ภาพอีกด้านของ นางมารสวมปราด้า

ภาพอีกด้านของ นางมารสวมปราด้า 
โดย : คมน์ นพรัตน์ 

 

เจ้าแม่ Vogue สหรัฐ ปลื้มหนังเรื่องใหม่ The September Issue ชูภาพลักษณ์ด้านดี หลัง The Devil Wears Prada ทำเจ้าตัวทนดูไม่ได้ 

วงการแฟชั่นเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ลึกลับที่หลายคนใฝ่ฝันอยากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของมัน แต่ก็มีน้อยคนนักที่จะได้เข้าไปสัมผัสโลกแฟชั่นอย่างจริงๆ จังๆ แต่โชคดีที่โลกนี้ยังมี "วงการภาพยนตร์" ซึ่งเป็นสื่อที่ช่วยถ่ายทอดเรื่องราวจากหลากหลายวงการให้ผู้คนได้รับรู้ 

โดยภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่พยายามตีแผ่เบื้องหลังวงการแฟชั่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดก็คือ The Devil Wears Prada (นางมารสวมปราด้า) ภาพยนตร์ปี 2006 ที่สร้างจากนิยายชื่อเดียวกันของ ลอเรน ไวส์เบอเกอร์ ที่เขียนเรื่องนี้ขึ้นมาโดยนำเค้าโครงมาจากประสบการณ์จริงของเธอที่เคยทำงานเป็นผู้ช่วยใกล้ชิดของ แอนนา วินทัวร์ (Anna Wintour) บก.Vogue สหรัฐฯ หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของวงการแฟชั่นโลกหลังจากเธอกุมบังเหียนดูแล Vogue สหรัฐฯ มานานถึง 20 ปี 

โดย The Devil Wears Prada ทั้งฉบับนิยายและฉบับภาพยนตร์ต่างรุมแฉพฤติกรรมสุดเฮี้ยบของ บก.แอนนา จนเธอไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน มีรายงานว่า บก.แอนนา เข้าไปดูภาพยนตร์ ด้วย แต่ดูได้แค่ครึ่งเรื่องเธอก็ต้องรีบเดินออกจากโรง เพราะรับไม่ได้กับภาพลักษณ์สุดร้ายกาจของตัวเองบนจอ 

แต่ในที่สุด เมื่อเวลาผ่านไป 2 ปี บก.แอนนา กำลังจะมีโอกาสแก้ไขภาพลักษณ์ของตัวเองผ่านสื่อภาพยนตร์อีกครั้ง ซึ่งคราวนี้รับรองว่า ผู้ชมจะได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของ บก.แอนนา เพราะภาพยนตร์ตีแผ่วงการแฟชั่นเรื่องล่าสุดที่ชื่อว่า The September Issue จะมาในแนว "ภาพยนตร์สารคดี" 

ภาพยนตร์ The September Issue จะถ่ายทอดชีวิตการทำงานของ บก.แอนนา ที่ทุ่มเทให้กับการทำนิตยสาร Vogue สหรัฐฯ ฉบับเดือนกันยายน 2007 โดยทีมงานได้ใช้เวลาอยู่กับ บก.แอนนานานถึง 9 เดือน ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2006 เพื่อตามติดถ่ายทำการทำงานของเธอจนกระทั่งนิตยสารสำเร็จเป็นรูปเล่มออกวางแผงทั่วโลกเมื่อเดือนกันยายน 2007 ที่ผ่านมา 

ตอนนี้ภาพยนตร์ The September Issue กำลังเข้าร่วมในสายประกวดในเทศกาลหนังอินดี้ชื่อก้องของสหรัฐฯ Sundance Film Festival 2009 ที่ปีนี้จัดขึ้นที่ ปาร์คซิตี้ มลรัฐยูทาห์ ระหว่างวันที่ 15-25 มกราคม นี้ โดยในเว็บไซต์ของ Sundance มีการเกริ่นถึง บก.แอนนาไว้อย่างสวยหรู 

โดยบอกว่า แอนนา วินทัวร์ เป็น บก.นิตยสารแฟชั่นที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในวงการแฟชั่นโลก ชีวิตของเธอทั้งยิ่งใหญ่และซับซ้อนยิ่งกว่านิยายเรื่องใดและเธอมีอิทธิพลเหนือดีไซเนอร์ นางแบบ ช่างภาพ และ บก.นิตยสารในวงการแฟชั่นระดับโลกทุกคน 

ผู้กำกับภาพยนตร์ The September Issue ชื่อว่า R.J.Cutler เขาเล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์สารคดีตีแผ่วงการแฟชั่นเรื่องล่าสุดนี้ไว้ว่า เขาได้ไอเดียในการสร้างสารคดีเรื่องนี้เมื่อปี 2006 หลังจากที่เขาได้อ่านบทความในนิวยอร์ก แมกกาซีน เกี่ยวกับการจัดงานกาล่าดินเนอร์ฉลองเปิดตัวนิทรรศการแฟชั่นของ Metropolitan Museum Costume Institute ซึ่งเป็นงานนิทรรศการแฟชั่นครั้งยิ่งใหญ่ของสหรัฐฯ ที่จะจัดขึ้นทุกปี 

โดยงานกาล่าดินเนอร์เพื่อเปิดตัวนิทรรศการทุกครั้ง ก็จะเป็นการรวมตัวครั้งใหญ่ของดีไซเนอร์ นางแบบ ช่างภาพ และ บก.นิตยสารจากวงการแฟชั่นระดับโลกทุกคน แต่คนสำคัญที่สุดของงานนี้ก็คือ บก.แอนนา วินทัวร์ นั่นเอง เพราะเธอเป็นโต้โผใหญ่ที่รับผิดชอบการจัดงานนี้ทั้งหมด 

 



ผู้กำกับ R.J.Cutler บอกต่อว่า เมื่อเขาได้เห็นรูปถ่ายของ บก.แอนนา ตอนที่เธอปรากฏตัวในงานกาล่าดินเนอร์ เขารู้สึกว่ามันช่างน่าหลงใหล และเขาสามารถรับรู้ได้ถึงพลังอำนาจของ บก.แอนนา ซึ่งผู้กำกับ R.J.Cutler เองเขาก็รู้จักชื่อเสียงความเป็นผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการแฟชั่นโลกของ แอนนา วินทัวร์ ดีอยู่แล้ว 

แต่เขาก็รู้แค่นั้นแหละ แล้วอะไรล่ะที่ทำให้ บก.แอนนา ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการแฟชั่นโลก ข้อมูลที่ขาดหายไปของบก.แอนนาส่วนนี้นี่เอง ที่ผู้กำกับ R.J.Cutler รู้สึกว่า ยังไม่เคยมีใครให้รายละเอียดที่ชัดเจน โปรเจคภาพยนตร์ The September Issue จึงถือกำเนิดขึ้น 

ผู้กำกับ R.J.Cutler โทรติดต่อไปที่สำนักงานของ Vogue ในนิวยอร์ค เพื่อบอกเล่าไอเดียของเขาให้ บก.แอนนารับทราบผ่านทางผู้ช่วยของเธอ ผ่านไปอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ผู้ช่วยของแอนนาก็โทรกลับมาเพื่อนัดผู้กำกับ R.J.Cutler ให้มาคุยกัน โดยบอกว่า แอนนาได้ไอเดียแล้วล่ะว่าเธออยากจะทำอะไร ซึ่งสิ่งที่ บก.แอนนา อยากจะทำก็คือ เธอต้องการให้ผู้กำกับ R.J.Cutler มาติดตามถ่ายทำกระบวนการทำนิตยสาร Vogue สหรัฐฯ ฉบับเดือนกันยายน 2007 โดย บก.แอนนา บอกว่า เธอคิดมานานแล้วล่ะว่า เบื้องหลังการทำนิตยสารแฟชั่นนี่แหละที่เป็นประเด็นที่ดีมากในการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ 

แล้วทำไมต้องเป็น Vogue สหรัฐฯฉบับเดือนกันยายน ถือได้ว่า ผู้กำกับ R.J.Cutler ไปเสนอไอเดียกับ บก.แอนนาได้ถูกจังหวะมากๆ เพราะตอนนั้น บก.แอนนากำลังวางแผนที่จะทำ Vogue สหรัฐฯ ที่มีหน้ากระดาษ "หนา" ที่สุดในประวัติศาสตร์หนึ่งร้อยกว่าปีของการตีพิมพ์ Vogue สหรัฐฯ พอดี 



ซึ่ง Vogue สหรัฐฯ ฉบับเดือนกันยายน 2007 นั้นก็มีหน้ากระดาษหนาถึง 840 หน้า! ผมเคยไปยืนเปิดดู Vogue ฉบับนี้ในร้านหนังสือ จำได้ว่ามือแทบหัก ซึ่งโดยปกตินิตยสารแฟชั่นระดับโลกฉบับเดือนกันยายนกับเดือนมีนาคมของทุกปีจะมีหน้ากระดาษหนากว่าเดือนอื่นๆ อยู่แล้ว เพราะเป็นฉบับต้อนรับการเปลี่ยนฤดูกาลแฟชั่น 

ผู้กำกับ R.J.Cutler ต้องพาทีมงานตามติดไปดูการทำงานที่แสนลำบากตรากตรำของ บก.แอนนาที่ต้องเดินทางไกลไปทำงานในหลายประเทศ ทั้งงานแฟชั่นวีคในนิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน ปารีส เพื่อดูเทรนด์เสื้อผ้า ได้เห็นเบื้องหลังการถ่ายทำแฟชั่นแบบชัดๆ รวมทั้งการประชุมลับวางแผนงานของจริงที่ไม่เคยมีการเปิดเผยมาก่อน 

ภาพยนตร์ The September Issue จะได้รางวัลหรือทำเงินแค่ไหนยังไม่มีใครรู้ แต่ที่แน่ๆ ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้เราได้รับรู้ตัวตนที่แท้จริงของ แอนนา วินทัวร์ โดยไม่ถูกปรุงแต่งเหมือนใน The Devil Wears Prada 

เพราะครั้งนี้ บก.แอนนาได้มีส่วนร่วมในการออกไอเดียด้วย 


โดย : คมน์ นพรัตน์ 
Life Style : บันเทิงต่างประเทศ 
วันที่ 23 มกราคม 2552 

Views: 429

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service