ชี้ "เปลี่ยนฉาก" สูตรสำเร็จหนังฮอลลีวู้ด จับจังหวะความสนใจมนุษย์



นักวิทยาศาสตร์อเมริกันไขความลับเบื้องหลังภาพยนตร์ดังแบบฉบับฮฮลลีวู้ดที่ ผู้สร้างภาพยนตร์มักนำมาใช้และ มัดใจผู้ชมได้สำเร็จ ไม่ใช่นักแสดงนำหล่อๆ สวยๆ หรือบทพูดน้ำเน่าเศร้าซึ้ง แต่เป็น "ระยะเวลาการถ่ายทำในแต่ละเทก" หรือภาษาชาวบ้านที่เรียกว่า "การเปลี่ยนฉาก" นั่นเอง

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ศึกษาภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดระดับแนวหน้า หลากหลายแนว ทั้งตลกขำขัน ดราม่า แอ๊กชั่นไปจนถึงไซไฟ กว่า 150 เรื่อง ตั้งแต่ปี 2478 มาจนถึง 2548 พบว่า ภาพยนตร์ในยุคใหม่มีระยะเวลาของฉากแต่ละฉากใกล้เคียงไล่เรียงกันไปเป็นขั้น เป็นตอนซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยหนึ่งในปี 2533 ว่าการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบของการตัดเป็นท่อนๆ แต่ละท่อนมีระยะเวลาหนึ่ง ไล่เรียงกันไปในรูปแบบหนึ่งจะทำให้มนุษย์สนใจมากที่สุด

ผู้วิจัยคาดว่า ในอีกประมาณ 50 ปีข้างหน้า ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดโดยเฉพาะแนวแอ๊กชั่นและไซไฟจะพัฒนาจนทำให้รูปแบบการนำเสนอ สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น แม้ผู้กำกับภาพยนตร์ส่วนใหญ่ไม่ได้ล่วงรู้ถึงเรื่องนี้หรือถึงกับวางกระดาษ นั่งคำนวณด้วยสูตรดังกล่าว แต่ผู้กำกับฯ มักใช้การลอกเลียนแบบ รูปแบบการนำเสนอจากภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมสูงๆ

ภาพยนตร์ที่สร้างตามสูตรดังกล่าวได้อย่างสมบูรณ์แบบ ได้แก่ สตาร์ วอร์ ภาค 3-รีเวนจ์ ออฟ เดอะ ซิธ และภาค 5 ดิ เอ็มไพร์ สไตรก์ แบ๊ก ส่วนภาพยนตร์ที่สร้างได้ใกล้เคียงกับสูตรดังกล่าว เช่น เพอร์เฟ็กต์ สตอร์ม พริตตี้วูเมน และเรเบล วิธเอาต์ อะ คอส ที่นำแสดงโดยเจมส์ ดีน

สำหรับก้าวต่อไปของภาพยนตร์ที่เหนือชั้นกว่า 3 มิติ คือ ภาพยนตร์ 4 มิติ หรือ "นิวโรซีนิเมติกส์" ซึ่งผู้ชมจับต้องและรู้สึกได้


ที่มา : ข่าวสด
วันที่ 05 มีนาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 7036

Views: 492

Reply to This

Replies to This Discussion

โอ้ว จริงตามนั้น ถึงนักแสดงดัง ลงทุนสูง ถ้าทำฉากไม่ได้ก็ชวนเดินหนีเหมือนกัน ได้ความรู้ ขอบพระคุณมากคะ

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service