สัมมนา “พลิกธุรกิจด้วยการออกแบบ : กรณีศึกษาจากคิวชู เรลเวย์ คอมปานี”

พลิกธุรกิจด้วยการออกแบบ : กรณีศึกษาจากคิวชู เรลเวย์ คอมปานี

(สัมมนา)

เวลา 15 มีนาคม 2556 | 10:30-13:00

สถานที่ โรงภาพยนตร์ SFX Cinema ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม


จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ในปี 2530 ที่ส่งผลกระทบทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำด้านเศรษฐกิจของเอเชีย ในขณะนั้น คิวชู เรลเวย์ คอมปานี (เจอาร์ คิวชู) ต้องแปรรูปเป็นบริษัทเอกชน และตกอยู่ในภาวะขาดดุลจากเศรษฐกิจตกต่ำโดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก และยังต้องแข่งขันกับบริการทางด่วนและสายการบิน บริษัทจึงตัดสินใจปฏิวัติการบริหารและการจัดการ รวมถึงทำกลยุทธ์เชิงรุกด้วยการออกแบบรถไฟ รวมถึงผลิตภัณฑ์และการบริการที่เกี่ยวข้องกับรถไฟขึ้นใหม่ทั้งหมด

ผู้มารับหน้าที่พลิกสถานการณ์ของเจอาร์คิวชูคือ เอย์จิ มิโตโอกะ นักออกแบบอิสระผู้ก่อตั้งสตูดิโอออกแบบ ดง ดีไซน์ แอสโซซิเอทส์ ภายหลังร่วมงานกับเจอาร์คิวชูมานานกว่า 25 ปี การออกแบบของมิโตโอกะได้สร้างสรรค์การรถไฟคิวชูให้เปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์ มีทั้งประสิทธิภาพและกลับมาได้ผลกำไรอีกครั้ง ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่การออกแบบและตกแต่งภายในของขบวนรถไฟเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการออกแบบและปรับปรุงอาคารสถานี และรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ อย่างเครื่องแบบพนักงานและข้าวกล่องที่จำหน่ายบนรถไฟที่ทำให้ประสบความสำเร็จอย่างมากในปัจจุบัน

สร้างแรงบันดาลใจในการนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้สร้างกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจใหม่ กับงานสัมมนา “พลิกธุรกิจด้วยการออกแบบ : กรณีศึกษาจากคิวชู เรลเวย์ คอมปานี” จัดโดย TCDC และองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO, Bangkok) ด้วยความร่วมมือจากคิวชู เรลเวย์ คอมปานี และ ดง ดีไซน์ แอสโซซิเอทส์


กำหนดการ

10:00 – 10:30 ลงทะเบียน / รับอุปกรณ์สำหรับฟังการแปล

10:30 – 10:45 กล่าวเปิดงานโดย TCDC และ JETRO

10:45 – 11:45 การบรรยาย โดย เอย์จิ มิโตโอกะ นักออกแบบและผู้ก่อตั้ง ดง ดีไซน์ แอสโซซิเอทส์ (ร่วมถาม-ตอบได้)

11:50 – 12:50 การบรรยาย โดย โทชิฮิโกะ อาโอยากิ กรรมการผู้จัดการอาวุโส คิวชู เรลเวย์ คอมปานี (ร่วมถาม-ตอบได้)

12:50 – 13:00 กล่าวปิดงาน / ถ่ายภาพหมู่


เกี่ยวกับวิทยากร

เอจิ มิโตโอกะ

เอย์จิ มิโตโอกะ นักออกแบบและผู้ก่อตั้งดง ดีไซน์ แอสโซซิเอทส์ (Don Design Associates) เกิดที่จังหวัดโอคายามะ ในปี 2490 มิโตโอกะทำงานร่วมกับคิวชู เรลเวย์ คอมปานี (เจอาร์ คิวชู) มานานกว่า 25 ปี ในการออกแบบแนวคิด (concept design) สำหรับผลิตภัณฑ์และบริการของ เจอาร์ คิวชู ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบรถไฟขบวนต่างๆ ทั้งภายนอกและภายในขบวนตู้โดยสาร เครื่องแบบพนักงาน สื่อกราฟิกประชาสัมพันธ์ และอาคารสถานีรถไฟ งานออกแบบฝีมือมิโตโอกะรวมถึงงานออกแบบรถไฟ เช่น รถไฟคิวชู ชินเคนเซน ซีรีย์ 800 รถไฟด่วนพิเศษ ซีรีย์ 885 และรถไฟสายท่องเที่ยวอย่างรถไฟด่วนพิเศษยุฟุอิน โนะ โมริ และรถไฟด่วนพิเศษเอ-เทรน รวมถึงงานออกแบบสถานีรถไฟฮากาตะ (สถานีเจอาร์ ฮากาตะ ซิตี้) ซึ่งล้วนแต่ได้รับความสนใจและเป็นที่รู้จักทั้งในหมู่ผู้ชื่นชอบรถไฟและนักท่องเที่ยว จากผลงานต่างๆ ที่ทำร่วมกับเจอาร์ คิวชู มิโตโอกะได้รับรางวัลทรงเกียรติมากมาย อาทิ รางวัลบรูเนล (Brunel Awards) รางวัลเลาเรล (Laurel Prize) รางวัลเจแปนเรลเวย์ (Japan Railway Award) รางวัลกู๊ดดีไซน์ (Good Design Award) รางวัลไมนิจิกีดีไซน์ (Mainichi Good Design Award) และรางวัลทราฟิกคัลเจอร์ (Traffic Culture Award)


โทชิฮิโกะ อาโอยากิ

กรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท คิวชู เรลเวย์ คอมปานี ผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับธุรกิจการรถไฟหลายด้าน เช่น การขนส่งที่ปลอดภัยและมั่นคง บริการที่เปี่ยมคุณภาพ และการวางแผนงบประมาณ นอกจากนี้ยังมีส่วนร่วมในการสร้างรถไฟหลายประเภท ได้แก่ รถไฟความเร็วสูง รถไฟสำหรับเที่ยวชมวิว และรถไฟโดยสารทั่วไป ซึ่งรถไฟทั้ง 3 ประเภทนี้ได้รับรางวัลด้านการออกแบบรถไฟระดับโลก Brunel Award ในระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา


ไม่เสียค่าใช้จ่าย

สำรองที่นั่งผ่านระบบ Online Reservation หรือที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ TCDC โทร. 02 664-8448 ต่อ 213, 214 และสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกแพลตินัม สำรองที่นั่งได้ที่โทร. 02 105-7499 ตั้งแต่เวลา 10:30 – 21:00 (ปิดวันจันทร์)


หมายเหตุ

1. ดำเนินการสัมมนาเป็นภาษาญี่ปุ่น โดยมีล่ามแปลเป็นไทยและอังกฤษ

2. กรุณาสำรองที่นั่งล่วงหน้าออนไลน์หรือทางโทรศัพท์

3. เริ่มเปิดลงทะเบียนหน้างานก่อนการบรรยายเริ่ม 1 ชั่วโมง ผู้ที่สำรองที่นั่งไว้แล้ว โปรดมาลงทะเบียนยืนยันการเข้าร่วมงานก่อนงานเริ่มอย่างน้อย 30 นาที

สำรองที่นั่ง

Views: 101

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service