โครงการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติจากพลวัตรแห่งศิลปะและการออกแบบ

โครงการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติจากพลวัตรแห่งศิลปะและการออกแบบ


(การบรรยาย และ mini-workshop)

เวลา 17-18 พฤศจิกายน 2555 | 13:00-17:00

สถานที่ โถงทางเข้าและห้องออดิทอเรียม TCDC


พบกับการบรรยายและมินิเวิร์กช็อป ‘โครงการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติจากพลวัตรแห่งศิลปะและการออกแบบ’ โดย ฮิโรคะซุ นากาตะ นักวางแผน ผู้ดูแลการผลิต และประธานกรรมการองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรจากประเทศญี่ปุ่น Plus Arts ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมประกอบนิทรรศการ “ท่วม อยู่ ได้: ใช้ชีวิตอย่างไรบนความเปลี่ยนแปลง” จัดโดย TCDC ร่วมกับเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ และ Plus Arts


ฮิโรคะซุ นากาตะ จะนำเสนอรายละเอียดของโครงการเตรียมพร้อมและรับมือภัยพิบัติอันหลากหลายที่จัดอยู่ในนิทรรศการนี้ พร้อมจัดมินิเวิร์กช็อปให้ความรู้และทักษะในการรับมือและป้องกันเหตุฉุกเฉินแบบต่างๆ ผ่านกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์และสันทนาการผสมผสานศิลปะกับการออกแบบ ให้ผู้เข้าร่วมทุกท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เช่น ทักษะการปฐมพยาบาลโดยใช้สิ่งของรอบตัว และศิลปะการพับกระดาษแบบญี่ปุ่นเพื่อการดำรงชีวิต (จาน-ชามกระดาษ)


คุณนากาตะริเริ่มโครงการเพื่อการเรียนรู้และเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติขึ้นในโอกาสครบรอบ 10 ปีของเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ฮันชิน-อาวาจิ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2538 ที่เมืองโกเบ อันเป็นบ้านเกิดของตน แผ่นดินไหวครั้งนั้นสร้างความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงแก่ประเทศญี่ปุ่น มีประชาชนเสียชีวิตกว่า 6,400 คน คุณนากาตะและทีมงานจึงได้ทำการค้นคว้า วิจัย และสัมภาษณ์ผู้ประสบภัยกว่า 167 คน จนได้เรียนรู้กระบวนการและทักษะต่างๆ ในการใช้ชีวิตหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว และนำมาพัฒนาเป็นนวัตกรรมใหม่ผสมผสานงานศิลปะและการออกแบบ เพื่อเตรียมพร้อมให้ทุกๆ คนสามารถรับมือภัยพิบัติในรูปแบบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต


โครงการที่นำมาแนะนำในการบรรยายครั้งนี้ได้แก่

อิสะ! คาเอรุ คาราวาน – กิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเตรียมตัวรับมือภัยพิบัติผ่านกิจกรรมสันทนาการแบบใหม่ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา โดยกล่าวถึงความก้าวหน้าของโครงการที่ได้จัดร่วมกับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการจัดอีเว้นท์ต่างๆ ในห้างสรรพสินค้า

รักษาตนให้รอด – โครงการรณรงค์เรื่องการป้องกันภัยพิบัติให้กับพนักงานของโตเกียวแก๊ส ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2551

จิชิน อึทสึโมะ+มูจิ – นิทรรศการเรื่องการป้องกันเหตุภัยพิบัติร่วมกับมูจิ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2551 โดยมีโครงการใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในปีนี้ชื่อว่า “ของขวัญสำหรับการเตรียมตัวรับมือภัยพิบัติ”

แข่งมาราธอนสู้ภัยพิบัติ – โครงการใหม่ที่ผสมผสานกีฬา+นันทนาการ และกระบวนการเรียนรู้รับมือภัยพิบัติ

แคมป์หมีแดงเพื่อการอยู่รอด – โครงการการเรียนรู้ในการดำรงชีวิตหลังเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติในลักษณะการตั้งแคมป์


มินิเวิร์กช็อป “แสตมป์แรลลี่: การเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ”

เข้าร่วมประสบการณ์ความสนุกอันหลากหลายจากกิจกรรมต่างๆ ดังที่ได้นำมาจัดแสดงอยู่ในนิทรรศการ “ท่วม อยู่ ได้: ใช้ชีวิตอย่างไรบนความเปลี่ยนแปลง” พร้อมรับความรู้และทักษะการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในกรณีฉุกเฉิน (หรือที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า “โบไซ”) ของโครงการจิชิน อิทซึโมะ ซึ่งมุ่งสอนทักษะการเรียนรู้เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติให้กับเด็กและคนทั่วไปซึ่งปรกติแล้วอาจไม่ให้ความสนใจในเรื่องนี้ โดยผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ เช่น การออกแบบและศิลปะ

กิจกรรมในงานได้แก่

ศิลปะการพับกระดาษจาน-ชาม แบบญี่ปุ่น สำหรับนำไปใช้ในกรณีเกิดภัยพิบัติ


เกมส์ค้นหาสิ่งของจำเป็นที่ต้องใช้ในกรณีฉุกเฉิน


การ์ดเกมส์เรียนรู้สู้ภัยพิบัติ (ภาษาไทยและภาษาญี่ปุ่น)


เกมส์โรงเรียนปลาดุก ฝึกการเรียนรู้การใช้สิ่งของต่างๆในกรณีเกิดภัยพิบัติ (ภาษาไทยและภาษาญี่ปุ่น)

เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างไร?

1. ลงทะเบียนพร้อมรับสมุดสะสมแสตมป์

2. ทดลองเล่นเกมส์ต่างๆในแต่ละฐานทั้ง 4 ฐาน พร้อมรับแสตมป์สะสมเมื่อเล่นจบ

3. เมื่อสะสมแสตมป์จนครบ 4 ฐานแล้ว ให้ติดต่อที่โต๊ะลงทะเบียน

4. รับของรางวัลและของที่ระลึก อาทิ ผ้าพันคอ/ผ้าโพกหัว ของโครงการ “อิสะ คาเอรุ คาราวาน หรือ จิชิน อิทซึโมะ” ผ้าเช็ดหน้าที่ระลึกนิทรรศการ “ท่วมอยู่ได้: ใช้ชีวิตอย่างไรบนความเปลี่ยนแปลง” หรือร่วมจับฉลากรางวัลอุปกรณ์เอนกประสงค์ของโครงการจิชิน อิทซึโมะ เช่น ไฟฉายแอลอีดี นกหวีด ผ้าเช็ดหน้า เป็นต้น

รู้จักวิทยากร


ฮิโรคะซึ นางาตะ

นักวางแผนและผู้ดูแลการผลิต

ประธานกรรมการองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร พลัส อาร์ตส์

ฮิโรคะซึ นางาตะ เกิดเมื่อ พ.ศ. 2511 ที่จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น เขาจบการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาจากมหาวิทยาลัยโอซากา ใน พ.ศ. 2536 และก่อตั้ง “ไอโอพี สถาบันการค้นคว้าและวิจัยวัฒนธรรมเมืองสร้างสรรค์” ขึ้นใน พ.ศ. 2544 (จดทะเบียนเป็นบริษัท พ.ศ. 2549)


เขาก่อตั้ง พลัส อาร์ตส์ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ใน พ.ศ. 2549 โดยดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริหาร เพื่อรณรงค์เรื่องการให้การศึกษาด้านการป้องกันและเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติทั้งในและต่างประเทศ ผ่านการวางแผนและการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งรวมถึงการบรรยายและสัมมนา นางาตะยังเป็นที่ปรึกษาด้านการเตรียมตัวรับมือกับภัยพิบัติให้กับหน่วยงานต่างๆ มากมาย อาทิ โตเกียวแก๊ส และมูจิ

www.plus-arts.net


กำหนดการ

มินิเวิร์กช็อป “แสตมป์แรลลี่: การเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ (BOSAI Stamp Rally)”

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

13:00 – 17:00 น.

ณ โถงทางเข้า TCDC

มีล่ามแปลภาษาไทย-ญี่ปุ่นตลอดงาน และไม่จำเป็นต้องสำรองที่นั่งล่วงหน้า

การบรรยาย ‘โครงการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติจากพลวัตรแห่งศิลปะและการออกแบบ’

วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

14.00 ลงทะเบียน

15.00 – 17.00 การบรรยาย

ณ ห้องออดิทอเรียม TCDC


กรุณาสำรองที่นั่งล่วงหน้า


>>>สำรองที่นั่งที่นี่/p>


หมายเหตุ

1. กรุณาสำรองที่นั่งล่วงหน้าออนไลน์หรือทางโทรศัพท์

2. เริ่มเปิดลงทะเบียนหน้างานก่อนการบรรยายเริ่ม 1 ชั่วโมง ผู้ที่สำรองที่นั่งไว้แล้ว โปรดมาลงทะเบียนยืนยันการเข้าร่วมงานก่อนงานเริ่มอย่างน้อย 30 นาที

3. การบรรยายเหมาะสำหรับนักศึกษาคณะศิลปะและการออกแบบ นักออกแบบ นักสร้างสรรค์ และสถาปนิก มินิเวิร์กช็อปเหมาะสำหรับทุกท่าน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

4. ดำเนินการบรรยายเป็นภาษาญี่ปุ่นโดยมีล่ามแปลภาษาไทย และมีล่ามแปลภาษาไทย-ญี่ปุ่นตลอดงานมินิเวิร์กช็อป

5. ค่าจอดรถเป็นไปตามระเบียบของห้างเอ็มโพเรียม TCDC จะมีคูปองให้ฟรี 2 ชม.

Views: 49

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service