อารยธรรมอียิปต์ สู่โลกดิจิตอล


มหาปิรามิดแห่งกิซา หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก (เก่า) สัญลักษณ์อย่างหนึ่งของอียิปต์
-------------------------------

ดร.อาห์เหม็ด นาซีฟ นายกรัฐมนตรีของประเทศอียิปต์ เปิดตัวความสำเร็จของโครงการ จัดทำเอกสารดิจิตอลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ให้แก่หอจดหมายเหตุแห่งชาติของอียิปต์ (National Archives of Egypt - NAE) ด้วยการสนับสนุนจากเทคโนโลยีและโซลูชันระดับโลกจาก 'ไอบีเอ็ม' โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่ออนุรักษ์มรดกอันทรงคุณค่าที่เก็บไว้ในหอจดหมายเหตุ แห่งชาติของอียิปต์

โครงการดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม โดยหอสมุดและหอจดหมายเหตุแห่งชาติของอียิปต์เป็นผู้ดำเนินการ ร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยมีศูนย์เอกสารด้านวัฒนธรรมและมรดกแห่งชาติเป็นตัวแทนการดำเนินการ นับเป็นหนึ่งในโครงการจัดทำหอจดหมายเหตุรูปแบบดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมเอกสารและบันทึกต่างๆ ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของอารยธรรมอียิปต์โบราณและชนชาติอาหรับกว่า 25 ล้านรายการ รวมถึงเอกสารกว่า 90 ล้านชุด

“นี่คือโครงการสำคัญที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ข้อมูลและเนื้อหาที่เป็นภาษา อาหรับได้รับการเผยแพร่ออกสู่สาธารณชนผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น จากสถิติในปัจจุบันพบว่าการนำเสนอข้อมูลจากโลกอาหรับผ่านทางอินเทอร์เน็ตใน ปัจจุบันยังมีน้อยและไม่สะท้อนกับสภาพความเป็นจริงที่ปริมาณข้อมูลมีอยู่ อย่างมหาศาล ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเกี่ยงโยงถึงความเก่าแก่ยาวนานทางประวัติศาสตร์ หรือความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชนชาติอาหรับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน” ดร.ทาเร็ก คาเมล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของอียิปต์ กล่าว

ในอดีต ห้องวิจัยของหอจดหมายเหตุแห่งชาติของอียิปต์ ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงไคโร ต้องพึ่งพากระบวนการที่ใช้เอกสารในรูปแบบของกระดาษเป็นหลักสำหรับการจัดทำ ดัชนีและการยืมเอกสารจดหมายเหตุ แต่ห้องวิจัยที่เพิ่งผ่านการปรับปรุงขึ้นใหม่นี้ มีการนำเครื่องคอมพิวเตอร์ 56 เครื่องมาใช้งาน โครงการดังกล่าวจึงช่วยให้นักวิจัยสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลผ่านทางระบบ ออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น ขั้นตอนในการเข้าถึงฐานข้อมูลต่างๆ ยังมีการปรับปรุงให้เป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ของหอจดหมายเหตุแห่งชาติสามารถค้นหาเอกสารและแฟ้ม ต่างๆ ได้ง่ายขึ้นด้วยเวลาไม่ถึง 10 นาที แทนที่ต้องใช้เวลาหนึ่งวันเต็มๆ อย่างในอดีต

การทำงานในโครงการดังกล่าว ต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ มากมาย เช่น การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแปลงเอกสารเก่าแก่โบราณและมีคุณค่าทาง ประวัติศาสตร์ให้เป็นรูปแบบดิจิตอล รวมทั้งการจัดทำดัชนีสำหรับแฟ้มเอกสารต่างๆ นอกจากนั้นแล้ว เจ้าหน้าที่ของหอจดหมายเหตุฯ ต้องผ่านการฝึกอบรมในด้านการดึงคำอธิบายข้อมูลหรือเมตาดาต้า (Metadata) สำคัญๆ จากเอกสาร เช่น ชื่อเรื่อง หัวข้อ คำหลัก ผู้เขียน และวันที่ เป็นต้น โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกบันทึกไว้โดยใช้เทคโนโลยีเสียงดิจิตอล ก่อนที่จะถูกแปลงเป็นข้อความเพื่อเพิ่มความสะดวกในการจัดทำดัชนีและการค้นหา ทางระบบออนไลน์

นอกจากนี้ยังมีการสร้างห้องปฏิบัติการสำหรับการสแกนเอกสารดิจิตอลภายในหอ จดหมายเหตุฯ ซึ่งได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อให้สามารถสแกนเอกสารที่มีความละเอียดสูง 10 ล้านชุดให้เสร็จภายในระยะเวลา 5 ปี โดยใช้แอพพลิเคชั่นและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษโดยไอบีเอ็มเพื่อ โครงการนี้โดยเฉพาะ

รวมถึงการรักษาความปลอดภัยและความสมบูรณ์ของเอกสารทางประวัติศาสตร์ เพื่อป้องกันการคัดลอกและบิดเบือน ด้วยการใช้เทคโนโลยีลายน้ำแบบดิจิตอล (digital watermark technology) การสร้างรูปแบบ ขั้นตอนและกระบวนการการทำงานที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการควบคุมคุณภาพสูงสุด ของการทำงานในทุกขั้นตอน


เอกสารบันทึกการหย่าร้าง ลงวันที่ 22 กรกฏาคม ค.ศ. 934 โดยระบบศาล (Old Masr Court) ในสมัยโบราณ
-------------------------------------------


นอกจากนี้ ไอบีเอ็มยังให้ความช่วยเหลือในการสร้างเว็บไซต์อย่างเป็นทางการสำหรับหอ จดหมายเหตุแห่งชาติของอียิปต์ ซึ่งรองรับการเข้าถึงจดหมายเหตุต่างๆ ผ่านทางระบบออนไลน์ โดยจดหมายเหตุเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นภาษาอาหรับ เว็บไซต์ดังกล่าวซึ่งประกอบด้วยเครื่องมือค้นหาหรือเสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine) ที่ทรงพลัง ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าถึงแหล่ง ข้อมูลทางการศึกษาสำหรับนักประวัติศาสตร์และนักวิจัยทั่วโลก นอกจากนั้นแล้ว เว็บไซต์ดังกล่าวยังมีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับการสัมมนาต่าง ๆ ที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติของอียิปต์จัดขึ้นอีกด้วย

รัฐบาลอียิปต์และไอบีเอ็มได้ลงนามในข้อตกลงของโครงการดังกล่าวตั้งแต่เดือน มิถุนายน พ.ศ.2548 จนสำเร็จเสร็จสิ้นในปัจจุบัน ซึ่งนอกเหนือไปจากประโยชน์ที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีในโครงการนี้แล้ว ด้วยขนาดและความซับซ้อนของโครงการยังช่วยให้มีการสร้างงานในประเทศอียิปต์ อีกกว่า 2,000 อัตรา

ตัวอย่างเอกสารและบันทึกที่สำคัญๆ ที่มีการจัดเก็บในหอจดหมายเหตุแห่งชาติอียิปต์และสามารถเข้าถึงผ่านเว็บไซต์ ของโครงการดังกล่าว ได้แก่ เอกสารที่เป็นหลักฐานบันทึกการหย่าร้าง ลงวันที่ 22 กรกฏาคม ค.ศ. 934 โดยระบบศาล (Old Masr Court) ในสมัยโบราณ สนธิสัญญาข้อตกลงเรื่องการห้ามค้าทาสโดยรัฐบาลอังกฤษและอียิปต์ ค.ศ. 1877 และเอกสารและหลักฐานโบราณตั้งแต่ยุคออตโตมัน ที่แสดงถึงระบบการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และความเป็นอยู่ของชาวอียิปต์ในอดีต เป็นต้น

ที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐบาลอียิปต์กับไอบีเอ็ม ยังเคยร่วมงานกันเพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป สามารถเข้าถึงและมีโอกาสศึกษาข้อมูล และหลักฐานทางประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ รวมทั้งอารยธรรมโบราณของอียิปต์ ผ่านอินเทอร์เน็ต เช่น โครงการ Eternal Egypt (www.eternalegypt.org) และ Egypt Memory (www.egyptmemory.com) เป็นต้น

.......

ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับหอจดหมายเหตุแห่งชาติของอียิปต์ได้ที่ www.nationalarchives.gov.eg
& lt;br>โดย
กรุงเทพธุรกิจ
Life Style : ศิลปวัฒนธรรม
วันที่ 24 ธันวาคม 2552

Views: 131

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service