วงการการ์ตูนไทย เมื่อไรจะถึงฝั่งฝัน..!? (3)


 

ทิ้งท้ายไว้ใน "ชีวิตการ์ตูน" ตอนที่แล้วว่าจะพูด(เขียน)ถึง "แสงตะเกียงความหวังอันริบหรี่ที่ยังพอจะมีอยู่บ้างสำหรับวงการการ์ตูนไทย" กัน... 

แน่นอนครับว่าถ้าจะให้ความคาดหวังมันไปตกที่การรณรงค์ให้ผู้อ่านหลับหูหลับตาสนับสนุนการ์ตูนไทยกันเถอะ หรือจะให้นายทุนทั้งหลายมาหลับหูหลับตาช่วยกันลงทุนผลิตและตีพิมพ์การ์ตูนไทยก็กระไรอยู่ ถ้าหากคุณภาพของผลงานยังไม่เข้าตาโดนใจพอก็อาจจะพาลทำให้ผู้อ่านผิดหวังและเกิดทัศนคติในแง่ลบต่อผลงานหนังสือการ์ตูนไทยไปกันใหญ่ ซึ่งนั่นก็จะพาลทำให้นายทุนเจ๊งตามไปด้วย 

ดังนั้นดูเหมือนว่าฝ่ายที่จะต้องทำการเสียสละและต้องบุกเบิกเส้นทางของตัวเองให้ดีที่สุดเสียก่อนก็คือฝั่ง "นักเขียนการ์ตูน" ที่จะต้องใช้ความพยายามหลายเท่าตัวนักเพื่อสรรค์สร้างผลงานให้เป็นที่ยอมรับของผู้อ่านในวงกว้างให้จงได้ ทั้งนี้เพื่อที่จะได้ดึงนายทุนให้กล้าเข้ามาลงทุนเพื่อให้เกิดการแข่งขันกันภายในวงการอย่างสร้างสรรค์ต่อไปนั่นเอง 


อกาสนี้ผมขอเลือก 5 สุดยอดผลงานการ์ตูนไทยแนวคอมมิคที่มีความสนุกน่าติดตามในระดับที่ต้องไม่พลาด (ยิ่งกว่าไม่ควรพลาด) อีกทั้งยังได้รับการยอมรับกันในระดับที่น่าทึ่ง โดยเฉพาะบางเรื่องที่ได้โกอินเตอร์ไปสร้างชื่อเสียงและทำรายได้นำเงินเข้าประเทศมาแล้วมาแนะนำให้ได้รู้จักกัน... เริ่มกันตั้งแต่... 

0 อภัยมณี ซาก้า/สนพ.Nation Comics/สุพจน์ อนวัชกชกร-เขียน 

1 ใน 2 การ์ตูนไทยที่เป็นที่ยอมรับกันในวงแคบอยู่นานและมากพอที่จะถูกยอมรับกันเป็นวงกว้างในเวลาต่อมา ก่อนที่จะโด่งดังจนกระทั่งได้รับการยอมรับจากต่างประเทศและโกอินเตอร์ไปยังประเทศฝรั่งเศสเป็นที่เรียบร้อยโดยการซื้อลิขสิทธิ์ไปตีพิมพ์โดยบริษัทหรือสำนักพิมพ์ Milan Edition ปัจจุบันอภัยมณี ซาก้ายังคงลงตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องด้วยศักดิ์และศรีไม่ด้อยไปกว่าการ์ตูนญี่ปุ่นเลยในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในไทยอย่าง Boom Comics โดยมีคอการ์ตูนคอยให้การติดตามกันอย่างเหนียวแน่นไม่แพ้การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องอื่นๆ ในเล่มเลย ส่วนฉบับรวมเล่มนั้นล่าสุดออกตีพิมพ์วางจำหน่ายอย่างต่อเนื่องจนจบ 16 เล่มในภาคแรก (อภัยมณี ซาก้า) ล่าสุดนี้อภัยมณีซาก้า รุ่งอรุณแห่งโจรสลัดก็ยังคงได้รับการตีพิมพ์อย่างต่อเนืองจนถึงฉบับที่ 13 แล้ว... ถือเป็น 2 ผลงานการ์ตูนไทยที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง... 

0 มีดที่ 13/สนพ.Nation Comics/นพ วิฑูรย์ทอง และบุญเชิด แช่มประเสริฐ-เขียน 

อีก 1 ใน 2 ผลงานการ์ตูนไทยที่ลงตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องในนิตยสาร Boom Comics และมีผู้อ่านให้การติดตามในระดับที่แทบจะเทียบเท่ากับมาตรฐานการ์ตูนญี่ปุ่นเกรดดีๆ สักเรื่องหนึ่ง อีกทั้งยังอาจถือได้ว่าเป็นการ์ตูนไทยแนวคอมมิคที่มีความยาวและได้รับการตีพิมพ์ต่อเนื่องยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งก็แน่นอนว่ามีแฟนๆ คอยให้การติดตามกันอย่างเหนียวแน่นสุดๆ ชนิดที่ว่ามีผู้อ่านกลุ่มหนึ่งลงทุนแต่งคอส’เพลย์การ์ตูนเรื่องนี้ไปประกวดในกิจกรรม Boom Festival และได้รับรางวัลภายในงานมาแล้ว... ปัจจุบันนี้มีดที่ 13 ยังคงได้รับการตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องใน Boom Comics และมีฉบับรวมเล่มตีพิมพ์ออกวางจำหน่ายมาแล้วถึง 5 ภาค (ภาค 5 ยังไม่จบและยังตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องอยู่) ด้วยจำนวนเล่มมากกว่า 50 เล่มเข้าไปแล้ว เชื่อไหมครับว่าผู้อ่านหลายๆ คนที่อ่านนิตยสาร Boom Comics นั้นตั้งหน้าตั้งตาติดตามการ์ตูนเรื่องมีดที่ 13 ด้วยความสนุกสนานโดยที่ไม่รู้ว่าเป็นการ์ตูนที่เขียนโดยคนไทย ดังนั้นจึงถือเป็นอีก 1 ใน 2 ผลงานการ์ตูนไทยที่ไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาดเช่นกัน... 



0 Executional มหาสงครามออนไลน์ถล่มจักรวาล/Siam Inter Comics /เขียนภานุวัฒน์ วัฒนนุกูล 

1 ใน 3 การ์ตูนไทยแนวคอมมิครุ่น 2 ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับหนึ่งและยังมีแววที่จะได้รับการยอมรับมากขึ้นได้อีกเพราะมีแฟนๆ คอยให้การติดตามกันอย่างเหนียวแน่นพอสมควร ปัจจุบันได้รับการตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ C-Kids โดยไม่เกรงศักดิ์ศรีการ์ตูนญี่ปุ่นที่อยู่ภายในเล่มเช่นกัน ส่วนฉบับรวมเล่มนั้นออกวางจำหน่ายมาแล้วกว่า 10 เล่มและยังคงทยอยตีพิมพ์วางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง... ความสนุกน่าติดตามจัดอยู่ในระดับที่ไม่ควรพลาด... 

0 Ogre King อหังการ์ราชันย์ยักษ์/สนพ.Siam Inter Comics /มนตรี คุ้มเรือน และ อรุณทิวา วชิรพรพงศา-เขียน 

อีก 1 ใน 3 การ์ตูนไทยรุ่นที่ 2 ที่เพิ่งเริ่มเปิดตลาดได้ไม่นาน แต่ดูเหมือนจะได้รับการยอมรับจากคอการ์ตูนไทยอย่างรวดเร็วในระดับที่ยังมีพื้นที่และโอกาสในการเติบโตด้านความนิยมได้อีกเยอะ เพราะมีผู้อ่านคอยให้การติดตามอย่างเหนียวแน่นภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ปัจจุบันมีการตีพิมพ์ฉบับรวมเล่มออกมาแล้วยังไม่ถึง 5 เล่ม แต่มีสไตล์การเล่าเรื่องลื่นไหลน่าติดตามฉายแววอย่างเห็นได้ชัด ฟันธงได้เลยว่าถ้ามีความแน่วแน่มั่นคงสร้างผลงานออกมาอย่างเต็มทีและไม่มีเหตุให้หยุดเขียนไปเสียก่อนจะสามารถโกอินเตอร์ได้อย่างแน่นอน... ถ้าใครชอบการ์ตูนแนวแฟนตาซีไม่ควรพลาดอ่านเรื่องนี้นะครับ... 

0 ล่าพันธุ์สมิง/สนพ. Vibulkij Comics /เอกภพ ละครแก้ว และฉลอง คำพา-เขียน 

ผลงานน้องใหม่ล่าสุดที่มีกระแสโดดเด่นขึ้นมาในข่วงหลังๆ จนติด 1 ใน 3 การ์ตูนไทยแนวคอมมิครุ่นที่ 2 ที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ ปัจจุบันออกวางจำหน่ายมาแล้วไม่ถึง 5 เล่ม แต่โดดเด่นเป็นที่ยอมรับกันในส่วนของเนื้อหาและการผูกเรื่องที่สนุกน่าติดตาม หากว่าไม่ติดใจอะไรหรือรับลายเส้นที่สวยงามในแบบแปลกๆ นิดๆ ได้ก็ไม่ควรพลาดหามาอ่านกันดูนะครับ... น่าจะเป็นผลงานอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ทำให้ผิดหวัง... 

ใครที่ยังไม่ได้เปิดใจให้กับการ์ตูนไทยแต่ก็ไม่ได้ปิดใจ... ลองให้โอกาสผลงาน 5 เรื่องนี้ผ่านสายตาคุณดูอีกครั้งสิ..!!  ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
โดย : ประสพโชค จันทรมงคล
Life Style : Read & Write
วันที่ 18 กันยายน 2552

Views: 364

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service