“การออกแบบสำหรับเพศหญิง”


คุณอาจจะลืมสังเกตไปว่าทุกสรรพสิ่งในโลกนี้ มีการแบ่งแยกเพศ ไม่ใช่เฉพาะมนุษย์และสัตว์เท่านั้น แต่ทุกอย่างมีเพศครับ เช่น ธรรมชาติรอบตัว ดอกไม้เป็นตัวแทนเพศหญิง ต้นไม้เป็นเพศชาย ก้อนหินเป็นความแข็งแกร่งแบบผู้ชาย ในขณะที่สายน้ำ “พระแม่คงคา” ภาพแสดงถึงเพศหญิง และแม้กระทั่งภาษาก็จะแบ่งเพศทุกภาษา เช่น สมคิด เป็นเพศชาย สุดศรี เป็นเพศหญิง ที่ยังไงก็สลับเพศกันไม่ได้


กลุ่มสีก็เหมือนกันครับ สีดำ เทา น้ำเงิน ฟ้า เขียว ทอง และดำเป็นเพศชาย สีชมพู ม่วง เหลือง สีส้ม แดง เงิน ขาว บ่งบอกความเป็นหญิง

ผลไม้ก็เช่นกันก็มีเพศเช่นกันครับ “สอดคล้องกับหยินหยาง” เช่น ทุเรียนมีความร้อน เป็นชาย เงาะ แตงโม เป็นเพศหญิง แม้กระทั่งดวงอาทิตย์แสดงความยิ่งใหญ่เหมือนผู้ชายในขณะที่พระจันทร์หวานแบบผู้หญิง

วัสดุในการตกแต่งและสร้างบ้านก็เช่นกันครับ กระจกและแก้วสะท้อนบุคลิกผู้หญิงอย่างชัดเจน ในขณะที่ไม้ หิน และกระเบื้อง สะท้อนความแข็งแกร่งแบบผู้ชาย ด้วยเหตุผลของการตกแต่งที่มีเพศเข้ามาเกี่ยวข้องนั่นเอง เช่น สไตล์ อาร์ตเดคโค บุคลิกแบบผู้ชายในขณะที่สไตล์อาร์ตนูโว ที่มีสมัยนิยมใกล้กับอาร์ตเดคโค กลับได้อารมณ์แบบผู้หญิง 

สไตล์คลาสสิกในสมัยต่างๆ ยังมีบุคลิกแยกแยะชายหญิงอย่างชัดเจน เช่น เรเนอซองส์เป็นผู้ชาย รอคโคโดเป็นผู้หญิง เฟอร์นิเจอร์ในโลกนี้คุณเคยสังเกตมั้ยครับ รูปทรงจะสะท้อนบุคลิกทางเพศออกมามากมาย เช่น เก้าอี้มีขาเพรียวบางเหมือนกวางน้อย ดูเป็นผู้หญิงที่อ่อนช้อย ในขณะที่ขาโต๊ะรูปแบบมาจากขาม้าที่แข็งแรงเหมือนชายสไตล์ลวดลายต่างๆ ของผนังและวอลล์เปเปอร์ ไปจนถึงโคมไฟและของตกแต่งรอบตัวก็ต่างมีอิทธิพลจากบุคลิกของหญิงและชายอันได้รับแรงบันดาลใจมาจากแฟชั่น เครื่องแต่งกายและสมัยนิยมในแต่ละยุคสมัย

เราสามารถตรวจสอบต้นกำเนิดของสไตล์ต่างๆ ในโลกนี้ได้ว่าเป็นเพศใดจากรากศัพท์ทางภาษาของแต่ละชนชาติ
รูปแบบการตกแต่งในโลกนี้จึงแยกเพศได้ สามารถบ่งบอกความเป็นชายหญิงได้ และสะท้อนให้เห็นว่า โลกนี้ได้รับการออกแบบจากพระเจ้าที่มีเพศชัดเจน สำหรับตอนนี้ไอเดียมาจากผู้หญิงครับ






การออกแบบสำหรับผู้หญิงมีความสำคัญมากเพราะผู้หญิงมีผลต่อปัจจัยการซื้อ การออกแบบเอาใจผู้หญิงก่อนจะประสบความสำเร็จครับ ร้านสำหรับที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิงโดยเฉพาะมีหลายประเภทครับ เช่น ร้านเครื่องสำอาง ร้านเสื้อผ้า ร้านเครื่องประดับ การออกแบบที่สามารถทำให้เกิดแม่เหล็กในการดึงดูดลูกค้ามากที่สุดแล้วส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ ก็จะทำให้ร้านค้าประสบความสำเร็จมากที่สุด เสมือนดอกไม้ที่มีจุดเชิญชวนให้ผีเสื้อและแมลงเข้ามาตอมด้วยสีสัน รูปทรงและน้ำหวาน ร้านค้าก็เช่นกันถ้าเราเข้าใจเพศ ในการออกแบบเพศในรูปทรงและสีสัน เราก็สามารถเลือกใช้วัสดุ และการสร้างบรรยากาศเอาใจลูกค้าผู้หญิงได้ง่ายและสัมฤทธิผล จึงขอยกตัวอย่างภาคปฏิบัติดังนี้

1. การออกแบบให้มีรูปทรงที่อ่อนช้อยงดงาม ให้เข้ากับบุคลิกของผู้หญิง มีความต่อเนื่อง ลื่นไหล ดั่งสรีระของสตรี มีความนุ่มนวล เบา ลอย และถ้าให้สวยงานที่สุดควรให้เส้นสายเพรียวบางด้วย

2.สีสัน สำหรับผู้หญิงการใช้สีก็มีหลายเฉดแล้วแต่บุคลิกของผู้หญิง เช่น ผู้หญิงอารมณ์ลึกล้ำ จะใช้สีดำ เทา เงิน, ผู้หญิงอารมณ์อ่อนหวาน จะใช้สีชมพู สีม่วง, ผู้หญิงอารมณ์นิ่งสุภาพ จะใช้สีขาว สีเบจ, ผู้หญิงอารมณ์สดใส สนุกสนาน จะใช้สีสดๆ จับคู่สีกันเช่น ม่วง+ขาว+ส้ม

ทั้งนี้ สีที่ใช้สำหรับผู้หญิงอาจจะเบรกด้วยสีขาว ให้ชัดสว่าง นุ่มนวลขึ้น และการจับคู่ให้เหมาะสมกันด้วย

3.วัสดุ วัสดุสำหรับผู้หญิงก็มีหลากหลาย เช่น วอลล์เปเปอร์ ผ้าบุ กระจกสีต่างๆ ไม้เมเบิล ไม้บีช หินอ่อนบางประเภท กระเบื้องบางรุ่นที่มีสีและลวดลายในตัวที่อ่อนช้อย

การออกแบบที่ดีจึงควรให้ตรงกับเพศ และถ้าไม่ตรงกันก็จะทำให้เกิดความสับสนของลูกค้า ในกรณีที่เคยเห็นว่าบางคนเปลี่ยนแปลงเพศ จากชายกลายเป็นหญิง เคยมีข้อมูลบอกมาว่ามีเด็กผู้ชายคนหนึ่งนอนอยู่ในบรรยากาศห้องนอนที่มีการตกแต่งแบบเพศหญิง เด็กคนนั้นกลายเป็นกะเทยในเวลาต่อมา ดังนั้นสภาพแวดล้อมรอบตัว จึงมีผลต่อผู้ใช้งานมากนะครับ ดังสัตว์ที่มีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เราเห็นอยู่ทั้งใต้ทะเล และแมลงทั่วไป คนก็เป็นอย่างนั้นครับ

แต่สำหรับร้านค้าประเภทที่มีลูกค้าทั้งสองเพศ ก็ควรออกแบบร้านให้มีบรรยากาศเป็นกลางๆ หรืออาจจะแยกโซนชาย, หญิง โดยจะต้องสามารถเชื่อม 2 อารมณ์ได้อย่างลงตัว เช่น ร้านอาหาร โชว์รูม ร้านเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

วันนี้คุณลองสังเกตวัตถุและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวดูสิครับว่าเป็นเพศอะไรสนุกดีนะครับ


ที่มา คมชัดลึก
โดย อ. เอกพงษ์ ตรีตรง
www.ideal1group.com
วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2553
คนรักบ้าน-ยานยนต์ > แต่งร้านให้ได้ล้าน>

Views: 206

Reply to This

Replies to This Discussion

gee...

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service