นางสิงห์แห่งศิลป์ โดโรธี เอียนโนนี

 

ภาพวาดหญิงที่กุมอำนาจเหนือชายไม่ว่าจะเป็นผู้นำทางศาสนา จิตวิญญาณ หรือเทพธิดา คือภาพแนวที่ใครๆ ก็คุ้นเคยว่าเป็นสไตล์ของศิลปินอเมริกันผู้เรียนรู้ด้านศิลปะด้วยตัวเอง โดโรธีเอียนโนนี 

ซึ่งคงรูปแบบนี้มาตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1960 แล้ว หลายต่อหลายภาพถ่ายทอดผ่านการร่วมรักกับคู่รักที่ลายเส้นมีสไตล์คล้ายๆ กับภาพเขียนของอินเดีย อย่างกามสูตรา รวมทั้งภาพพิมพ์ไม้ของญี่ปุ่นและภาพโมเสกแบบไบแซนไทน์ ซึ่งบางครั้งก็ถ่ายทอดผ่านภาพวาดตัวแทนของโดโรธีเองกับแฟนหนุ่ม ดีเทอร์ รอธ 

เรือนร่างของผู้หญิงที่นำเสนอในชิ้นงานอย่างเด่นชัด โดยไม่ได้ปิดบังว่า เป็นเรือนร่างของศิลปินเอง ซึ่งหมายความว่าเธอควบคุมทุกอย่างให้อยู่ในเกมที่เธอเล่น 

หากผลงานที่เห็นนี้สร้างสรรค์โดยศิลปินหญิงรุ่นใหม่ หลายๆ คนก็คงจะเรียกว่าเป็นยุคโพสต์เฟมินิสม์ ทว่าโดโรธีทำงานทำนองนี้มาตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1960 ต่อต้น 1970 อันเป็นช่วงที่กระแสเฟมินิสม์รุ่งเรืองสุดๆ 

เธอวาดรูปตัวเองกำลังมีสัมพันธ์ทางเพศมาก่อนที่เจฟฟ์ คูนส์ ประติมากรและศิลปินสื่อผสมชื่อดังจะถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับชีวิตบนเตียงของตัวเองกับภรรยาสาวอดีตดาวโป๊ เรื่อง La Cicciolina เสียอีก โดยในปี 1967 โดโรธีเขียนพ็อกเกตบุ๊กบรรจุรายชื่อผู้ชายทุกคนที่เธอเคยขึ้นเตียงด้วย หนังสือเล่มนี้สร้างกระแสเฟมินิสม์ไปถึงอังกฤษทีเดียว โดยมีศิลปินรุ่นใหม่ อย่าง เทรซี เอ็มมิน เอาตามทางของเธอในหลายๆ ด้าน 

ในวัย 75 ขณะนี้ โดโรธี ยังไม่หมดไฟ แถมยังเป็นการแสดงผลงานเดี่ยวครั้งแรกของเธอ แม้จะอยู่บนเส้นทางศิลปะมาหลายทศวรรษแล้ว Dorothy Iannone: Lioness จัดแสดงที่หอศิลป์ร่วมสมัยแห่งใหม่...ที่มีชื่อเรียกเล่นๆ ว่า หอศิลป์อเมริกันในกรุงลอนดอน 

 
Dorothy Iannone, (American, born 1933), The Queen Of The Amazons And Achilles, 2007, framed gouache on board, 54,8 x 64,9 cm. 
------------------------------ 

 
Dorothy Iannone (American, born 1933), I Have Got Such a Marvelous Cock [I Have Got Such a (Red Hat)], 1969/70, Foto: Dieter Roth & Dorothy Iannone, holzwarth-publications.com. Courtesy die Künstlerin/the artist. 
-----------------------------


แน่นอนหละ หลายๆ คนตั้งคำถามว่า ทำไมจึงใช้เวลานมนานขนาดนั้น ในการมีนิทรรศการเดี่ยวของศิลปินรุ่นคุณป้า นางสิงห์สาวตอบทันควัน... “ก็ผลงานที่ผ่านมาถูกเซ็นเซอร์หมดน่ะสิ ไม่ใช่ว่าฉันไม่อยากแสดงหรอกนะ อยู่ที่คนเลือก คนสกรีน บางทีพวกเขาก็เห็นว่าเป็นศิลปะบ้านๆ หรือไม่ก็ไม่สนใจจะพิจารณาด้วยซ้ำ” 

โดโรธี ใช้ชีวิตส่วนใหญ่สร้างสรรค์ศิลปะในกรุงเบอร์ลินมากว่า 2 ทศวรรษแล้ว โดยมีผลงานประติมากรรม I Was Thinking of You III แสดงในอังกฤษครั้งล่าสุดร่วมกับกลุ่มรอง แกลเลอรี (Wrong Gallery) ที่หอศิลป์ร่วมสมัยเทต ในกรุงลอนดอนเมื่อปี 2006 

สำหรับผลงานล่าสุดอันเป็นการแสดงเดี่ยวครั้งแรก Dorothy Iannone: Lioness ได้ภัณฑารักษ์มือดีของหอศิลป์นิว มิวเซียม จาร์เรต เกรกอรี มาจัดงานแสดงบริเวณล็อบบี้ ซึ่งมีผลงานตั้งแต่เริ่มแรกงานในยุคทศวรรษ 1960 ของศิลปินหญิงเป็นภาพ วาด 4 ภาพ (แถมการแสดงประติมากรรมไม้ที่หอศิลป์แอนตัน เคิร์น ในย่านเชลซีในช่วงเดียวกัน) กระทั่งถึงผลงานปัจจุบัน 

โดโรธี เอียนโนนี เกิดในบอสตันสหรัฐอเมริกา กับครอบครัวชาวอิตาเลียนอพยพ เธอศึกษาด้านวรรณคดีอังกฤษจากมหาวิทยาลัยบอสตันและมหาวิทยาลัยแบรนเดส ก่อนที่จะเบนเข็มมาสนใจทางด้านศิลปะอย่างลึกล้ำจึงเริ่มศึกษาด้วยตัวเอง 

 
Dorothy Iannone (American, born 1933), At Home, 1969, Courtesy the artist, Berlin. 
---------------


ในปี 1958 โดโรธี สมรสกับจิตรกรและนักลงทุน เจมส์ อัพแฮม ทำให้เลิกเรียนเอาดอกเตอร์ที่สแตนฟอร์ดมาใช้ชีวิตครอบครัวที่นิวยอร์ก เธอและสามีคลุกคลีอยู่กับบรรดาคนในแวดวงศิลปะย่านเท็นธ์ สตรีต และเดินทางอยู่ตลอดเวลา 
ระหว่างการเดินทางไปยุโรปและตะวันออกไกล โดโรธี ประทับใจในงานภาพพิมพ์ไม้ของญี่ปุ่น งานปั้นของกรีก รวมทั้งศิลปะประเพณีของอียิปต์ อินเดีย และโมเสกของไบแซนไทน์ ทั้งหมดทั้งหลายกลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการ สร้างสรรค์งานศิลปะในสไตล์ของเธอเอง 

ศิลปินเฟมินิสต์วัย 75 เริ่มมีชื่อเสียงจากการสร้างสรรค์ภาพประกอบให้หนังสือของนักเขียนชื่อดัง เฮนรี มิลเลอร์ Tropic of Cancer แต่ก็เป็นชื่อเสียงในด้านฉาวพอๆ กับหนังสือเล่มนี้ เรียกว่าถูกแบนทั้งหนังสือทั้งภาพวาด 

โดโรธี เดินทางไปไอซ์แลนด์ในปี 1967 นั่นเป็นครั้งแรกที่เธอได้พบกับสามีคนปัจจุบัน ดีเทอร์ รอธ ซึ่งผลงานนิทรรศการครั้งนี้จะจัดแสดงหนังสือภาพ An Icelandic Saga รวมผลงานที่เกิดขึ้นที่ไอซ์แลนด์ด้วย รวมทั้งเหตุผลที่ทำให้เธอบอกศาลาสามีเก่า และเริ่มชีวิตกับสามีใหม่ในเรคยาวิก 

Dorothy Iannone: Lioness จัดแสดงจนถึง 18 ต.ค.นี้ ที่หอศิลปะร่วมสมัยนิว มิวเซียม ที่พรินซ์สตรีต กรุงลอนดอน ส่วนการแสดงประติมากรรมไม้ของเธอที่หอศิลป์แอนตัน เคิร์น จะสิ้นสุดวันที่ 17 ก.ย.นี้ 

Dorothy Iannone 

 
Dorothy Iannone (American, born 1032), People, 1966-67. Felt pen and paper on wood, each approx. 14 1/4 x 8 1/2 x 3/4 in (36 x 21 x 2 cm). Courtesy Anton Kern Gallery, New York, and Air de Paris. 
------------------------------- 

 
Artist Dorothy Iannone 
Title Untitled 
Medium black ink and felt pen on cardboard 
Size 32.3 x 26 in. / 82 x 66 cm. 
Description Dorothy Iannone (AMERICAN, B.1933) 
Untitled 
signed 'Dorothy Iannone' (lower right) 
black ink and felt pen on cardboard, unframed 
82 x 66 cm 
----------------------------- 

 
Dorothy Iannone (American, born 1933), Irresistible Strangers, 1982, Acrylic sur carton contrecollée sur bois, 87 x 67 cm, courtesy Air de Paris, Paris 
------------------------- 

 
Dorothy Iannone, This Can't Be Wrong Because I Feel So Wonderful, 2007. 
--------------------- 

 
Artist Dorothy Iannone 
Title 10 scenes 
Medium color silkscreen 
Size 27 x 37.6 in. / 68.6 x 95.6 cm. 
Year 1970 - 
Edition 93/100 
Misc. Signed, Inscribed 
Sale Of Bonhams & Butterfields: Tuesday, May 22, 2007 
[Lot 286] 
Modern and Contemporary Art/Made in California 
----------------- 

 
mehr Informationen 
------------------- 

 
Dorothy Iannone, Metaphor, 2009. 
-----------------


**************
ที่มา Today Post
โดย :อฐิณป ลภณวุษ 
วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552 
บันเทิง - ไลฟ์สไตล์ 

Views: 0

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service