รายงานโดย :เรื่อง พี่กั๊ตจัง ภาพไม่มีเครดิต



ในช่วงยุคสมัยที่เกมคอมพิวเตอร์ยังไม่ได้เข้ามามีอิทธิพลและบทบาทต่อการเล่นของเด็กๆ เกมโมโนโพลี

หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อเกมเศรษฐี ซึ่งเป็นเกมกระดานระดับคลาสสิก ซึ่งมีน้อยคนนักที่จะไม่เคยเล่น หลายคนยังคงจำบรรยากาศความสนุกสนานในการทอดลูกเต๋า แล้วตกช่องที่ดินของเพื่อนที่มีโรงแรมนั้นแทบสิ้นเนื้อประดาตัว หรือต้องเดินไปตกช่องคุก และไม่ได้เงินโบนัสประจำรอบตาเดิน

เพื่อย้อนบรรยากาศการเล่นเสริมทักษะความคิดและการวางแผน ทอยส์ อาร์ อัส ร้านค้าของเล่นชั้นนำของโลก ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และบริษัท ทีเอส ไลฟ์สไตล์ ตัวแทนจำหน่ายเกมโมโนโพลี ภายใต้ลิขสิทธิ์แฮสโบร จัดการแข่งขันโมโนโพลี คอนเทสต์ เพื่อเฟ้นหาเด็กที่เล่นเกมมหาเศรษฐี ที่ร้านทอย อาร์ อัส เซ็นทรัลเวิลด์ จนได้ผู้ชนะเลิศคือ ด.ญ.แคทรียา มิขุนทด รองอันดับ 1 ด.ญ.แพร เลิศประเสริฐกุล รองอันดับ 2 ด.ช.อาชานนท์ บุญหนุน และรองอันดับ 3 ด.ช.ศรัณย์ ตั้งตรงจิต งานนี้นอกจากน้องๆ จะได้เกมโมโนโพลีชุดใหญ่ไปเล่นต่อที่บ้านแล้ว ยังได้รับคำแนะนำดีๆ จากกูรู สุดยอดแฟนพันธุ์แท้โมโนโพลี พี่โอฬาร ภัทรกอบกิตติ์

โมโนโพลีเป็นเกมกระดานที่คิดค้นโดย Elizabeth J. Magie Phillips ด้วยแนวคิดเพื่อที่จะอธิบายและตีแผ่ทฤษฎีระบบภาษีเดี่ยว ของ เฮนรี จอร์จ (Henry George) ที่มุ่งเน้นการผูกขาดมากเกินไป โดยจดลิขสิทธิ์ไว้เมื่อปีค.ศ. 1904 ภายใต้ชื่อ เดอะ แลนด์ ลอร์ด เกม (The Landlord’s Game) และในปี 1934 ชาลี บี แดร์โรว์ (Charles B.Darrow) ชาวอเมริกัน ได้นำมาปรับปรุงรูปแบบการเล่นให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น และขายให้กับบริษัทของพี่น้องพาร์กเกอร์ (Parker Brothers) ภายใต้ชื่อโมโนโพลี ในปีค.ศ. 1935 และในปัจจุบันถือลิขลิทธิ์โดยแฮสโบร บริษัทผลิตเกมจากสหรัฐอเมริกา ตัวละครที่เป็นสัญลักษณ์ของเกม คือ Rich Uncle Pennybags หรือ มิสเตอร์ โมโนโพลี เป็นเกมการเล่นเชิงเศรษฐศาสตร์ ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา โดยมีผู้เล่นถึง 485 ล้านคนทั่วโลก

ในปีค.ศ. 1999 ได้ถูกบันทึกในกินเนสบุ๊ก ออฟ เรกคอร์ด (Guinness Book of Records) จากสถิติที่ผ่านมาของแฮสโบรมีผู้เล่นเกมโมโนโพลีถึง 500 ล้านคน และถูกบันทึกในหอเกียรติยศแห่งเกมแมกกาซีน

ปัจจุบันเกมโมโนโพลีได้มีการพัฒนาและปรับปรุงให้ทันสมัย ง่ายต่อการเล่นหลากหลายรูปแบบ เช่น Monopoly here & now world edition electronic ที่รวมสถานที่ต่างๆ ที่ได้รับการโหวตสูงสุดจากอินเทอร์เน็ตทั่วโลก พร้อมเครื่องคิดเลขรูดบัตรเครดิตแทนเงินสด, โมโน จูเนียร์ สำหรับเด็กๆ, โมโนโพลี ดีล การ์ด ซึ่งเป็นการ์ดเกมที่มีกฎกติกาเฉพาะ แต่เล่นได้สนุกไม่ต่างจากการเล่นเกมชุดใหญ่ แถมใช้เวลาเล่นน้อยกว่า

นอกจากนี้ เรายังสามารถเล่นเกมโมโนโพลีในรูปแบบเกมคอมพิวเตอร์และเกมกระดานที่มีรูปร่างหน้าตาแตกต่างกันออกไปอีกหลายเวอร์ชัน อย่างเวอร์ชันยุค 80 หรือเวอร์ชันเมืองสไปเดอร์แมน

ซึ่งการเล่นเกมเศรษฐีมีข้อดีคือ การได้มีปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับผู้เล่นคนอื่นๆ เด็กๆ ได้รู้จักการเจรจาต่อรองซื้อที่ดิน การประนีประนอม คิดสร้างกติกาการเล่นใหม่ๆ เฉพาะกลุ่มอย่างอิสระ รู้จักการคิดวางแผนล่วงหน้าการใช้และเก็บเงินสำรองเผื่อตกช่องผู้เล่นคนอื่นๆ รวมทั้งการคาดการณ์ความเป็นไปได้ในอนาคตจากการทอดลูกเต๋า เป็นสิ่งที่หาไม่ได้ในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์

รับรองว่าหากเด็กๆ ได้ทดลองเล่นสักครั้งกับครอบครัว จะต้องโทร.เรียกพี่ๆ น้องๆ และเพื่อนๆ มาเล่นเกมโมโนโพลีที่บ้าน แทนการเล่นเกมออนไลน์อย่างแน่นอน

รายงานโดย :เรื่อง พี่กั๊ตจัง
วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2553
ทีีมา: PostToday บันเทิง - ไลฟ์สไตล์

Views: 604

Reply to This

Replies to This Discussion

ว๊าว ขอบพระคุณมากคะ

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service