ซูเปอร์โมเดล (รุ่นน้าๆ) ฆ่าไม่ตาย

 

นางแบบเก่าไม่ยอมตาย นางแบบใหม่ไม่ได้เกิด ดีไซเนอร์ปลื้มไม่เลิกซุปเปอร์โมเดลรุ่นใหญ่ Claudia Schiffer งานเข้าต่อเนื่อง 

วงการแฟชั่นโลกยังคงไม่เบื่อหน่ายอดีตซูเปอร์โมเดลจากยุค 90 เพราะตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้วงการแฟชั่นโลกต่างพร้อมใจกันนำอดีตซูเปอร์โมเดลยุค 90 กลับมาทำงานแข่งกับนางแบบรุ่นน้องรุ่นหลาน 

ล่าสุดอดีตซูเปอร์โมเดลยุค 90 ชาวเยอรมนี Claudia Schiffer เดือนหน้าเธอจะได้ขึ้นปก Vogue อังกฤษฉบับเมษายน 2009 หลังจากเธอห่างหายการขึ้นปก Vogue อังกฤษมานานถึง 12 ปีเลยทีเดียว 

และไล่เลี่ยกับที่ Claudia ได้ขึ้นปก Vogue อังกฤษเดือนหน้าแต่ในเดือนนี้เธอก็ยังได้ขึ้นปก Numero โตเกียวฉบับล่าสุดมีนาคม 2009 อีกด้วยปีนี้ Claudia จะมีอายุครบ 39 และเป็นคุณแม่ลูกสองแล้วแต่ไม่น่าเชื่อ ที่เธอยังสามารถรักษาสถานะ "ซูเปอร์โมเดล" ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น 

Claudia เพิ่งกลับมามีงานชุกอีกครั้งเมื่อช่วงฤดูร้อนปี 2008 ที่ผ่านมานี่เองที่เธอต้อนรับการกลับมาด้วยการถูกเลือกให้เป็นนางแบบโฆษณาให้กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่พร้อมกันถึง 3 ชิ้นคือ Chanel, Louis Vuitton และ Salvatore Ferragamo โดยที่ Chanel ยังได้ต่อสัญญากับ Claudia มาจนถึงฤดูหนาวปี 2008 

ขณะที่ Salvatore Ferragamo มาถึงตอนนี้ซึ่งเป็นฤดูกาลแฟชั่นประจำฤดูร้อน 2009 ก็ยังคงต่อสัญญากับ Claudia ต่อเนื่องมาเป็นซีซันที่สามแล้วพร้อมๆ กับที่ตอนนี้ Claudia ยังได้เป็นนางแบบโฆษณาคนใหม่ให้กับแบรนด์ดังทั้ง Yves Saint Laurent และ Dolce & Gabbana ด้วย 

เกิดอะไรขึ้นกับวงการแฟชั่นโลกเพราะตั้งแต่ต้นปี 2008 ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้นางแบบชื่อดังในอดีตโดยเฉพาะจากยุค 90 ต่างดาหน้ากันกลับมาแจ้งเกิดในวงการแฟชั่นอีกครั้งทั้งที่ในตอนนี้ นางแบบแต่ละคนมีอายุอยู่ในวัย 30 ปลายๆ ไปจนถึง 40 ต้นๆ กันแล้ว 

ไม่ว่าจะเป็น Naomi Campbell, Christy Turlington, Linda Evangelista, Stephani Seymour, Eva Herzigova, Nadja Auermann ขนาดนางแบบที่อำลาวงการไปแล้วก็ยังกลับมาถ่ายแบบให้เราดูทั้ง Cindy Crawford, Yasmin Le Bon, Carla Bruni นี่ยังไม่นับ Kate Moss, Amber Valletta, Karen Elson, Stella Tennant, Erin OConner ที่ชื่อเสียงไม่เคยเลือนหายไปจากวงการแฟชั่นโลก 

ล่าสุดการเดินแบบในงานลอนดอนแฟชั่นวีคและปารีสแฟชั่นวีคฤดูหนาว 2009 ที่เพิ่งจบไปเมื่อสัปดาห์ก่อนวงการแฟชั่นโลกก็เพิ่งให้การต้อนรับ Rachel Williams และTatjana Patitz สองซูเปอร์โมเดลยุค90 ที่เพิ่งกลับมาเดินแบบเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ20 ปี 

โดย Rachel ถูกเลือกให้เดินเปิดโชว์ Giles หนึ่งในโชว์ใหญ่ประจำลอนดอนส่วน Tatjana ถูกเลือกให้เดินปิดโชว์Hermes หนึ่งในโชว์ใหญ่ประจำปารีสซึ่งนางแบบทั้งคู่ตอนนี้อายุ 42 ปีเท่ากันแต่การที่นางแบบวัยขนาดนี้ถูกเลือกให้เดินเปิดปิดโชว์ ก็เป็นหลักฐานยืนยันได้ดี ถึงการที่ดีไซเนอร์ยังคงรักและเทิดทูนนางแบบชื่อดังในอดีต 

แต่เมื่อย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ไม่กี่ปีวงการแฟชั่นโลกได้ฟันธงกันไปแล้วเมื่อปี 2007 ว่ายุค 2000 เป็นยุคตกต่ำของซูเปอร์โมเดลเพราะมีนางแบบรุ่นใหม่เพียงไม่กี่คนที่โลกสามารถเรียกพวกเธอได้เต็มปากว่า "ซูเปอร์โมเดล" ผิดกับนางแบบเมื่อยุค 90 ที่นางแบบยุคนั้นกลายเป็นซูเปอร์โมเดลโด่งดังไปทั่วโลกได้พร้อมกันหลายสิบคน 

ตัวนางแบบ Claudia Schiffer เองก็ยังเคยออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2007 ว่าเธอเองก็คิดเช่นกันว่ายุคทองของซูเปอร์โมเดลได้ผ่านพ้นไปแล้วซึ่งสาเหตุที่ทำให้ Claudia คิดเช่นนั้นก็เพราะสาวๆ ที่มุ่งจะเอาดีกับการเป็นนางแบบโลกในยุค 2000 จะมี "ดารานักร้อง" เป็นคู่แข่งสำคัญ มาแย่งพื้นที่นางแบบขึ้นปกนิตยสารและถ่ายโฆษณา 

หลักฐานที่บ่งบอกได้ชัดเจนที่สุดว่าความเห็นของ Claudia เป็นเรื่องจริงก็คือหน้าปกของนิตยสาร Vogue สหรัฐฯ ที่ถือเป็นนิตยสารแฟชั่นที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ด้วยฉายา "คัมภีร์ไบเบิลแห่งแฟชั่น" ตลอดยุค2000 Vogue สหรัฐฯ ก็ได้นำดารานักร้องมาขึ้นปกเกือบทุกฉบับแต่จะนำนางแบบโลกชื่อดังมาขึ้นปกเพียงแค่ไม่เกินปีละ 1-2 ครั้งเท่านั้น 

นอกจากนี้นางแบบในยุคปัจจุบันก็ไม่เคยได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็นบุคคลสำคัญแบบเดียวกับนางแบบยุค 90 อีกด้วยอย่างนางแบบ Claudia Schiffer เองตอนที่เธอโด่งดังสุดขีดเมื่อช่วงยุค 90 เธอต้องใช้บอดี้การ์ดถึง 4 คนมาคอยดูแลความปลอดภัยให้ตลอดช่วงเวลาที่เธอเดินแบบในงานแฟชั่นวีค 

แต่เรื่องน่าตลกก็คือพอเวลาก้าวผ่านเข้าสู่ปี 2008 ลมแห่งการเปลี่ยนแปลงก็พัดเข้ามาอีกครั้งเพราะจู่ๆ เหล่าดีไซเนอร์และ บก.นิตยสารแฟชั่นชั้นนำของโลกต่างก็พร้อมใจกันเบื่อหน้าดารานักร้องขึ้นมาโดยไม่มีปี่มีขลุ่ย แม้ Vogue สหรัฐฯ เองจะยังคงยืนยันจุดยืนเดิมในการนำดารานักร้องมาขึ้นปก แต่เมื่อเปรียบเทียบจำนวนดารานักร้องที่ถูกจ้างมาถ่ายโฆษณาสินค้าแฟชั่นในช่วงปี 2008-2009 จะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนว่าจำนวนของดารานักร้องที่ถูกว่าจ้างให้มาเป็นนางแบบสมัครเล่นมีจำนวนลดลงมากเมื่อเทียบกับนางแบบอาชีพตัวจริง 

แต่เรื่องน่าตลกยิ่งกว่าก็คือแทนที่สาวๆ ที่มุ่งจะเอาดีกับการเป็นนางแบบโลกในช่วงปี 2008-2009 จะเบาใจที่ไม่ต้องมีดารานักร้องมาแย่งงานถ่ายแบบ แต่ยังไงนางแบบหน้าใหม่ก็ยังต้องหนักใจอยู่ดี เพราะกลับต้องมาเจอกับคู่แข่งที่น่ากลัวยิ่งกว่า ซึ่งก็คือกลุ่มซูเปอร์โมเดลชื่อดังในอดีตโดยเฉพาะจากยุค 90 ที่เหล่าดีไซเนอร์ และ บก.นิตยสารยังคงรักและเทิดทูนพวกเธอไม่เสื่อมคลาย 

เพราะซูเปอร์โมเดลยุค90 คือประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของโลกแฟชั่นที่หากใครได้มีส่วนร่วมในบรรยากาศแฟชั่นยุคนั้น จะไม่มีทางลบเลือนความสวยในสไตล์ "หรูหราสง่างาม" ของซูเปอร์โมเดลยุค 90 ออกไปจากความทรงจำได้ง่ายๆ 

ซึ่งโชคร้ายสำหรับนางแบบหน้าใหม่ตรงที่ดีไซเนอร์และ บก.นิตยสารชื่อดังหลายคนในยุคนี้ต่างก็เป็นผู้ทรงอิทธิพลหรือไต่เต้าในวงการแฟชั่นกันมาตั้งแต่ยุค 90 ซึ่งพวกเขาได้เป็นพยานรู้เห็นการถือกำเนิดของซูเปอร์โมเดลยุค 90 ด้วยตัวเองพวกเขาจึงมีความผูกพันแน่นแฟ้นระหว่างกัน ทำให้ซูเปอร์โมเดลยุค 90 ยังถูกนึกถึงอยู่เสมอ 

และด้วยการที่ทุกคนสามารถดูแลรักษาความสวยในสไตล์หรูหราสง่างามของตัวเองไว้ได้เป็นอย่างดีในปัจจุบันจึงทำให้ซูเปอร์โมเดลยุค 90 ยังเป็นนางแบบได้แม้จะอยู่ในวัย 30 ปลายๆ และ 40 ต้นๆ แล้วก็ตาม 

************ 

Life Style 
วันที่ 20 มีนาคม 2552 
โดย : คมน์ นพรัตน์ 

Views: 438

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service