ดีเลิศ ของรักนักสะสม


 

 

 

          ไม่ต้องไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ก็ได้เห็นบรรยากาศร้านกาแฟในปี พ.ศ.2500 มาจำลองให้เห็นเป็นภาพชีวิตอยู่ตรงหน้า เสียดายเพียงแต่ว่าไม่มีกาแฟอาโกที่ชงจากถุงกาแฟให้ได้เห็น หากแค่นี้ก็พอใจแล้ว

เดินเลียบบ้านชายคลองบางหลวง จากลานจอดรถวัดคูหาสวรรค์ (เพชรเกษม 28) เดินมุ่งหน้าไปบ้านศิลปิน สถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ไม่นานก็จะพบกับร้านกาแฟย้อนยุคที่ชวนเรานั่งไทม์แมชชีน ย้อนกลับไปเมื่อ 53 ปีก่อน

 

 


 

          ร้านนี้ชื่อว่า ดีเลิศ เขียนด้วยตัวอักษรที่นิยมใช้ในช่วงเดียวกันกับเฟอร์นิเจอร์และของที่นำมาประดับตกแต่งในร้าน กล่าวได้ว่าเป็นการจำลองภาพร้านกาแฟโบราณให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง ประเสริฐ ลิ้มสกุล หนุ่มคลองบางหลวง บอกว่าเดินเล่น วิ่งเล่น แถบนี้มาตั้งแต่เด็กๆ เพราะว่าบ้านก็อยู่ห่างไปแค่เดินข้ามสะพาน พอรู้ว่าพี่โกะ ชุมพล อักพันธานนท์ มาซ่อมบ้านเก่าแล้วฟื้นวิถีชีวิตชาวคลองให้กลับมามีสีสัน ด้วยการเปิดเป็นบ้านศิลปิน ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตริมน้ำ และกิจกรรมทางด้านศิลปะของเด็กและผู้ใหญ่

 

 

 


 

           บ้านเรือนร้านค้าละแวกเดียวกันจึงมีการปรับแต่งบ้านเพื่อต้อนรับผู้มาเยือน ประกอบกับร้านนี้ให้เช่า เขาจึงสนใจนำของเก่าที่สะสมไว้มาแต่งแล้วเปิดเป็นร้านขายเครื่องดื่มที่ไม่ใช่กาแฟโบราณ แม้ว่าจะตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ได้มาจากร้านกาแฟโบราณก็ตามที ประเสริฐ ให้เหตุผลว่า แถบนี้มีร้านกาแฟโบราณอยู่แล้ว เขาจึงมาขายเครื่องดื่มประเภทน้ำปั่น น้ำผลไม้ และขนมปังปิ้ง สำหรับต้อนรับแขกหน้าใหม่ที่มาเยือน

 

          "ผมชอบสะสมของเก่าครับ สะสมมาตั้งแต่อายุสิบห้า ชอบเก็บของในช่วง พ.ศ.2500 ชอบโฆษณาเกี่ยวกับเครื่องดื่ม ข้าวของเครื่องใช้ในร้านกาแฟ เก็บมาเรื่อยๆ พอยิ่งเก็บก็จะยิ่งเจอยี่ห้อแปลกๆ ที่ไม่เคยรู้จักก็ยิ่งชอบ"
 

          เจ้าของร้านดีเลิศบอกกับเราว่า "ความจริงผมไม่ได้ตั้งใจจะเปิดร้านหรอกครับ พอดีไปเจอร้านกาแฟโบราณแถวถนนจันทน์ เป็นร้านที่ผมชอบไปบ่อยๆ โดนเวนคืน ผมเลยขอซื้อของในร้านเค้ามา เก็บเอาไว้อยู่สี่ปี พอได้ห้องเช่าที่นี่เลยนำของที่สะสมไว้มาตกแต่งทั้งหมด"
 

 

 

 

 

 

          ประเสริฐ ชี้ให้ดูตู้โบราณบริเวณเคาน์เตอร์ว่าเป็นของที่ใช้จริงในร้านกาแฟโบราณที่ถนนจันทน์ โต๊ะหินอ่อนทรงกลมโบราณที่ใช้หินอ่อนจากอิตาลีจึงมีสีขาวเหมือนเมฆสวย เข้าคู่กับเก้าอี้เชคโกที่ยังมียี่ห้อแปะอยู่ข้างใต้ บนผนังยังมีตู้เก่าจัดวางขวดน้ำอัดลมโบราณยี่ห้อที่คนรุ่นปัจจุบันไม่เคยเห็นมาก่อน
 

          เจ้าของร้านดีเลิศ บอกกับเราว่า ร้านนี้เปิดขึ้นเพราะความรัก ความชื่นชมในคุณค่าของเก่า แม้กำไรจากการขายเครื่องดื่ม ขนม จะไม่มากนัก หากกำไรของความสุขนั้นเปี่ยมล้น ยิ่งถ้าได้พบคนรักคนชอบของเก่าเหมือนกันแล้วล่ะก็นั่งคุยกันได้ริมชายคลองเพลินกันเลยทีเดียว

หมายเหตุ: สอบทางเส้นทางไปร้านดีเลิศได้ที่ 089-201-6767

 

 

 

โดย : ปิ่นอนงค์ ปานชื่น

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ  06 กันยายน 2553

Views: 5680

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service