ผู้หญิง "เซ็กซี่" ในสายตาช่างภาพหนุ่ม "ธาดา วารีช"

 

 

หากพูดถึงช่างภาพแฟชั่นแถวหน้าของเมืองไทย เชื่อว่าหนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ “จอร์จ” ธาดา วารีช อย่างแน่นอน แต่ใครจะรู้ว่า...กว่าจะมาถึงวันนี้ ต้องขอบคุณความ "ขี้เกียจ" ที่ทำให้เขากลายมาเป็นช่างภาพมือหนึ่งอย่างที่เห็น 


เหตุผลแปลกๆ อย่างนี้ ทำให้เราต้องมานั่งพูดคุยกับเขา โดยเจ้าตัวนัดหมายที่ สตูดิโอ ครีเอท อิมเมจ ในซอยปรีดีพนมยงค์ 14 

"อะไรคือจุดเริ่มต้นของการถ่ายภาพ?" ผู้มาเยือนเปิดประเด็น 


"เริ่มแรกผมตั้งใจไว้ว่าจะขอทำงานอาร์ตประเภทไหนก็ได้ แต่มันบังเอิญที่มาจับงานถ่ายภาพ ผมว่าการถ่ายภาพมันเป็นงานอาร์ตชนิดหนึ่ง ซึ่งผมก็ชอบ เพราะมันเป็นงานที่ใช้เวลาน้อย เหมาะกับคนขี้เกียจอย่างผมที่ไม่ชอบทำงานอะไรที่ใช้เวลานานๆ หรือนั่งอยู่ที่ออฟฟิศ" ชายหนุ่มบอกถึงที่มาก่อนที่จะเล่าถึงการถ่ายภาพในสไตล์เซ็กซี่ กระทั่งเป็นที่ยอมรับในวงการ 

"ถูกมองเห็นและถูกจดจำมากกว่าว่าผลงานมีแต่ภาพผู้หญิงสวยๆ แนวเซ็กซี่ คนถึงให้ความสนใจ แต่จริงๆ แล้วผมเริ่มต้นถ่ายทุกอย่าง อาหาร งานข่าว สัมภาษณ์ แต่ผมก็ชอบนะ การถ่ายภาพคน รู้สึกว่ามันเป็นงานที่ค่อนข้างท้าทาย อีกอย่างสามารถสื่อสารกับสิ่งที่ถ่ายได้ ไม่เหมือนกับถ่ายสิ่งของ" 

อย่างไรก็ตาม ความชอบ กับงานที่ทำ ในที่สุดก็หลอมรวมเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะผลงานรวมภาพดารา-นางแบบแถวหน้ากว่า 50 คนในเล่ม "ธาดา วารีช" ก็คงไม่ต้องอธิบายให้มากความแล้ว 


ธาดา ดึงมุมที่ดีที่สุดของผู้หญิงออกมา สร้างความมั่นใจให้แก่เธอ ผ่านเสียงชัตเตอร์ครั้งแล้วครั้งเล่า คำถามคือ แล้วเสน่ห์ของผู้หญิงทั่วๆ ไปอยู่ตรงไหน กันล่ะ เขานิ่งก่อนตอบ 

"เสน่ห์ของผู้หญิงอยู่ที่ข้างใน...อยู่ที่จิตใจ ข้างนอกคือส่วนประกอบ...เท่านั้นเอง" ช่างภาพหนุ่ม ตอบเป็นปริศนาธรรมไว้แค่นั้น จึงถามถึงรูปแบบของความเซ็กซี่ในตัวผู้หญิงว่าจำเป็นไหมที่ต้องทำท่าหรี่ตาเผยอปาก อย่างที่ทำกัน 

"ผมว่าไม่นะ คนนิ่งๆ ก็เซ็กซี่ได้ เพราะแต่ละคนมีความเซ็กซี่คนละแบบ คนอ้วนก็เซ็กซี่ได้ ไม่จำเป็นต้องโชว์เนื้อหนังมังสาของร่างกาย แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติที่เพศตรงข้ามมักจะมองกัน อย่าง "อั้ม" พัชราภา ก็จะดูเผ็ดร้อน แต่ "บี" น้ำทิพย์ จะดูหวาน ลึกลับ อยู่ที่คนมองมากกว่า" 



อย่างนี้ต้องถามแล้วว่าชอบถ่ายใครเป็นพิเศษ เจ้าตัวหันมามองแล้วตอบเสียงเรียบ 

"ไม่ได้ชอบใครเป็นพิเศษ อยากถ่ายทุกคนให้ออกมาดูดีที่สุดเท่านั้น เพราะเป็นอาชีพผม" 

ซึ่งการถ่ายภาพให้ออกมาดีต้องทำอย่างไร ช่างภาพมือโปรอธิบายง่ายๆ ว่าต้องสบายใจ และมีความสุขในการทำงาน 

"อย่างการถ่ายแบบไม่ว่าจะถ่ายเซ็กซี่หรือแนวไหน ผมจะพูดกับคนที่เป็นแบบก่อนว่าแบบนี้เราคิดว่ามันดีกว่า แต่ถ้ายังไม่แน่ใจ ก็จะเทสต์ให้ดูก่อน ว่าภาพมันจะออกมาเป็นยังไง เรียกว่าสร้างความสบายใจให้แก่ทั้ง 2 ฝ่าย เพราะผมถือหลักว่าต้องเคารพผู้ร่วมงาน มันจะช่วยให้ทำงานกันง่ายขึ้น อีกอย่างอย่าพยายามไปเข้มงวดกับการทำงาน ไม่ได้เตรียมอุปกรณ์อะไรมาก บางทีก็ขับรถไปเรื่อย เห็นตรงไหนสวยก็หยุดถ่าย การทำงานเหมือนเป็นการท่องเที่ยว" ธาดา บอกสไตล์การทำงาน ซึ่งนั่นทำให้เห็นภาพเจ้าตัว "ขี้เกียจ" ในความหมายของเขาได้ชัดขึ้น 

"ผมเป็นช่างภาพอาชีพ เจออะไรที่ซ้ำๆ กัน ก็อาจจะเบื่อพานคิดไม่ออก ศิลปะมันต้องปลดปล่อยบ้าง แต่ทั้งหมดก็เป็นเพราะผมทำงานมานานด้วย ความกังวลที่ว่าเราคิดว่าจะเตรียมตัวน้อยไปหรือเปล่าเลยไม่ค่อยมี" 

ถ่ายดารา-นางแบบมามาก และนับวันจะยิ่งหวือหวาขึ้นทุกที ถามเขาว่าเส้นแบ่งระหว่างศิลปะกับนู้ดอยู่ตรงไหน จอร์จ ตอบทันทีว่า 

"ทุกคนมองภาพนู้ดไม่เท่ากัน บางคนมองว่านู้ดเป็นอาร์ต บางคนมองอาร์ตเป็นนู้ด แต่สำหรับตัวผม ผมเอาวิจารณญาณบวกประสบการณ์และกฎหมายบวกวัฒนธรรม เอามาสร้างเป็นกรอบในการทำงาน ต้องรู้จักเคารพกฎของทุกฝ่าย และขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการถ่ายภาพตั้งแต่แรก ว่าตั้งใจจะให้เป็นแฟชั่นหรือว่านู้ด" ช่างภาพหนุ่ม กล่าวทิ้งท้าย 

ไม่ว่าจะเป็นเพราะความสามารถ หรือความขี้เกียจ ท้ายที่สุดผลงานที่เห็นได้พิสูจน์แล้วว่า ธาดา วารีช คือช่างภาพมือดีคนหนึ่งของบ้านเรา 


เรื่อง : นพิชญา ตุ่นหนิ้ว 
ภาพ: อุทร ศรีพันธุ์
 
วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2551

Views: 751

Reply to This

Replies to This Discussion

กรี๊ดดดดดดดดดดด
ตามมากี๊สด้วยอ่าค่ะพี่ปุ๊ก ฮ่าๆ
ชอบคนนี้ากเลย  ^^

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service