หนังสือ รากเหง้าแห่งศิลปะไทย




รู้อะไรต้องรู้ให้ถึงราก... 'รากเหง้าแห่งศิลปะไทย' หนังสือประวัติศาสตร์ศิลปะไทยเล่มนี้ เป็นผลงานเขียนชิ้นล่าสุดของนักวิชาการ


ระดับแนวหน้าคนหนึ่งของเมืองไทย รองศาสตราจารย์พิริยะ ไกรฤกษ์ เมธีวิจัยอาวุโสสาขาประวัติศาสตร์ศิลปะ ที่ได้พากเพียรเรียบเรียงงานนี้มาเป็นเวลายาวนานถึง 30 ปี ภายใต้ร่มเงาของสำนักพิมพ์ริเวอร์ บุ๊คส์

เนื้อหาเป็นการรวบรวมทฤษฎีใหม่ที่ครอบคลุมระยะเวลา 700 ปี ของงานพุทธศิลป์ พราหมณศิลป์และศิลปะอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะไทยและที่ได้รับอิทธิพลจากแหล่งอารยธรรมใกล้เคียง เช่น จีนและอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นด้านสถาปัตยกรรม ประติมากรรม จิตรกรรม เครื่องปั้นดินเผา เป็นต้น อันนับเป็นรากเหง้าของศิลปะไทยในเวลาต่อมา

ไม่ผิด หากจะเรียกว่าเป็นหนังสือเกี่ยวกับศิลปะไทยตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 11 ถึง 19 ที่สมบูรณ์ที่สุด ทั้งด้านเนื้อหาที่บรรจุอยู่ในหน้าหนังสือทั้ง 428 หน้า และภาพประกอบภาพประกอบสี่สี 700 ภาพที่ใช้เวลาถ่ายทำหลายปี โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถ่ายภาพศิลปวัตถุสำคัญในเขตพระราชฐาน นอกจากนี้ ยังมีวัตถุโบราณอื่นๆ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเกือบทุกแห่งของไทย ทั้งยังได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากนักสะสมงานศิลปะชั้นนำหลายรายให้เข้าถ่ายภาพงานศิลปะสะสมซึ่งถือสมบัติชิ้นสำคัญ

ในเล่มยังมีแผนที่และผังประกอบบทความอีกเป็นจำนวนมากมีอภิธานศัพท์ที่มีลายเส้นประกอบและดัชนีค้นคำที่ท้ายเล่มอีกด้วย

เกินคุ้มในราคา 995 บาท หาซื้อได้ที่ร้านนายอินทร์ ร้านซีเอ็ดและร้านหนังสือชั้นนำ สอบถามเพิ่มเติมโทร.0-2622-1900 หรือดู www.riverbooksbk.com

ที่มา : กรุงเทพฯธุรกิจ
Life Style : ศิลปวัฒนธรรม
วันที่ 25 พฤศจิกายน

Views: 405

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service