ภาพ Stilleven rond een bord met uien หรือ Still Life : Drawing Board with Onions ของยอดศิลปินชาวดัตช์ วินเซนต์ ฟาน โกะห์ ที่มีภาพซองจดหมายติดแสตมป์

ซึ่งเคยเชื่อกันว่าส่งถึงน้องชาย เตโอ เพื่อเล่าเหตุผลที่เขาลงมือตัดหูตัวเอง ทว่านักประวัติศาสตร์ศิลป์รุ่นใหม่ มาร์ติน เบลีย์ ได้พิสูจน์แล้วว่า เป็นลายมือของเตโอจ่าหน้าถึงวินเซนต์ ฟาน โกะห์ ที่เมืองอาร์กเลอส์
วันที่ที่ส่งจดหมายดูเลือนไปแล้ว แต่ตัวเลข 67 ในวงกลม อันเป็นรหัสของที่ทำการไปรษณีย์ปลาส เดส์ อับแบสส์ ใกล้ๆ กับอพาร์ตเมนต์ของเตโอในย่านมงต์มาตร์ ยังคงชัดเจนในภาพวาด

เล่ากันว่า เตโอเขียนมาเล่าเรื่องความรักของเขาให้พี่ชายฟัง ขณะที่วินเซนต์ ผู้มีอารมณ์ไม่แน่นอน รู้สึกว่ากำลังจะสูญเสียน้องชาย ผู้เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของเขาไป อันเชื่อว่าคือหนึ่งในสาเหตุในการลงมือตัดหูตัวเองของศิลปินดัตช์ผู้ยิ่งใหญ่ นอกเหนือจากความไม่ลงรอยกับเพื่อนสนิท อย่าง โปล โกแก็ง



ภาพ Still Life : Drawing Board with Onions วาดขึ้นภายหลังจากที่เขากลับมายังเยลโลเฮาส์ ในเดือนม.ค. 1889 ปกติจัดแสดงอยู่ ณ พิพิธภัณฑ์โครลเลอร์-มุลเลอร์ ในเมืองออตเตอร์โล ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยกำลังจะจัดแสดงในนิทรรศการ The Real Van Gogh : The Artist and His Letters ร่วมกับจดหมายที่เขียนโต้ตอบกันระหว่างพี่น้อง ฟาน โกะห์ ฉบับจริง 35 ฉบับ ที่รอยัล อะคาเดมี ออฟ อาร์ต กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ 23 ม.ค. – 10 เม.ย.นี้

Source: Today Post โดย :แบมบี
วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553
บันเทิง - ไลฟ์สไตล์

Views: 18

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service