แทนที่จะเสิร์ฟน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกแบบเดิมๆ ทุกวันนี้โรงแรมหรูอย่างโอเรียนเต็ลใช้วิธีเสิร์ฟน้ำด้วยเหยือกให้กับแขก เพราะขวดพลาสติกไม่เพียงย่อยสลายยาก แต่ยังเป็นการใช้ทรัพยากรเกินจำเป็น เพราะส่วนใหญ่แล้วไม่ค่อยมีใครดื่มน้ำจนหมดขวด นี่เป็นตัวอย่างไอเดียเล็กๆ ของการร่วมกันรับผิดชอบสังคมง่ายๆ โดยการนำแนวคิดสีเขียวเข้ามาใช้กับการจัดประชุม สัมมนา หรืองานสังสรรค์ต่างๆ อย่างที่เรียกกันว่า กรีนมีทติ้งส์ (Green Meetings) ซึ่ง อรรคพล สรสุชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน.ออกโรงชวนบรรดาคนดังอย่าง เพ็ญสุภา คชเสนี โรงแรม แมนดาริน โอเรียนเต็ล, กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ผู้บริหารโตชิบา, กฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์ คนบันเทิงที่หันมาเป็นเจ้าพ่องานอีเวนท์ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ตรงของการนำแนวคิดกรีนมีทติ้งส์ไปใช้ ซึ่งหลายเรื่องเป็นเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัวที่เราอาจมองข้าม
นอกจากการปรับเปลี่ยนวิธีเสิร์ฟน้ำด้วยเหยือก เพ็ญสุภา คชเสนี Social Director โรงแรม แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เล่าถึงไอเดียสีเขียวอื่นๆ ที่น่าสนใจในรั้วโรงแรม เริ่มตั้งแต่บริการอาหารที่ยังคงความพรีเมียมในแบบฉบับโอเรียนเต็ล ควบคู่ไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมโดยเลือกใช้ส่วนประกอบของอาหารจากโครงการหลวง ซึ่งเป็นอาหารที่มีอยู่ในท้องถิ่น ทั้งยังปลอดสารพิษอีกด้วย นอกจากนี้แม้แต่น้ำตาลที่เสิร์ฟพร้อมชากาแฟ ก็เสิร์ฟมาในภาชนะแทนการเสิร์ฟน้ำตาลเป็นซอง เพื่อให้ตักใช้ได้ในปริมาณที่พอดี
อีกแนวคิดที่น่าสนใจไม่น้อย คือ การตกแต่งดอกไม้ในโรงแรม ยกตัวอย่าง งานแต่งงาน ทางโรงแรมแนะนำแขกให้เลือกใช้ดอกไม้ที่มีธีมเดียวกันหรือใกล้เคียง เพื่อที่จะสามารถนำดอกไม้จากงานหมั้นในช่วงเช้ามาใช้ในงานช่วงเย็นได้ด้วย ทั้งช่วยในการประหยัดและลดการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลืองอีกด้วย
ขณะที่ กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เล่าว่า ปีหนึ่งๆ ที่บริษัทต้องมีการจัดงานต่างๆ หลายงานมาก ไม่ว่างานประชุมสัมมนา ประชุมท่องเที่ยวนอกสถานที่ การจัดเลี้ยงรับรองผู้แทนจำหน่าย หรืองานเลี้ยงสังสรรค์พนักงาน ทางบริษัทจึงให้ความสำคัญกับการเลือกสรรรูปแบบการจัดงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด อย่างเช่น พาผู้แทนจำหน่าย ลูกค้า พนักงานไปทริปอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ร่วมกันทำกิจกรรมสร้างจิตสำนึกในเรื่องธรรมชาติ
ด้าน กฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์ ผู้บริหารบริษัท เชนจ์ คอร์ปอเรชั่น อีเวนท์ เอเยนซีน้องใหม่ ให้ความเห็นว่า ในฐานะของผู้รับจัดงานสามารถมีส่วนช่วยกันผลักดันแนวคิดนี้ให้เกิดขึ้นได้ โดยที่ยังสามารถจัดงานตามโจทย์ที่ลูกค้าต้องการ แต่สอดแทรกองค์ประกอบเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยลดโลกร้อนในงานได้
กฤษณ์ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพว่า “ครั้งหนึ่งผมเคยจัดงานในรูปแบบที่เอาแนวคิด“กรีนมีทติ้งส์” มาใช้ โดยแนะนำให้ลูกค้าจัดงานแบบเอาท์ดอร์เพื่อลดการใช้พลังงานทั้งจากไฟฟ้า และเครื่องปรับอากาศ แนะนำให้ผู้เข้าร่วมงานแต่งกายแบบลำลอง ซึ่งจะช่วยให้ไม่รู้สึกร้อน หรือต้องซักเสื้อผ้ามากชิ้น”
นอกจากนี้หนุ่มกฤษณ์ยังย้ำว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ออร์แกไนเซอร์จะต้องช่วยเจ้าของงานคำนวณปริมาณอาหารที่จะใช้ให้อยู่ในปริมาณที่เพียงพอกับแขกในงาน จะได้ไม่ต้องเหลือทิ้งหรือหากมีอาหารเหลือจริงๆ ก็ไม่ควรทิ้ง แต่สามารถจัดการนำไปทำปุ๋ย หรือในโรงแรมบางแห่งได้มีการนำไปทำน้ำหมักชีวภาพ นอกจากนี้อาหารก็ควรปลอดสารพิษหรือออร์แกนิกฟู้ด ซึ่งหาได้ในท้องถิ่นของเรา ช่วยลดการปล่อยมลพิษจากการขนส่งลงได้อีกทางด้วย
แม้แต่การใส่ใจกับของชำร่วยที่ควรนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง และควรผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม องค์ประกอบเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยลดโลกร้อนลงในงานได้ ซึ่งได้ประโยชน์กับทุกฝ่าย ในส่วนของเจ้าภาพงานก็ได้ภาพลักษณ์ที่ดีและได้ชื่อว่าจัดงานในรูปแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ 03 กันยายน 2553
Tags:
© 2009-2025 PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.
Powered by