไม่ให้ผลงานออกมาแล้วดูไม่เข้ากันกับผลิตภัณฑ์ ซึ่งผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นมีความแตกต่างกัน ซึ่งบางชิ้นอาจไม่จำเป็นต้องตกแต่งมากนัก เพราะรูปทรงสวยอยู่แล้ว แต่บางชิ้นเมื่อใช้สีสดใสก็ดูเหมาะสม ซึ่งเราจะเริ่มจากการออกแบบในกระดาษ พร้อมลองลงสี แต่สุดท้ายแล้ววิธีสร้างสรรค์ผลงานที่ดีที่สุดคือ การนำโมเสกมาลองวางที่ชิ้นงาน ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เห็นภาพรวมของผลิตภัณฑ์ที่จะออกมาได้ดีที่สุด”

กล่องไม้ใส่ของกระจุกกระจิก
       สำหรับวัสดุหลักที่นำมาใช้คือ โมเสก ที่ภาวนาคัดสรรทีละชิ้นที่โรงงานผลิต จ.นครปฐม เพื่อคุณภาพของสินค้า ส่วนกาวที่ใช้ก็เป็นกาวชนิดพิเศษสำหรับติดกับโมเสกโดยเฉพาะ โดยเป็นงานแฮนด์เมดล้วนๆ ต้องนำโมเสกมาติดทีละชิ้นลงบนข้าวของเครื่องใช้ที่ต้องการ

กระถางต้นไม้สีสันสดใส
       “ผลงานที่เราออกแบบถือว่าค่อนข้างเดินมาถูกทาง เพราะที่ผ่านมาคนที่พบเห็นต่างชื่นชอบในผลงาน แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงเพราะเป็นงานแฮนด์เมดทั้งหมด ทำให้ยอดขายใน 1 ปีที่ดำเนินธุรกิจนี้มายังไม่ดีนัก โดยเฉพาะสินค้าชิ้นเล็กๆ อย่าง กระถางต้นไม้ที่ราคาเริ่มต้นเพียง 300 บาท ส่วนงานชิ้นใหญ่ๆ ที่เป็นโต๊ะไม้ และเก้าอี้ ที่เราออกแบบและสั่งทำเอง ราคาจะสูงที่สุดคือ 20,000 บาท ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่จะไปตกอยู่กับการไปเชื่อมโยงกับงานออกแบบตกแต่งภายในของบริษัท ที่บางครั้งลูกค้าก็ต้องการสินค้าประเภทนี้ไปตกแต่งบ้าน โดยให้เราเป็นผู้ออกแบบให้”

อ่างสารพัดประโยชน์
       ส่วนความคาดหวังของธุรกิจในอนาคต ภาวนา บอกว่าต้องการทำงานที่เป็นงานเน้นคอนเซ็ปต์ให้เหมาะสมกับโปรเจคที่ได้ เช่น ร้านกาแฟ รีสอร์ท และสปา เป็นต้น ในขณะที่การส่งออกไปต่างประเทศนนั้น ที่ผ่านมาก็มีชาวต่างชาติให้ความสนใจ เช่น สเปน ญี่ปุ่น ชื่นชอบในผลงาน แต่ยังติดปัญหาเรื่องกำลังการผลิต เพราะคนที่จะมาผลิตงานนี้ได้ต้องมีความอดทนสูง รักงานออกแบบ เพราะดูเหมือนจะเป็นงานง่าย แต่ที่จริงแล้วต้องอาศัยความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก ซึ่งภาวนาไม่มีโครงการที่จะเปิดสอนการผลิตสินค้าประเภทนี้ เพราะต้องการให้งานดังกล่าวมีความเป็นเอกลักษณ์ ให้เป็นสินค้าที่ไม่ให้ดูดาษดื่นจนเกินไป

ปลูกต้นไม้ก็สวยไปอีกแบบ
       



กระถางต้นไม้ขนาดใหญ่ เล่นลวดลายเหมือนการนำเชือกพลาสติกมาสาน
       

กระถางต้นไม้สีเรียบง่าย
       

โต๊ะ-เก้าอี้ไม้ ที่ภาพนาออกแบบเอง บนโต๊ะเจาะเป็นช่องสำหรับใส่ของปิดเปิดได้
       

แจกันดีไซน์เก๋

       ***สนใจติดต่อ 0-2978-2675, 08-3244-1128 หรือที่ www.timidee.com***

 

 

โดย: ASTVผู้จัดการออนไลน์

ทีมา: ผู้จัดการออนไลน์  27 เมษายน 2553

 

Views: 614

Reply to This

Replies to This Discussion

ผมเคยซื้อหนังสือเกี่ยวกับการทำโมเสกมาอ่านอยู่พักนึงมีไฟในการคิดจะทำมาก แต่หาซื้อโมเสกม่ายได้ม่ายรู้ซื้อที่ไหนที่สวยๆถูกๆ
ช่วยแนะนำให้หน่อยได้มั้ยคับ

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service