CHE ปฏิวัติจงเจริญ!!

ผู้เขียน : อภินันท์ บุญเรืองพะเนา
โดย ผู้จัดการ 360 องศา รายสัปดาห์ 29 มกราคม 2553 12:43 น. คอลัมน์ : Film 


คงไม่จำเป็นต้องอธิบายกันอีกแล้ว สำหรับผู้ชายที่ถูกยกให้เป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้อย่าง "เช เกวาร่า" เพราะต่อให้ไม่นับรวมหนังสือหนังหานับร้อยๆ เล่มที่เขียนออกมาเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของเขา ที่ผ่านๆ มาก็มีคนทำหนังคนแล้วคนเล่าหยิบเอาชีวิตของนักสู้คนนี้มาบอกเล่าบนแผ่นฟิล์ม และล่าสุด ก็ถึงคิวของ "สตีเว่น โซเดอร์เบิร์ก" ผู้กำกับที่เคยได้รับรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมมาแล้วจากหนังดีๆ เรื่อง Traffic 

ความแตกต่างที่เห็นได้อย่างเด่นชัดในหนังเชิงอัตชีวประวัติของ เช เกวาร่า (รับบทโดย เบนนิชิโอ เดล โตโร) เรื่องนี้ก็คือ การเล่าเรื่องที่เกือบจะมีลักษณะเป็น "สารคดี" (Documentary) ที่หนังเน้นให้เห็นถึงเส้นทางการปฏิวัติตั้งแต่ยุคแรกจนนาทีสุดท้าย และเหนืออื่นใด ใครก็ตามที่คาดหวังความบันเทิงดื่มด่ำเหมือนที่เคยได้รับจากหนังเชเรื่องก่อนหน้า อย่าง The Motorcycle Diaries ก็อาจจำเป็นต้องวางความคาดหวังนั้นไว้ชั่วขณะ 

ด้วยความยาวของหนังที่กินเวลาเกือบๆ 4 ชั่วโมง หนังจึงต้องแบ่งตัวเองออกเป็น 2 ภาค โดยในภาคแรก หนังเดินเรื่องด้วยภาพของเชนั่งตอบคำถามของนักข่าว (และบอกเล่าเรื่องราวบนเส้นทางการต่อสู้ของตัวเองไปด้วยในขณะเดียวกัน) พร้อมกับตัดสลับไปสู่ภาพชีวิตในช่วงเวลาแห่งการต่อสู้ที่เชอยู่ในป่า ซึ่งทั้งสองส่วนต่างก็มีความคมคายไปคนละแบบ ส่วนภาคที่สอง หนังตัดบทสัมภาษณ์ออกไป แล้วเน้นให้เห็นเรื่องราวบนเส้นทางการปฏิวัติล้วนๆ 





จะว่าไป หนังเรื่องนี้เกิดจากกิเลสส่วนตัวของผู้กำกับโดยแท้จริง เพราะ สตีเว่น โซเดอร์เบิร์ก นั้น ผูกพันอย่างแน่นหนากับการเป็นแฟนคลับวิธีคิดของ เช เกวาร่า นั่นจึงไม่น่าแปลกใจที่หนังเรื่องนี้จะเต็มไปด้วยการปฏิวัติ ปฏิวัติ และปฏิวัติ แบบที่ไม่เคยมีหนังตระกูลเชเรื่องไหนทำมาก่อน 

สีสันหนึ่งเดียวที่พอมองเห็นได้ในงานชิ้นนี้ ก็คงเหมือนกับที่ อ.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล (อดีตผู้นำนักศึกษายุค 14 ตุลา) เคยเล่าไว้ในงานเขียนของท่านก็คือ จริงๆ แล้ว บนเส้นทางการต่อสู้ในนามของการปฏิวัตินั้น ไม่ได้มีแต่เรื่องที่เคร่งเครียดขึงขังเสมอไป และนั่นก็เป็นสิ่งที่หนังเรื่อง CHE นำเสนอออกมาให้เห็นเช่นเดียวกัน ราวกับจะบอกว่า ท่ามกลางเรื่องใหญ่ๆ (อย่างการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงประเทศ) นั้น ก็มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่บางทีก็น่ารักและน่าปวดหัวไปด้วยในขณะเดียวกัน 

แนะนำสั้นๆ ส่งท้าย หนังเรื่องนี้คงไม่ได้เข้าฉายในเมืองไทยแน่ๆ นอนๆ แล้ว เพราะหนังแบบนี้ มองมุมไหนก็ไม่มีทางทำเงินได้ในบ้านเรา แต่ก็โชคดีอยู่อย่างหนึ่งก็คือ มันมีการทำออกมาเป็นแผ่นดีวีดีให้ตามไปหาเก็บกันได้แล้ว ถามว่า ดูหนังเรื่องนี้แล้วได้อะไร ผมว่าคนที่ตอบได้ดีที่สุดก็คงเป็น CHE 


che guevara

Views: 573

Reply to This

Replies to This Discussion

กำลังหาซื้ออยู่เลย

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service