นิตยสารศิลปะระดับโลก ยกย่อง"อ้าย เหว่ยเหว่ย" ศิลปินทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

 

นิตยสารด้านศิลปะ ArtReview ได้ยกย่องให้ "อ้าย เหว่ยเหว่ย" ศิลปินและนักต่อสู้ด้านสิทธิชาวจีน เป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลด้านศิลปะมากที่สุดในโลกประจำปีนี้ 

ขณะที่นายอ้าย ซึ่งถูกปล่อยตัวจากการกักกันกว่า 80 วัน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กล่าวว่า ตนเองไม่รู้สึกว่าตนเองเป็นบุคคลผู้ทรงอำนาจแต่อย่างใด ด้านรัฐบาลจีนกล่าวตำหนิว่า การคัดเลือกครั้งนี้ ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความมีฉันทาคติทางการเมือง 

ArtReview กล่าวยกย่องเหว่ยว่า กิจกรรมต่างๆของเขา ทำให้ศิลปินสามารถหลุดไปจากกรอบความคิดเดิมๆภายใต้ขอบเขตเฉพาะอันจำกัดของสถานที่แสดงงานศิลปะหรือพิพิธภัณฑ์ นอกจากนั้น เขายังมีส่วนช่วยในการขยายขอบเขตความเป็นไปได้ต่อความคิดที่เราเคยเข้าใจต่อความเป็นศิลปะ และในฐานะศิลปินคนหนึ่งที่ใช้ปากเสียงเพื่อแสดงความคิดของตน 

ด้านหลิว เหว่ยหมิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนยังคงมีศิลปินอีกหลายคนที่มีความสามารถ และเห็นว่าการคัดเลือกครั้งนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความมีอคติและมุมมองด้านการเมืองอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดต่อวัตถุประสงค์ของนิตยสาร 

ArtReview ยังกล่าวอีกว่า การขึ้นสู่อันดับหนึ่งของเหว่ย เป็นผลโดยตรงมาจากความสามารถของเขาในการขยายพรมแดน และการเพิ่มจำนวนกลุ่มผู้ชมที่มีต่องานศิลปะ"คอนเทมโพลารี อาร์ต" โดยการทำลายกำแพงระหว่างสิลปะและชีวิตลงอย่างราบคาบ 

อ้าย เหว่ย เหว่ยถูกจับที่สนามบินในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2011ขณะที่เขาจะออกเดินทางไปฮ่องกง ด้วยข้อหาว่ากระทำผิดกฎหมายด้านเศรษฐกิจ แต่ทุกคนรู้ดีว่า อ้าย เหว่ย เหว่ยถูกจับเพราะเขาพยายามเผยแพร่ข่าวสารว่าด้วยการปฎิวัติดอกมะลิที่กำลังแพร่กระจายอยู่ในตะวันออกกลางและแอฟริกาผ่านทวิตเตอร์และบล็อกของเขารวมถึงการท้าทายรัฐบาลจีนว่าด้วยเสรีภาพอย่างต่อเนื่อง เขาถูกควบคุมตัวอยู่กว่า 80 วัน โดยไร้ร่องรอยและข่าวสาร โลกทั้งโลกจับตามองการกระทำนี้ของจีน วงการศิลปะ วงการนักสิทธิมนุษยชน ส่งรายชื่อผู้เรียกร้องการปล่อยตัว อ้าย เหว่ย เหว่ย ไปยังรัฐบาลจีนอย่างต่อเนื่องแต่กระนั้นก็ยังไร้การตอบรับจากรัฐบาลจีนจนกระทั่งบัดนี้

 

 

ที่มา: matichon.co.th / 14 ตุลาคม 2554

Views: 444

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service