2010 : นำธรรมชาติก้าวสู่อนาคตกันเถอะ

คอลัมน์ DRESS UP
โดย ต.ตือ



สำหรับแฟชั่นแล้ว ต่อแต่นี้ไปสิ่งที่ดีไซเนอร์และผู้เสพแฟชั่นอย่างเราควรต้องคำนึงถึงให้มาก ที่สุดไม่แพ้ความก้าวล้ำนำสมัยของรูปทรง สีสันก็คือ ความใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม

เพราะนับวันความเข้มของกระแสกรีนจะแรงขึ้นทุกขณะ พอกับที่เราได้รับผลกระทบจากธรรมชาตินั่นแหละ

ปีนี้จึงยากที่จะปฏิเสธว่า เวลาเราซื้อหาเสื้อผ้ามาใส่นั้น เราต้องพิจารณาดูถึงการผลิตด้วยว่า มีกระบวนการที่ทำลายสิ่งแวดล้อมหรือไม่ นอกจากนั้นยังต้องลงลึกไปถึงรายละเอียดของการจ้างงาน นโยบาย ไล่ไปถึงการตอบแทนสังคมของแบรนด์เพื่อพิจารณา

นี่แหละคือ แฟชั่นนิสต้าสมัยใหม่ !

ซึ่งหากจะดูจากเทรนด์แฟชั่นในปี 2010 เห็นได้ชัดเลยว่า ไม่ว่ารูปแบบแฟชั่นจะก้าวล้ำไปขนาดไหน แต่ทุกสไตล์ ทุกสีสัน ที่แนวโน้มฟ้องก็คือ ยังคงมีธรรมชาติเป็นแก่น

ส่วนปลีกย่อยอื่น ๆ คือ สิ่งปรุงแต่ง !

ดังเช่นแนวโน้มที่มีการพูดถึงในกรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก (CIFF-Copenhagen International Fashion Fair)

ทั้ง Light Tech ที่นำความก้าวล้ำเทคโนโลยีมาตีความ สีสันที่ออกมาจึงเป็นสีสดใส สะอาด สว่าง ๆ สมูทตี้ เช่น เขียว ชมพู เทอร์ควอยส์ เหลือง ส้มสด ส่วนรูปแบบนั้นเน้นโครงสร้างเสื้อผ้าแบบยุค"60 แต่ใส่เทคนิคเรื่องการถักทอ โดยเน้นเนื้อผ้าอย่างโค้ตแคนวาส คอตตอน แจ็กการ์ด ดูแล้วอารมณ์ต้องออกมาแนวฟิวเจอร์ริสต์สุด ๆ

Ode to Nature เทรนด์ที่มีสัญลักษณ์ของความโรแมนติก มีอารมณ์แห่งความสุนทรีย์ สีสันจึงออกมาในแนวบางเบา พาสเทล อาทิ ชมพู เขียว เหลือง ส้ม โครงสร้างเสื้อผ้าจะเป็นแนวกระโปรงเอวสูง เสื้อคลุมรัดเอวแนวกรีก เชิ้ตเดรส หรือจัมป์สูทก็ยังคงอยู่ในความนิยม เพียงแต่มีการเพิ่มรายละเอียดลงไปมากขึ้น โดยจะใช้ผ้าเจอร์ซี่นุ่ม ๆ ผ้ามัสลิน ไหมชานตุง ในการตัดเย็บ

Southern Folk เป็นเทรนด์ที่พูดถึงการประยุกต์ระหว่างความเป็นท้องถิ่นแถบอเมริกาใต้และ ความศิวิไลซ์เข้าไว้ด้วยกัน ฟ้องด้วยสีสันที่มีการหยิบความมีชีวิตชีวามาใช้ค่อนข้างเยอะ อาทิ สีแดงร้อนแรงกับสีม่วงเข้ม จับคู่กับสีแห้ง ๆ อย่างสีดิน สีน้ำตาลอ่อน สีของพืชในแถบนั้น สไตล์จะดูย้อนยุคหน่อย ๆ แต่ยังคงหรูหรา เป็นรีสอร์ตสไตล์ ที่มีลายของดอกไม้เข้ามาเกี่ยวข้อง เนื้อผ้าที่ใช้ได้เหมาะจะเป็นเส้นใยจากธรรมชาติอย่างคอตตอน

ส่วน Popular Appeal ค่อนข้างจะย้อนยุค ผู้หญิงจะมีลุกในแนวคุณแม่ ส่วนผู้ชายจะออกสไตล์คุณตา ในยุค"60-"70 แต่จะดูขี้เล่น สีสันก็จะดูอเมริกันสไตล์ เช่น สีฟ้า สีเบจ เหลือง ม่วง น้ำเงิน แดง โครงสร้างเสื้อผ้าจะเป็นกางเกงเอวสูง แจ็กเกตเข้ารูป กระโปรงทรงดินสอ

ทุกลุก ทุกเทรนด์ ล้วนตีความมาจากไลฟ์สไตล์ของมนุษย์อย่างเรา ๆ ที่อย่างไรก็ตาม ยังต้องพึ่งพิงอิงกับความเป็นธรรมชาติของสภาพในอดีต ปัจจุบัน หรือจินตนาการไปถึงอนาคตก็ตาม ซึ่งไม่เพียงแค่ที่โคเปนเฮเกน หากจะกางเทรนด์ของเมืองแฟชั่นต่าง ๆ ทั่วโลกที่สรุปมา ก็ไม่หนีจากกัน Very Happy


โดย ต.ตือ
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ คอลัมน์ DRESS UP (หน้าพิเศษ D-Life)
วันที่ 04 มกราคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4172

Views: 35

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service