ชม 17 เฟอร์นิเจอร์การันตีรางวัลในงานTIFF 2010 


เพราะทุกวันนี้ ฟังก์ชั่น และแฟชั่นมักเป็นเรื่องที่ถูกหยิบยกขึ้นมาผสมผสานเพื่อดึงความสนใจจากผู้บริโภคอยู่เสมอๆ เราจึงเห็นผลิตภัณฑ์ที่ตัวผู้ผลิตคิดค้นโดยผสมผสานกับดีไซน์ออกสู่ตลาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะสินค้าประเภทของตกแต่งภายใน 


เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค และคนสร้างงาน ทางกรมส่งเสริมการส่งออก จึงได้นำเฟอร์นิเจอร์ที่คว้ารางวัล DEmark ของไทย และ G Mark จากญี่ปุ่น รวม 17 ผลงาน ภายใต้คอนเซปต์ โดดเด่น สวยงาม ทันสมัย มาแสดงให้ผู้ชมงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ TIFF 2010 วันที่ 10-14 มีนาคม 2553 ที่ชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานีได้ชมกัน 


ศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า การจัดนิทรรศการแสดงเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับรางวัล DEmark (Design Excellence Award) ซึ่งสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออกจัดขึ้นเพื่อมอบให้กับผลงานที่มีความโดดเด่นด้านการออกแบบ โดยจะมีผลงานเฟอร์นิเจอร์ที่สร้างความแตกต่าง และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า มาจัดแสดง รวม 17 ผลงาน จาก 13 บริษัท 


“นอกจากจะได้รับรางวัล Demark แล้ว ผลงานส่วนใหญ่ยังโดดเด่นมากจนได้รับรางวัล G-Mark (Good Design Award) ด้วย ซึ่งเป็นรางวัลออกแบบผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมจากญี่ปุ่น เป็นการตอกย้ำให้เห็นว่าฝีมือการออกแบบของนักออกแบบไทยได้พัฒนาจนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ดังนั้น นิทรรศการ Demark จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ผู้สนใจเรื่องการออกแบบไม่ควรพลาด โดยจะจัดแสดงตลอดทั้ง 5 วัน ในงาน TIFF 2010 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดของไทย จัดขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางพบปะระหว่างผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล และเปิดโอกาสในการเจรจาการค้า หาซัพพลายเออร์รายใหม่” 


สำหรับผลงานที่จะแสดงในนิทรรศการ DEmark ซึ่งได้รับรางวัล G Mark ด้วย จะประกอบไปด้วย Green Wall ชั้นวางต้นไม้ที่ทำเป็นเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้งทรงสูงเพื่อให้เกิดมิติมุมมองใหม่ Hush-ch outdoor set โต๊ะกลางและเก้าอี้ที่ได้รับแนวคิดจากการจัดวางของเส้นสายในท่านั่งของมนุษย์ Taki Rice chair เก้าอี้ที่ใช้ไม้อัดฟางข้าวเป็นวัสดุซึ่งเป็นวัสดุธรรมชาติ 100% 


Husk Stool/Bench เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ไม้อัดแกลบเป็นวัสดุ Honey Comb พรมทอมือที่ได้รับแรงบันดาลใจจากลวดลายและสีสันของรวงผึ้ง Resin Surface Covering วัสดุปูพื้นที่ทำจากเรซิ่น สร้างสรรค์โดยยึดหลักการรักษาธรรมชาติ Scapa Stool เก้าอี้ที่ทำจากเรซิ่น ใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ Kanjana ชุดโต๊ะหมู่บูชาที่มาจากแนวคิดที่ว่าเรียบง่ายแต่ไม่ง่าย 


Bouncy Tangy Chair ชุดเก้าอี้ที่สานเป็นรูปทรงกลมเลียนแบบผลส้มที่ยืดหยุ่นตามน้ำหนักที่กดทับ Gaudi เก้าอี้ที่เกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างเส้นใยโครงสร้างภายใน และเส้นรอบนอกของใบไม้ Coco Oasis เก้าอี้รูปทรงโค้งมนโอบอุ้มผู้ใช้ พื้นผิวลายสามารถเล่นกับแสงแดดและเงา Bone ใช้โครงสร้างไม้สักเปรียบเสมือนกระดูกของชิ้นงานและส่วนหุ้มบุของเบาะเปรียบเหมือนผิวที่หุ้มโครงสร้าง ทำให้เกิดรูปทรงแปลกใหม่ Yacht เก้าอี้ที่ใช้เครื่องอัดไม้พื้นสูญญากาศที่ใช้ทำแผ่นเรือยอร์ช สามารถดัดให้โค้งงอได้ ทันสมัย รูปทรงคล้ายเรือยอร์ช Muse Chaise Lounge เตียงสระน้ำที่ทำจากไม้แต่นุ่มสบายโดยไม่ต้องใช้เบาะ Everywhere โซฟาที่ได้แรงบันดาลใจจากโครงสร้างอาคารและระแนงไม้ ทำหน้าที่ได้หลายอย่าง 


ความหลากหลายของชิ้นงานที่นำมาโชว์นั้น ก็น่าจะเป็นหลักฐานส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า ทุกวันนี้ชีวิตคนเรา ผูกโยงระหว่างฟังก์ชั่น และแฟชั่นเอาไว้อย่างแนบแน่นขนาดไหน 


ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ Life Style : Art & Living 

วันที่ 10 มีนาคม 2553

Views: 22

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service