อบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการคัดสรรศิลปะจากชีวิตประจำวัน "ข้าม_สะพาน"

รับสมัครผู้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการคัดสรรศิลปะจากประสบการณ์ในชีวิตประจำวัน

“ข้าม_สะพาน: อบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการคัดสรรศิลปะจากชีวิตประจำวัน” ถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นการเผยแผ่ความรู้เกี่ยวกับการคิวเร็ตนิทรรศการศิลปะในฐานะของการสร้างองค์ความรู้ที่เชื่อมโยงศิลปะเข้ากับชีวิตประจำวันของคนในหลากหลายอาชีพ ที่รวมถึงความคิดและประสบการณ์ผ่านทรัพยากรทางความรู้ที่ผู้ร่วมอบรมมีอยู่แล้ว


วัตถุประสงค์ของการอบรม

- เพื่อให้ผู้คนจากหลากหลายสาขาอาชีพมีส่วนร่วมในความเข้าใจกระบวนการ “คิวเร็ต” ที่ไม่ใช่เพียงการคัดเลือกงานศิลปะ แต่รวมไปถึงแง่มุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่เป็นความรู้เชิงปฏิบัติที่มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เพื่อนำเอาประสบการณ์และการปฏิบัติการเหล่านั้นกลับมาทำความเข้าใจตน และวิธีการที่ตนเองเข้าใจหรือสนใจศิลปะ และเพื่อนำเอาความรู้จากวิธีการคิดในลักษณะดังกล่าวไปปรับใช้กับการคัดเลือกเพื่อเชื่อมโยงและทำความเข้าใจศิลปะในแบบฉบับของตนเอง

- เพื่อให้บุคคลที่สนใจทำกิจกรรมร่วมกัน ให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดจากหลากประสบการณ์และสาขาวิชา เพื่อที่จะนำไปสู่การสร้างมุมมองการคัดเลือกงานศิลปะที่มีความหลากหลายมากไปกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

- เพื่อให้เกิดการวิพากษ์ วิจารณ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นการเลือกงานศิลปะในมุมมองของคิวเรเตอร์และความคิดวิเคราะห์แบบต่างๆ


คุณสมบัติผู้สมัคร (รับจำนวน 7 คน)


1. มีความสนใจในการคิวเร็ตหรือการคัดสรรงานศิลปะ

2. มีความสนใจศิลปะร่วมสมัย มีประสบการณ์ในการชมนิทรรศการศิลปะและมีความรู้ด้านศิลปะเบื้องต้นเป็นอย่างน้อย

3. ไม่จำเป็นต้องทำอาชีพเกี่ยวกับศิลปะ หรือศาสตร์ที่เกี่ยวข้องมาก่อน


เงื่อนไขการสมัคร (ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการอบรม)

1. ส่งประวัติส่วนตัวสั้นๆ ความยาวประมาณครึ่งหน้ากระดาษ ในนั้นจำ เป็นต้องบรรยายประวัติการการศึกษา/การทำงานของตน(ระบุอาชีพ) ความสนใจในศิลปะ ประสบการณ์กับศิลปะ และเหตุผลที่ต้องการสมัครเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้

2. ส่งช่องทางการติดต่อกลับ; email และ เบอร์โทรศัพท์ โดยส่งมาที่อีเมล workshop.cross.stitch@gmail.com

3. หมดเขตรับสมัคร 25 กค 2556


วิทยากร: วิภาช ภูริชานนท์, คิวเรเตอร์อิสระ และนักศึกษาปริญญาเอก สาขา Curatorial Knowledge ภาควิชา Visual Cultures สถาบัน Goldsmiths, University of London


ระยะเวลา

ตั้งแต่ 10.00 -18.00 น. วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2556 และ วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2556 10.00 น. - 12.00 น.

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


ตารางเวลากิจกรรม

วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2556

10.00-11.00 น.:

ประวัติศาสตร์โดยย่อของการคิวเร็ตงานศิลปะ

11.00-12.00 น.:

อบรมเชิงปฏิบัติการการคิวเร็ต 1: การคิวเร็ตและชีวิตประจำวัน

12.00-13.30 น.: รับประทานอาหารร่วมกัน

13.30-15.00 น. :อบรมเชิงปฏิบัติการการคิวเร็ต 2: พื้นที่ศิลปะมาตรฐาน และการคิวเร็ตเบื้องต้น / สถานที่ ห้องประชุมเล็ก และ ห้องจัดแสดงของนิทรรศการ CROSS STITCH

15.00-18.00น. แบ่งกลุ่มย่อย ทำแบบฝึกหัดการสร้างนิทรรศการ / สถานที่ ห้องจัดแสดงของนิทรรศการ CROSS_STITCH

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2556

10.00-12.00 น. ผู้ร่วมอบรม นำเสนอ ผลงาน พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญมาร่วมการวิจารณ์ (2 ท่าน) / สถานที่ ห้องประชุมเล็กโดยหลังกิจกรรม Workshop จะมีการสรุปเป็นบทความเพื่อเสนอและแลกเปลี่ยนมุมมองและประเด็นการคัดเลือกงานจากการทำ workshop


--

กิจกรรมดำเนินงานโดย ประพัทธ์ จิวะรังสรรค์ อาจารย์ภาควิชาสหศาสตร์ศิลป์ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ วิภาช ภูริชานนท์, คิวเรเตอร์อิสระ ร่วมกับฝ่ายนิทรรศการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สอบถามเพิ่มเติม: workshop.cross.stitch@gmail.com

Views: 71

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service