ขอ อนุเคราะประสบณ์การ จากพี่ๆ ด้วยครับ

สวัสดีครับ คือ  ผมเนี่ย เรียน ที่ ธุรกิจบัณฑิตย์ สาขาที่เรียนเกียวกับการทำเกมส์ ปีหน้าก็ปี3แล้ว ทีแรก ตอนเข้าสาขานี้ผมหวังใจ ลึกๆ ว่าจะ ไปเป็น ครีเอทีฟ  คือ คิดว่า ไอเดีย เราเจ๋งโคตรกูนี่แน่ เกมส์ที่ตูออกแบบต้องเป็น หนึ่งใน โลกา แต่ก็มีอะไร หลายอย่างมา สกิดๆว่า ความคิดเองหน่ะมันไม่ดีแบบที่เองคิดนะ หรือ เพราะ ไอ่พวกนั้นมันไม่เข้าใจงานเราว้ะ แต่ คนทั่วๆไป โง่ ขนาดนั้นเลย เหรอ หรือ ผมฉลาดมากเกินไป ผมคงไม่ใช่แน่ ผมก็เลยคิดว่าน่าจะหาอะไรที่มันน่าจะเอาไปทำมาหากินได้ อีกทางท่าความคิดเรามันไม่ดีจริงๆ ไอ่สาขาที่ผมเรียนเนี่ย เค้าจะเน้นสอนทำเกมส์ แต่โดยส่วนตัวชอบ อนิเมชั่น ล้วนๆ มากกว่า ผมก็เลย ตั่งหน้าตั่งตาฝึก แต่ด้านนี้ไม่สนใจ การเขียนโค๊ด เพราะผมคิดไว้ว่า ตอนเรียนจบ อยากไป อยู่ บริษัท โฆษณา หรือ ทางอื่นก็ได้ แต่จะเป็น โมเดลลิง ที่นี้ในการทำ อนิเมชั่นเนี่ยมันก็มี หลายขั่นตอน แต่ตัวผมเนี่ย ฝึกแต่ด้านการ ปั้น จะปั้น แล้วก็ ปั้น อยู่ที่บ้าน เพราะคิดว่า ถ้าออกไปทำงาน เราเป็นอะไรที่ดี ไปซักทางหนึ่ง มันน่าจะ ทำให้เราได้งานง่ายกว่า แบบผมอาจจะ ปั้นเก่งโค ตะ ระ ๆ เลยก็ได้ แต่อยู่มาวันหนึ่งเมื่อไม่นานมานนี้มี คนที่ผมรู้จัก มาบอกผมว่า "เห้ยไอ่น้อง ที่เองทำอ้ะผิด ถ้าคิดจะมีงานทำ ต้องทำได้หมด ต้อง อนิเมจได้ ต้องแสงได้ ต้องอะไรต่อะไรได้" ผมเลยอึ่งไป วัน 2 วัน แล้วก็มาโพสถามเนี่ย ^_^ ไอ่ด้านอื่นก็ทำได้อ้ะครับที่ ชอบนอกจาก ปั้นก็ การจัดแสง แต่การ ศึกษาให้ลึก มันก็ต้องใช้เวลา ผมเลย เก็บไว้ก่อน การ อนิเมจ ก็พอได้แต่ไม่ดี การทำเทคเจอร์ อันนี้ ไม่ครอบคลุมแน่นอน ผมสามารถใช้ได้ แค่ เทคเจอร์สำเร็จรูป เพราะ ผมวาดมือไม่ได้ ลงสีก็กระจอกมาก เรื่อง แมตทีเรี่ยว ก็พอเข้าใจ แต่ยังไม่ได้ ศึกษา(อีกแล้ว) ส่วนโปรแกรมที่ ผมใช้ตอนนี้ก็ ได้แค่ 3Dmax กับ อาฟเตอร์เอ๊ฟเฟ็ค ไอ่เจ้าอันหลังนี่ อาจารย์เค้าสอนมาแค่เอาไว้ ตัดต่อทำเครคิต กับ อินโท ตอนเปิด อนิเม แค่นั้น แต่คิดว่าชอบเหมือนกัน เดี๋ยวปีหน้าจะเจอวิชาที่ต้องจับ มัน ก็คิดว่าจะจริงจังอีกตัวหนึ่ง

 หลุดประเด็นมาไกล คือ เอา จริงๆ เลยนะครับ จาก ข้อควาข้างต้น ถามว่า หนูนิดท้องเพราะอะไร (ขอกัดหน่อยเถอะ ^_^) คือ ผมจะถามว่า ผมควรจะ จริงจังกับอะไร แล้วควรจะหันตัวเอง ไปทางไหน คือ พี่ๆ ที่ทำงานไปแล้ว มาช่วย ทำให้หายโง่ หน่อย แล้วที่สำคัญคือ เราจะรู้ได้ไง ว่า ไอเดียเราดี จริงๆ แล้วก็งานที่ผมกะลัง ฝึกทำตอนนี้คือ ปั้นเรือสำเภาลำหนึ่ง ยังไม่เสร็จดี พี่ๆ ลบกวนไป วิจารย์ด้วยนะครับ ไปที่ พอร์ตเลย ขอบคุณ ครับ

Views: 234

Reply to This

Replies to This Discussion

เอางี้ครับน้อง พอดีพี่เข้ามาอ่านจนจบ แล้วก็พอเข้าใจครับ เพราะเท่าที่ไปสอนน้องๆตาม มหาลัยมา จะเจอกันแบบนี้ทุกคนครับ

เอาเปนว่าพี่สรุปให้สั้นครับ ถ้าเราจะหัดทางสาย 3D อันนี้พี่เน้นเลยนะว่า 3D จึงจำเป็นมากๆครับที่จะรู้พื้นฐานโดยรวมของการทำงานให้ได้ก่อน
ไล่ให้คราวๆครับ เหมือนกับที่สอนน้องๆไป
>>> ดีไซน์คาแรกเตอร์ ฉากหรือว่าออกแบบอะไรก็ตามที่จะทำใน 3D
>>> ปั้นโมเดล นั้นๆออกมาอย่างที่เราคิด
>>> ทำเทคเจอร์ แมททีเรียล เซทอัพ(ทำกระดูกให้ขยับ)
>>> อนิเมท (รวมทุกๆอย่างที่ขยับ)
>>> ใส่เอฟเฟ็คในงาน
>>> เรนเดอร์
>>> คอมโพสิท
>>> วางเสียง ตัดต่อ

แต่ในทางเป็นจริงในโปรดักชั่นหลักๆที่ทำงานกัน ไม่มีใครหรอกครับสามารถจบงานได้ทั้งหมดด้วยคนเดียว (ถ้าไม่นับพวกthesis นักเรียน)
เพราะใน การทำงานจริง จะแยกย่อยออกไปอีกเยอะ
ปั้นโมเดล ก็ modeler
ทำแมพเท็คเจอร์ ก็ Painter Texture (โดยมากจะรวมอยู่ในคนที่เปนmodeler )
เซทอัพ ก็ Riging
ขยับท่าทาง สีหน้า ก็ animator (โดยมากก็จะมีเป็นๆกันปะปนในคนเดียวกัน)
จัดแสงก็ SLR ย่อมาจาก Shading Lighting and Rendering ครับ
คือคนจัดแสง ทำผิววัตถุ และก็เรนเดอร์
และก็ Dynamic effect คือทำพวก ฝุ่นควัน แสง ไฟ น้ำ ระเบิดภูเขาเผากระท่อม (พาสนี้จะยากสุดเพราะ้ต้องรู้ครอบคลุมหมด)
แล้วก็ Composite หรือสั้นๆว่า Comp คือคนรวม ไฟล์ภาพที่เรนเดอร์เปนอนิเมชั้นแล้วมารวมกัน เกรดสี ปรับแต่งผสมกับส่วนของ effect
ก่อนจะ output งานออกไปเพืื่อ ทีวี หรือว่า ฟิลม์

โอ้ย ชักจะเยอะครับ ไว้สงสัยตรงไหน เดี๋ยวพี่มาตอบให้ครับ
อันนี้ที่ตอบนี่คือ ยกตัวอย่างให้เหมือนที่พี่ไปสอนเด็กธรรมศาสตร์ วารสาร ภาคฟิลม์เลยครับ แต่จริงๆตอนพูดจะเยอะกว่านี้น่ะ อันนี้สั้น

ไปเอนหลังพักผ่อนก่อนครับ ^_^

gong
คือ การทำงานจริงๆ ตามบริษัทนี่ เป็น แบบแยก แผนก แบบนั้นเป็น ส่วนใหญ่ใช่ไหมครับ คือพี่ที่เค้าบอกผมว่าต้องเป็นหมดหน่ะ ที่ทำงานเค้า(ที่เค้าบอกนะ) ถ้าจะทำโฆษณาเรื่องนึง เรื่อง ผมเดินไป ซื้อ กาแฟ เวลา 30วิ มีพนักงาน 3 คน เค้าจะแบ่งให้ไปทำ มาคนละ 10 วิ ไม่ใช่ แบบ นาย ก ไปปั้นมา นาย ข ไป จัดแสง นาย ค ไปคอมโพสิท มา คือบริษัทที่ใช้วิธีทำงานแบบนี้ มันมีเยอะไหม คับ

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service