ชีพจรตุ๊กตาไม้ยังเต้นแรง แม้นักออกแบบลาโลก


จากนิตยสาร Inside Out/May-June 2007 
โดย: นิตยสารผู้จัดการ มิถุนายน 2550 
 
Alexander Girard (May 24, 1907 – 1993) 
was one of the foremost designers of American textiles in the 20th century.
 

Alexander Girard เป็นนักออกแบบชาวอเมริกันผู้มีพรสวรรค์ชนิดหาตัวจับยาก เขามีชีวิตอยู่ระหว่างปี 1907-1993 โดยเริ่มต้นจากอาชีพสถาปนิกในช่วงทศวรรษ 1930 และทำงานในวิชาชีพมัณฑนากร นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และนักออกแบบสิ่งทออย่างต่อเนื่องไปด้วยจนกระทั่งถึงช่วงปลายทศวรรษ 1980 

ส่วนใหญ่ของงานออกแบบสิ่งทอที่มีชื่อเสียงโด่งดังของ Girard มักไปกันได้ด้วยดีกับผลงานของผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ชื่อดัง Herman Miller และเป็นที่รู้จักกันทั่ววงการว่า Girard โปรดปรานศิลปะพื้นบ้านของเม็กซิโกและละตินอเมริกาเป็นที่สุด เขาเก็บสะสมผลงานศิลปะดังกล่าวไว้มากมายและปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Museum of International Folk Art ในเมือง Santa Fe มลรัฐนิวเม็กซิโก 



ตุ๊กตาเป็นหนึ่งในของสะสมสุดโปรดของ Girard นอกจากจะสะสมแล้วเขายังมีผลงานการออกแบบตุ๊กตาไม้ที่ลงมือทำและระบายสีด้วยตัวเองในปี 1963 เพื่อมอบให้เป็นของขวัญแก่เมือง Santa Fe ที่เขารัก 

เพราะหลงใหลในศิลปะพื้นบ้านของเม็กซิโกและละตินอเมริกา เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว งานออกแบบตุ๊กตาไม้ชุดนี้จึงมีสไตล์ที่ใช้การผสมผสานของรูปทรง สี และความโดดเด่นของศิลปะพื้นบ้านแบบละตินอเมริกาโดยเฉพาะ 



แม้ Girard จะเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ปี 1993 แต่ผลงานออกแบบตุ๊กตาไม้คอลเลกชั่นดั้งเดิมของเขาหาได้ตายตามไปด้วย แถมยังมีชีพจรที่เต้นแรงและโลดแล่นในตลาดผลิตภัณฑ์ของตกแต่ง ของเล่น และศิลปะได้อย่างหวือหวาสง่างามจนแทบไม่น่าเชื่อ เมื่อไม่นานมานี้ก็มีการเปิดตัววางตลาดตุ๊กตาไม้ทั้งชุดรวม 11 แบบในคราวเดียวกัน เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมาใหม่ โดยพิพิธภัณฑ์ Vitra Design Museum และเลียนแบบผลงานออกแบบดั้งเดิมของ Girard นั่นเอง ตุ๊กตาไม้คอลเลกชั่นนี้ทำจากไม้สนที่ระบายสีด้วยมือและอ้างอิงจากเอกสารที่ค้นพบในบ้านพักของ Girard เอง 

ตุ๊กตาไม้รูปทรงประหลาดแต่เด่นสะดุดตาและสวยงามชุดนี้มีความสูงระหว่าง 14-30 ซม. สนนราคาตัวละ 160 ดอลลาร์สหรัฐเท่ากันทุกตัว 

 
1958. Alexander and Susan Girard at the Herman Miller show in San Francisco.


******************

แปลและเรียบเรียงโดย ดรุณี แซ่ลิ่ว 
จากนิตยสาร Inside Out/May-June 2007 
โดย: นิตยสารผู้จัดการ มิถุนายน 2550 

Views: 55

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service