“มองโกเลีย” ผ่านเลนส์ ฮามีด ซาร์ดาร์-อาฟคามี

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

คนไทยส่วนใหญ่รู้จักมองโกเลียจากนิยายกำลังภายในของจีน

ผู้คนส่วนใหญ่ในดินแดนแห่งนี้จัดเป็นพวกเร่ร่อน ในปีหนึ่งจะมีการย้ายที่อยู่ไปเรื่อยๆถึง 20 ครั้ง นอกจากนี้ชาวมองโกลยังมีความเข้าใจและสัมพันธ์อย่างลึกล้ำกับสัตว์ป่า เรียกได้ว่าคนสามารถสื่อสารกับสัตว์ เช่น หมาป่า นกอินทรีย์ กวางหิมะ ด้วยภาษาเดียวกัน

ศิลปินภาพถ่าย ที่มีฝีมือระดับแนวหน้า ฮามีด ซาร์ดาร์-อาฟคามี(Hamid Sardar-Afkhami) ได้ใช้เวลากว่า 8 ปี ในการติดตามชาวมองโกลที่เป็นชนเผ่าเลี้ยงสัตว์ ออกต้อนฝูงม้า ล่าหมี ฝึกหมาป่า และนกอินทรีย์

นอกจากจะทำให้เขาได้เรียนรู้และสัมผัสกับวัฒนธรรมของชนเผ่าเหล่านั้นอย่างใกล้ชิด ยังทำให้เขามีภาพถ่ายเกี่ยวกับชาวมองโกลที่หาชมได้ยากเก็บเอาไว้ด้วยและส่วนหนึ่งถูกคัดสรรมาจัดแสดงในนิทรรศการ “มองโกเลีย” พลาตินัม พริ้นท์ (MONGOLIA: Platinum Prints Exhibition) ณ เซรินเดีย แกเลอรี่

โดยความพิเศษของภาพถ่ายชุดนี้ นอกจากจะเป็นภาพถ่ายที่มีสวยงามระดับคลาสสิคและเปิดโลกให้เรารู้จักมองโกเลียมากขึ้น กระบวนการสร้างสรรค์ภาพถ่ายชุดนี้ยังมีความน่าสนใจตรงที่ มีการอัดภาพแบบ พลาตินัม พริ้นท์ (Platinum Prints) ซึ่งทำให้ภาพมีรายละเอียดสุดยอดเหนือกว่าการอัดภาพด้วยเทคนิคอื่นๆ และทำให้ภาพยังคงสภาพดีไปถึง 300 ปีหรือมากกว่านั้น เพราะเทคนิคนี้ ใช้ปฎิกริยาสารละลายเกลือพลาตินัมสัมผัสโดยตรงกับกระดาษ และกระบวนการเกิดภาพไม่ได้เกิดบนสารเคมีที่เคลือบกระดาษเหมือนเช่นเทคนิค silver gelatin prints

นอกจากนี้ภาพทุกภาพยังถูกพิมพ์ลงบนกระดาษ 100% Arches platine โดย William Ingram จาก Salto Labs ประเทศเบลเยี่ยม ที่เคยทำงานให้กับช่างภาพระดับโลกอย่าง Peter Beard, George Tice, David Bailey, Nick Brandt ฯลฯ จึงทำให้ภาพถ่ายชุดนี้ของฮามีด ควรค่าแก่การครอบครองเป็นเจ้าของ ซึ่งบางภาพถูกสะสมอยู่ในคอลเลกชั่นของ Hermès บริษัทดีไซน์ชั้นนำระดับโลก
ฮามีด ซาร์ดาร์-อาฟคามี เป็นทั้งศิลปินที่ทำงานด้านภาพถ่าย และเป็นนักวิชาการด้านทิเบตศึกษา โดยเขาจบปริญญาเอกทางด้านทิเบตศึกษา ภาษาสันสกฤษ จากฮาร์วาร์ด และสนใจศึกษาเฉพาะทางด้านศิลปวัฒนธรรมมองโกเลีย

ที่ผ่านมาภาพยนตร์สารคดีของฮามีดเคยได้รับรางวัลในปี ค.ศ.2004 และ 2006 และภาพยนตร์เรื่อง The Reindeer People ได้รับการฉายไปทั่วโลก ทางช่อง Discovery Channel รวมถึงภาพยนตร์เรื่อง Baltan: Wings of the Altaï ที่ได้รับรางวัล Best Film at Banff Mountain Film Festival and Mountain Culture Award
......................

นิทรรศการ “มองโกเลีย” พลาตินัม พริ้นท์ (MONGOLIA: Platinum Prints Exhibition) โดย ฮามีด ซาร์ดาร์-อาฟคามี(Hamid Sardar-Afkhami) จัดแสดงระหว่างวันนี้ - 28 กุมภาพันธ์ 2553 ณ เซรินเดีย แกเลอรี่ (โอ พี การ์เด้น) ซอยเจริญกรุง 36 สอบถาม โทร.0-2238-6410

Views: 86

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service